ได้มีโอกาสได้ไปใช้บริการที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด "ชลบุรี" เพื่อไปต่อใบขับขี่
อาคารที่ไปใช้บริการคือตึกด้านหน้า ขึ้นไปชั้น 4
ด่านแรกที่เจอคือพนักงานช่อง 1 ช่องตรวจสอบเอกสารและคัดกรอง พนักงานผู้หญิงผูกโบว์ยาว ๆ เดินมาให้บริการด้วยสีหน้าบึ้งตึง
นำเอกสารไปตรวจๆ และสอบถามถึงเอกสารเพิ่มเติม แต่ปรากฎว่าเอกสารทั้งหมดที่เตรียมมาให้นางไปหมดแล้ว แต่นางดูไม่ครบแต่กลับถามหา ?
สรุปคือ นางไม่ดูไม่ตรวจสอบเอกสารให้ดีก่อนจะสอบถามเพิ่มเติม และน้ำเสียงของนางคือ "แย่มาก" นี่แค่คนแรกนะ
จากนั้นก็ไปห้องทดสอบสมรรถภาพ ภายในห้องนั้นจะมีพนักงานผู้ชายสูงอายุอยู่ประมาณ 2-3 คน และผู้หญิงเสื้อสีเขียว ดูจากลักษณะแล้วน่าจะแม่บ้านเพราะเธอคือแม่บ้านนั่นเองแต่เข้ามาช่วยงาน มั้งนะ (มีใจช่วยเหลือหรืออยากทำหน้าที่เกินตัว หรือว่าไม่มีงานล้างส้วมแล้วเลยมาช่วย )
ช่องแรก ทดสอบการมองสีเครื่องหมายจราจร พนักงานคนที่ 1 ผู้ชายแก่ๆ คนนึง ก็พูดตะคอกและพูดเสียงดังกับคนที่เข้ามาใช้บริการ เหมือนพูดกับนักโทษในเรือนจำเลยก็ว่าได้ คือน่ากลัวมากกกก..............................
และจากนั้นก็มาทดสอบปฎิกิริยาเท้า จำชื่อชัวร์ๆไม่ได้ละ แต่ประมาณนี้แหละเพราะให้นั่งลงแล้วก็เหยียบเบรคให้ทันสี
จากน้นก็มาช่องที่ทดสอบการกะระยะ และเจอเจ๊แม่บ้านเสื้อสีเขียวท่านที่กล่าวนี่แหละ พูดแย่ๆ กับคนมาต่อคิวใช้บริการ
จากน้นก็ไปเซ็นลงชื่อและรับเอกสารคืน
สรุปห้องนี้คือ ห้องเชือดคน 555
1. พนักงานพูดจาเสียงดังมากกกก ดุและเหมือนตะคอก
2. พนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรให้เข้ามายุ่งกับการปฎิบัติหน้าที่
3. คนมาใช้บริการทดสอบสมรรถภาพคือคนเหมือนกัน ทำไมไม่พูดจาดี ๆ หรือไพเราะ ๆ หน่อยก็ดี เพราะเจ้าหน้าที่ก็แก่ ๆกันแล้ว หัวหงอกกันแล้ว น่าจะผ่านประสบการณ์และมีสติปัญญาคิดว่าคำพูดที่ควรใช้กับ "คน " ควรเป็นแบบไหน
4. รู้นะว่าคนมาใช้บริการเยอะ แต่ก็ไม่ใช่การจะต้องตะโกนหรือตะคอกอะไรนะ หรือถ้าแก่แล้ว ไม่มีแรงพูดก็เอาไมค์มาช่วยก็ได้เนาะ
จากน้นก็ไปจ่ายเงิน ก็มีเงินสด กับสแกนเงิน ซึ่งพนักงานช้ามากๆ
และก็นั่งรอเรียกชื่อไปถ่ายรูป เสร็จ......
พนักงานส่วนใหญ่ที่เจอคือ ไม่โอเคเลย พูดจาแย่มากกับคนมาใช้บริการ ไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้ทุกคนไหมหรืออย่างไร หรือว่างานแบบนี้ไม่ต้องพูดเพราะเลยติดเป็นสันดาน จนชิน และไม่เคยมีใครเตือนเลยปล่อยไปตามชิน ความเคยชิน จากนิสัยเลยกลายเป็นสันดาน จนออกมาแบบที่เห็น
พนักงานที่มาให้บริการคิดว่าจะพูดยังไงก็ได้อย่างนั้นหรือ หรือว่าไม่ต้องพูดเพราะมาก
อยากรู้นะว่าเวลาอยู่กับเมียกับลูก กับพ่อแม่ตัวเอง พนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี พูดจาแบบนี้หรือเปล่า
แต่ขอเน้นย้ำว่าแค่ที่เจอนะ ชั้น 4 ห้องคัดกรองและห้องทดสอบและห้องอบรม ส่วนห้องถ่ายรูปก็ปกติไ่มมีอะไร
หรือพูดดีเฉพาะกับเพื่อน พ่อแม่พี่น้องลูก แต่กับคนมาใช้บริการที่ขนส่ง พูดแย่ ๆ ตะโกน ๆ พูดไม่ไหวก็ควรจะหาอุปกรณ์ช่วยพูดเช่นไมค์มาก็ได้นะ
อ่อพวกโลกสวยไมต้องมาเม้นท์นะ เพราะว่าพวกโลกสวยคงจะบอกว่าจะอะไรนักหนา คือจะบอกว่า สังคมที่น่าอยู่มันควรมีคนพูดจาแย่ ๆ อย่างนั้นหรือ
พนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี (บางคน) ทำไมถึงพูดจาแย่ๆ และไม่มีมารยาทในการให้บริการเลยละ
อาคารที่ไปใช้บริการคือตึกด้านหน้า ขึ้นไปชั้น 4
ด่านแรกที่เจอคือพนักงานช่อง 1 ช่องตรวจสอบเอกสารและคัดกรอง พนักงานผู้หญิงผูกโบว์ยาว ๆ เดินมาให้บริการด้วยสีหน้าบึ้งตึง
นำเอกสารไปตรวจๆ และสอบถามถึงเอกสารเพิ่มเติม แต่ปรากฎว่าเอกสารทั้งหมดที่เตรียมมาให้นางไปหมดแล้ว แต่นางดูไม่ครบแต่กลับถามหา ?
