สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ไม่ถึงล้านนี่เก่าแล้วครับ บีเอ็ม เบนซ์ 5 ปีไม่มีรุ่นไหนต่ำล้านแน่นอน ขนาด 7 ปี ซีรี่ย์3หรือC Class ถึงจะ 990,000 สำหรับคนเล่นรถยุโรป อายุที่จะขายออกคือ 3ปี 5ปี 7-8ปี กล่าวง่ายๆ BSI, Warranty 3ปีแรก หากไม่ได้ทำแบบ 5ปีไว้ คือช่วงขาย ไม่อย่างนั้นต้องซื้อวารันตีต่อ จุดนี้ราคายังไม่ตกมาก จาก 3.6 ล้าน อาจจะเหลือราวๆ 2.5ล้าน จุดที่2 คือ 5ปี คือการหมด BSI และ Warranty แน่นอน ถ้าไม่ทำต่ออีก3ปี ตรงนี้คือจุดปล่อย จาก 3.6 ล้านจะตกเหลือราวๆ 1.5-1.8 ล้าน ถือว่าเป็นจุดที่2 หากคนจะเล่นมือ2 จุดนี้ถือว่าคุ้มที่สุด เพราะยังต่อ วารันตีและ BSI ในโค้งสุดท้ายได้ โค้งสุดท้ายคือ ต่อ BSi และ Warranty ได้อีก 3 ปี คือ ให้ได้ครบ8ปี ถือเป็นจุดสุดท้ายที่จะขายให้ได้ราคา ซึ่งตรงนี้จะยังใกล้ล้านบาทคือ 890,000 - 1,100,000 ในรุ่นเริ่มต้น แต่พอพ้น 8ปีไป ในวงการคือ ไม่มีหลังให้พิง ไม่มีการต่อ BSI ไม่มี extended warranty จุดนี้คือจุดที่ราคาร่วงที่สุดไปถึง 6-7แสนได้ แต่คนมาซื้อต่อก็ต้องรับค่าซ่อมกันไป
อันนี้ยกเว้นรถรุ่นเจ้าปัญหา ที่ผมไม่ขอเอ่ยรุ่นหรือยี่ห้อ แต่ถ้าเป็นรุ่นเจ้าปัญหา แค่5ปีแรก มีดิ่งเหลือ 1ล้าน +/- พอ8ปี พุ่ง5-6แสน ก็มีมาแล้ว แต่ในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันไม่ค่อยเจอแล้ว แต่ถ้ารุ่นอายุ 5-8ปี ตอนนี้ใครเจอรุ่นเจ้าปัญหาไป ก็โชคดีล่ะครับ เบนซ์ บีเอ็ม หากคันไหน ราคาต่ำกว่า ที่ขายๆกัน เช่น C-Class หรือ Series 3 เหมือนกัน ทำไมรุ่นนี้ (เลขรุ่นจะบอก) ราคาถูกกว่า C-Class หรือ Series 3 ปีเดียวกัน อย่างมีนัยยะสำคัญ ให้กลับไป search เลยว่า ใช่รุ่นเจ้าปัญหาไหม หรือต่อให้เป็น E-Class เหมือนกัน ทำไมคันนี้มันดูผิดปกติ ซื้อรถยุโรปขอให้มีเอ๊ะไว้เยอะๆครับ ทางที่ดีคือซื้อรถศูนย์ เพราะขอดูประวัติได้
ทีนี้ตกมากไหม อย่าดูตัวเลขว่าตกเป็นล้าน ให้ดูสัดส่วนครับ เพราะรถยิ่งแพงตัวราคาที่ร่วงก็เยอะตาม บางคนบอก แคมรี่ซื้อมา 1.6 ล้าน 3ปี ผ่านไปขายต่อได้ 9 แสน เบนซ์ 2.7ล้าน 3ปีผ่านไป ขายได้ 1.7 ล้าน โตโยต้าหายไป 7 แสน เบนซ์หายไป 1 ล้าน แต่ที่จริงแล้ว ราคาหายไป 40-44% เท่ากันนะครับ แค่ตัวเลขหาย 7 แสน มันดูน้อยกว่า 1 ล้านบาทเท่านั้น ในทางกลับกัน หากเอารถยี่ห้ออื่นมาจะเห็นอัตราการตกที่น่าสะพรึงกลัวกว่าเยอะ ส่วนรถไฟฟ้า ราคาตกเท่าไร ตอนนี้คงตอบยากเพราะยังใหม่กับในประเทศไทย แต่ถ้าใครซื้อเทสล่าเมื่อ 3ปีก่อน กับราคาตอนนี้ ผมว่าคงเห็นกันว่า ตกทั้งมือหนึ่งและมือสอง ส่วนยี่ห้ออื่นต้องดูว่าในระยะยาวเป็นอย่างไร รถซื้อมาราคายังไงก็ลด แค่ตกมากตกน้อย
