ณ วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 เวลา 13:34น. **เราโดนมิจฉาชีพโทรมาแจ้งเรื่องบัตรเครดิต**
เบอร์ที่เขาใช้โทรมาหาเรา คือ
หมายเลข 094-8755507 แจ้งว่ามาจากธนาคารกสิกร เป็นพนักงานธนาคารชื่อว่า
นางสาวสุดา สุขสวัสดิ์ แล้วเค้าก็แจ้งหมายเลขบัตรประชาชนเราทั้ง 13 หลักแต่ไม่แจ้งชื่อเรา ซึ่งหมายเลขทั้ง 13 หลักมันถูกต้อง เราก็ตกใจ เค้าแจ้งมาว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน มีคนเอาข้อมูลของเราไปเปิดบัตรเครดิตที่ธนาคารกสิกรสาขาเดอะมอลล์บางแค เป็นวงเงินจำนวน 59,000 บาท และใช้วงเงินไป 33,100 บาทเมื่อวันที่ 20 กันยาที่ผ่านมา ซึ่งเราก็รู้แล้วว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพเลยตีมึน เพราะส่วนตัวเราก็เคยเป็นหนี้บริษัทใหญ่สองบริษัทมาแล้ว ทำให้มันยากที่เราจะสามารถทำบัตรเครดิตได้ และวงเงินสูงแบบนั้นยิ่งไม่มีทาง ขนาดเราทำเรื่องกู้แค่ 5000 ยังไม่ได้เลย ซึ่งเราก็แจ้งเขาไปแล้วว่าไม่มีทาง แต่เขาก็ยืนยันว่ามีคนทำจริงๆและได้มีการบอกให้เรารอถือสายเพื่อโอนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สภ. นครบาลหลักสอง เจ้าหน้าที่ชื่อว่า
ร้อยตำรวจโทจันจิรา ธิศาลา(นามสกุลเราเขียนไม่ถูกแต่ออกเสียงแบบนี้) พอเจ้าหน้าที่เค้ารับสายเราก็รู้สึกแล้วว่ามันแปลกๆนะที่มีการโอนสายแบบนี้ เราเลยตีมึนใส่มันไปบ้าง แล้วเค้าก็ให้ไอดี LINE เรามา
ID line : 042221033 เป็นไอดี LINE ที่มิจฉาชีพให้เรามาค่ะ ตอนเราค้นหาใน LINE มันก็ขึ้นว่าสภ. นครบาลหลักสอง แต่เราไม่ได้แอดไปคุย ซึ่งเราก็ออกมาเช็คในเน็ตและสิ่งที่น่ากลัวก็คือหน้าเว็บ Google ที่เราเสิร์ชหาข้อมูล มันสามารถแก้ไขได้ทั้งหมดเลย ซึ่งตอนแรกเราไม่รู้เพราะตอนเราโทรไปที่สภ. ตามหน้าเว็บที่แจ้ง เป็นผู้ชายรับสายแล้วพอเราบอกเค้าไปว่ามีเจ้าหน้าที่ชื่อนี้นี้นี้ไหม เค้าบอกว่ามี แล้วเค้าบอกว่าโดนมาสี่คนแล้วนะวันนี้ ซึ่งเราก็ถามว่าโดนอะไรเค้าบอกว่าที่โทรมาแจ้งไงว่ามีคนชื่อนี้ไหม ซึ่งเค้าก็บอกว่ามี และสิ่งที่เขาพูดกับเราก็คือโทรมาเอาไร เราก็เริ่มรู้สึกว่ามันแปลก เพราะเขาพูดไม่ดีเลย เราเลยถามว่ามีการให้แอด LINE และแจ้งความออนไลน์ไหม มันบอกว่ามี และมีการวิดีโอคอลเพื่อยืนยันตัวตนด้วย ซึ่งตอนแรกเราก็รู้สึกเชื่อ เพราะมันเป็นเบอร์ที่แจ้งใต้เว็บของ Google แต่เรายังไม่มั่นใจขนาดนั้นเลยไปเสิร์ชหาในเว็บหลัก ซึ่งเบอร์โทรในเว็บหลักก็ดันติดต่อไม่ได้ ทำให้เรารู้สึกกลัวเข้าไปอีกว่าจะเป็นจริง เราเลยได้ทำการส่งเมล์แจ้งเรื่องไปยังทางสภ.