สรุปคือ นางไม่ดูไม่ตรวจสอบเอกสารให้ดีก่อนจะสอบถามเพิ่มเติม และน้ำเสียงของนางคือ "แย่มาก" นี่แค่คนแรกนะ
จากนั้นก็ไปห้องทดสอบสมรรถภาพ ภายในห้องนั้นจะมีพนักงานผู้ชายสูงอายุอยู่ประมาณ 2-3 คน และผู้หญิงเสื้อสีเขียว ดูจากลักษณะแล้วน่าจะแม่บ้านเพราะเธอคือแม่บ้านนั่นเองแต่เข้ามาช่วยงาน มั้งนะ (มีใจช่วยเหลือหรืออยากทำหน้าที่เกินตัว หรือว่าไม่มีงานล้างส้วมแล้วเลยมาช่วย )
ช่องแรก ทดสอบการมองสีเครื่องหมายจราจร พนักงานคนที่ 1 ผู้ชายแก่ๆ คนนึง ก็พูดตะคอกและพูดเสียงดังกับคนที่เข้ามาใช้บริการ เหมือนพูดกับนักโทษในเรือนจำเลยก็ว่าได้ คือน่ากลัวมากกกก..............................
และจากนั้นก็มาทดสอบปฎิกิริยาเท้า จำชื่อชัวร์ๆไม่ได้ละ แต่ประมาณนี้แหละเพราะให้นั่งลงแล้วก็เหยียบเบรคให้ทันสี
จากน้นก็มาช่องที่ทดสอบการกะระยะ และเจอเจ๊แม่บ้านเสื้อสีเขียวท่านที่กล่าวนี่แหละ พูดแย่ๆ กับคนมาต่อคิวใช้บริการ
จากน้นก็ไปเซ็นลงชื่อและรับเอกสารคืน
สรุปห้องนี้คือ ห้องเชือดคน 555
1. พนักงานพูดจาเสียงดังมากกกก ดุและเหมือนตะคอก
2. พนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรให้เข้ามายุ่งกับการปฎิบัติหน้าที่
3. คนมาใช้บริการทดสอบสมรรถภาพคือคนเหมือนกัน ทำไมไม่พูดจาดี ๆ หรือไพเราะ ๆ หน่อยก็ดี เพราะเจ้าหน้าที่ก็แก่ ๆกันแล้ว หัวหงอกกันแล้ว น่าจะผ่านประสบการณ์และมีสติปัญญาคิดว่าคำพูดที่ควรใช้กับ "คน " ควรเป็นแบบไหน
4. รู้นะว่าคนมาใช้บริการเยอะ แต่ก็ไม่ใช่การจะต้องตะโกนหรือตะคอกอะไรนะ หรือถ้าแก่แล้ว ไม่มีแรงพูดก็เอาไมค์มาช่วยก็ได้เนาะ
จากน้นก็ไปจ่ายเงิน ก็มีเงินสด กับสแกนเงิน ซึ่งพนักงานช้ามากๆ
และก็นั่งรอเรียกชื่อไปถ่ายรูป เสร็จ......
พนักงานส่วนใหญ่ที่เจอคือ ไม่โอเคเลย พูดจาแย่มากกับคนมาใช้บริการ ไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้ทุกคนไหมหรืออย่างไร หรือว่างานแบบนี้ไม่ต้องพูดเพราะเลยติดเป็นสันดาน จนชิน และไม่เคยมีใครเตือนเลยปล่อยไปตามชิน ความเคยชิน จากนิสัยเลยกลายเป็นสันดาน จนออกมาแบบที่เห็น
พนักงานที่มาให้บริการคิดว่าจะพูดยังไงก็ได้อย่างนั้นหรือ หรือว่าไม่ต้องพูดเพราะมาก
อยากรู้นะว่าเวลาอยู่กับเมียกับลูก กับพ่อแม่ตัวเอง พนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี พูดจาแบบนี้หรือเปล่า
แต่ขอเน้นย้ำว่าแค่ที่เจอนะ ชั้น 4 ห้องคัดกรองและห้องทดสอบและห้องอบรม ส่วนห้องถ่ายรูปก็ปกติไ่มมีอะไร
หรือพูดดีเฉพาะกับเพื่อน พ่อแม่พี่น้องลูก แต่กับคนมาใช้บริการที่ขนส่ง พูดแย่ ๆ ตะโกน ๆ พูดไม่ไหวก็ควรจะหาอุปกรณ์ช่วยพูดเช่นไมค์มาก็ได้นะ
อ่อพวกโลกสวยไมต้องมาเม้นท์นะ เพราะว่าพวกโลกสวยคงจะบอกว่าจะอะไรนักหนา คือจะบอกว่า สังคมที่น่าอยู่มันควรมีคนพูดจาแย่ ๆ อย่างนั้นหรือ