อันนี้ยกเว้นรถรุ่นเจ้าปัญหา ที่ผมไม่ขอเอ่ยรุ่นหรือยี่ห้อ แต่ถ้าเป็นรุ่นเจ้าปัญหา แค่5ปีแรก มีดิ่งเหลือ 1ล้าน +/- พอ8ปี พุ่ง5-6แสน ก็มีมาแล้ว แต่ในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันไม่ค่อยเจอแล้ว แต่ถ้ารุ่นอายุ 5-8ปี ตอนนี้ใครเจอรุ่นเจ้าปัญหาไป ก็โชคดีล่ะครับ เบนซ์ บีเอ็ม หากคันไหน ราคาต่ำกว่า ที่ขายๆกัน เช่น C-Class หรือ Series 3 เหมือนกัน ทำไมรุ่นนี้ (เลขรุ่นจะบอก) ราคาถูกกว่า C-Class หรือ Series 3 ปีเดียวกัน อย่างมีนัยยะสำคัญ ให้กลับไป search เลยว่า ใช่รุ่นเจ้าปัญหาไหม หรือต่อให้เป็น E-Class เหมือนกัน ทำไมคันนี้มันดูผิดปกติ ซื้อรถยุโรปขอให้มีเอ๊ะไว้เยอะๆครับ ทางที่ดีคือซื้อรถศูนย์ เพราะขอดูประวัติได้
ทีนี้ตกมากไหม อย่าดูตัวเลขว่าตกเป็นล้าน ให้ดูสัดส่วนครับ เพราะรถยิ่งแพงตัวราคาที่ร่วงก็เยอะตาม บางคนบอก แคมรี่ซื้อมา 1.6 ล้าน 3ปี ผ่านไปขายต่อได้ 9 แสน เบนซ์ 2.7ล้าน 3ปีผ่านไป ขายได้ 1.7 ล้าน โตโยต้าหายไป 7 แสน เบนซ์หายไป 1 ล้าน แต่ที่จริงแล้ว ราคาหายไป 40-44% เท่ากันนะครับ แค่ตัวเลขหาย 7 แสน มันดูน้อยกว่า 1 ล้านบาทเท่านั้น ในทางกลับกัน หากเอารถยี่ห้ออื่นมาจะเห็นอัตราการตกที่น่าสะพรึงกลัวกว่าเยอะ ส่วนรถไฟฟ้า ราคาตกเท่าไร ตอนนี้คงตอบยากเพราะยังใหม่กับในประเทศไทย แต่ถ้าใครซื้อเทสล่าเมื่อ 3ปีก่อน กับราคาตอนนี้ ผมว่าคงเห็นกันว่า ตกทั้งมือหนึ่งและมือสอง ส่วนยี่ห้ออื่นต้องดูว่าในระยะยาวเป็นอย่างไร รถซื้อมาราคายังไงก็ลด แค่ตกมากตกน้อย
ความคิดเห็นที่ 6
ปกติราคาก็ตกเยอะอยู่แล้วเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นในอายุใกล้เคียงกัน เป็นแบบนี้มานานแล้วครับ
เพราะตลาดมันแคบ ค่าดูแลแพง คนเล่นน้อยกว่ารถญี่ปุ่น มันก็ไปตามดีมานด์-ซัพพลาย
อย่าง BMW 520d อายุรถ3-4ปี เพิ่งหมด BSI ตอนซื้อมือหนึ่งสามล้านกว่าบาท
ตอนนี้ราคามือสอง ล้านต้นๆค่อนกลางๆก็พอหารถที่สภาพดีสวยได้แล้วครับ เฉลี่ยราคาตกไปเกิน50%
ในขณะที่รถญี่ปุ่น D segment อายุไล่ๆกัน3-4ปี มือหนึ่ง1.5-1.8ล้าน
ราคามือสองตอนนี้สภาพสวย 9แสน-1ล้านต้นๆแล้วแต่รุ่นย่อย เฉลี่ยราคาตกราว40%
มันก็เป็นแบบนี้มาตลอดครับ
เพราะตลาดมันแคบ ค่าดูแลแพง คนเล่นน้อยกว่ารถญี่ปุ่น มันก็ไปตามดีมานด์-ซัพพลาย
อย่าง BMW 520d อายุรถ3-4ปี เพิ่งหมด BSI ตอนซื้อมือหนึ่งสามล้านกว่าบาท
ตอนนี้ราคามือสอง ล้านต้นๆค่อนกลางๆก็พอหารถที่สภาพดีสวยได้แล้วครับ เฉลี่ยราคาตกไปเกิน50%
ในขณะที่รถญี่ปุ่น D segment อายุไล่ๆกัน3-4ปี มือหนึ่ง1.5-1.8ล้าน
ราคามือสองตอนนี้สภาพสวย 9แสน-1ล้านต้นๆแล้วแต่รุ่นย่อย เฉลี่ยราคาตกราว40%
มันก็เป็นแบบนี้มาตลอดครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมราคารถมือสอง Benz BM ร่วงหนัก
รถปีไม่เก่ามากราคาไม่ถึงล้านแล้ว