ก่อน และหลังจากนั้นเราเข้าแอพพลิเคชั่น K PLUS ของกสิกร เพื่อติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งเบาะแส และเจ้าหน้าที่ได้บอกเราว่าทางธนาคารไม่มีการใช้เบอร์ส่วนตัวของพนักงานติดต่อมาหาลูกค้าแน่นอน ซึ่งแต่ละกรณีของธนาคารไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตหรือการแจ้งหนี้หรือเป็นปัญหาในระบบเค้าจะใช้เบอร์ที่ขึ้นต้นของระบบเท่านั้น ไม่มีทางใช้เบอร์ส่วนตัวแน่นอน เราเลยเริ่มมั่นใจว่าโอเคเราโดนมิจฉาชีพเกือบหลอกเข้าให้แล้ว ทางธนาคารจะให้เราแจ้งชื่อคนร้ายเบอร์โทรที่คนร้ายโทรมาและเรื่องที่ทางคนร้ายอ้าง แล้วทางธนาคารก็จะส่งข้อมูลไปให้สำนักงานใหญ่โดยด่วนเพื่อติดตามข้อมูลของคนร้ายต่อไป และเราก็ถามเค้าอีกว่าธนาคารมีการโอนสายไปให้เจ้าหน้าที่ไหม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีทางแน่นอนเพราะถ้ามีเรื่องถึงตำรวจทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีทางชัวร์ๆ เพราะถ้ามีเรื่องถึงตำรวจเค้าจะส่งใบแจ้งความมาถึงบ้าน ไม่มีการโอนสายแบบนี้!!
***หากใครที่กำลังเจอเหตุการณ์แบบนี้เราแนะนำนะคะ ให้ติดต่อไปยังธนาคารของตัวเองโดยตรง ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารเองเลยค่ะ ไม่งั้นจะโดนหลอกได้ง่าย เพราะพวกมันทำกันเป็นกระบวนการเราเองก็เกือบหลงเชื่อไปแล้ว***
มิจฉาชีพโทรมาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกร!! **เนียนแบบเกือบโดนหลอก5555**
เบอร์ที่เขาใช้โทรมาหาเรา คือ หมายเลข 094-8755507 แจ้งว่ามาจากธนาคารกสิกร เป็นพนักงานธนาคารชื่อว่านางสาวสุดา สุขสวัสดิ์ แล้วเค้าก็แจ้งหมายเลขบัตรประชาชนเราทั้ง 13 หลักแต่ไม่แจ้งชื่อเรา ซึ่งหมายเลขทั้ง 13 หลักมันถูกต้อง เราก็ตกใจ เค้าแจ้งมาว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน มีคนเอาข้อมูลของเราไปเปิดบัตรเครดิตที่ธนาคารกสิกรสาขาเดอะมอลล์บางแค เป็นวงเงินจำนวน 59,000 บาท และใช้วงเงินไป 33,100 บาทเมื่อวันที่ 20 กันยาที่ผ่านมา ซึ่งเราก็รู้แล้วว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพเลยตีมึน เพราะส่วนตัวเราก็เคยเป็นหนี้บริษัทใหญ่สองบริษัทมาแล้ว ทำให้มันยากที่เราจะสามารถทำบัตรเครดิตได้ และวงเงินสูงแบบนั้นยิ่งไม่มีทาง ขนาดเราทำเรื่องกู้แค่ 5000 ยังไม่ได้เลย ซึ่งเราก็แจ้งเขาไปแล้วว่าไม่มีทาง แต่เขาก็ยืนยันว่ามีคนทำจริงๆและได้มีการบอกให้เรารอถือสายเพื่อโอนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สภ. นครบาลหลักสอง เจ้าหน้าที่ชื่อว่า ร้อยตำรวจโทจันจิรา ธิศาลา(นามสกุลเราเขียนไม่ถูกแต่ออกเสียงแบบนี้) พอเจ้าหน้าที่เค้ารับสายเราก็รู้สึกแล้วว่ามันแปลกๆนะที่มีการโอนสายแบบนี้ เราเลยตีมึนใส่มันไปบ้าง แล้วเค้าก็ให้ไอดี LINE เรามา
ID line : 042221033 เป็นไอดี LINE ที่มิจฉาชีพให้เรามาค่ะ ตอนเราค้นหาใน LINE มันก็ขึ้นว่าสภ. นครบาลหลักสอง แต่เราไม่ได้แอดไปคุย ซึ่งเราก็ออกมาเช็คในเน็ตและสิ่งที่น่ากลัวก็คือหน้าเว็บ Google ที่เราเสิร์ชหาข้อมูล มันสามารถแก้ไขได้ทั้งหมดเลย ซึ่งตอนแรกเราไม่รู้เพราะตอนเราโทรไปที่สภ. ตามหน้าเว็บที่แจ้ง เป็นผู้ชายรับสายแล้วพอเราบอกเค้าไปว่ามีเจ้าหน้าที่ชื่อนี้นี้นี้ไหม เค้าบอกว่ามี แล้วเค้าบอกว่าโดนมาสี่คนแล้วนะวันนี้ ซึ่งเราก็ถามว่าโดนอะไรเค้าบอกว่าที่โทรมาแจ้งไงว่ามีคนชื่อนี้ไหม ซึ่งเค้าก็บอกว่ามี และสิ่งที่เขาพูดกับเราก็คือโทรมาเอาไร เราก็เริ่มรู้สึกว่ามันแปลก เพราะเขาพูดไม่ดีเลย เราเลยถามว่ามีการให้แอด LINE และแจ้งความออนไลน์ไหม มันบอกว่ามี และมีการวิดีโอคอลเพื่อยืนยันตัวตนด้วย ซึ่งตอนแรกเราก็รู้สึกเชื่อ เพราะมันเป็นเบอร์ที่แจ้งใต้เว็บของ Google แต่เรายังไม่มั่นใจขนาดนั้นเลยไปเสิร์ชหาในเว็บหลัก ซึ่งเบอร์โทรในเว็บหลักก็ดันติดต่อไม่ได้ ทำให้เรารู้สึกกลัวเข้าไปอีกว่าจะเป็นจริง เราเลยได้ทำการส่งเมล์แจ้งเรื่องไปยังทางสภ.ก่อน และหลังจากนั้นเราเข้าแอพพลิเคชั่น K PLUS ของกสิกร เพื่อติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งเบาะแส และเจ้าหน้าที่ได้บอกเราว่าทางธนาคารไม่มีการใช้เบอร์ส่วนตัวของพนักงานติดต่อมาหาลูกค้าแน่นอน ซึ่งแต่ละกรณีของธนาคารไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตหรือการแจ้งหนี้หรือเป็นปัญหาในระบบเค้าจะใช้เบอร์ที่ขึ้นต้นของระบบเท่านั้น ไม่มีทางใช้เบอร์ส่วนตัวแน่นอน เราเลยเริ่มมั่นใจว่าโอเคเราโดนมิจฉาชีพเกือบหลอกเข้าให้แล้ว ทางธนาคารจะให้เราแจ้งชื่อคนร้ายเบอร์โทรที่คนร้ายโทรมาและเรื่องที่ทางคนร้ายอ้าง แล้วทางธนาคารก็จะส่งข้อมูลไปให้สำนักงานใหญ่โดยด่วนเพื่อติดตามข้อมูลของคนร้ายต่อไป และเราก็ถามเค้าอีกว่าธนาคารมีการโอนสายไปให้เจ้าหน้าที่ไหม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีทางแน่นอนเพราะถ้ามีเรื่องถึงตำรวจทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีทางชัวร์ๆ เพราะถ้ามีเรื่องถึงตำรวจเค้าจะส่งใบแจ้งความมาถึงบ้าน ไม่มีการโอนสายแบบนี้!!
***หากใครที่กำลังเจอเหตุการณ์แบบนี้เราแนะนำนะคะ ให้ติดต่อไปยังธนาคารของตัวเองโดยตรง ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารเองเลยค่ะ ไม่งั้นจะโดนหลอกได้ง่าย เพราะพวกมันทำกันเป็นกระบวนการเราเองก็เกือบหลงเชื่อไปแล้ว***