เผื่อเราจะอ่านกันแต่พาดหัวจากสื่อที่ไม่ค่อยเข้าไปถึงเนื้อหาเชิงลึก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เมื่อวิเคราะห์ตามสังกัดการศึกษาและกลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วมการประเมินครั้งนี้ พบว่า กลุ่มโรงเรียนที่เน้นการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยทั้งสามด้านอยู่ในระดับเดียวกับกลุ่มประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่มีคะแนนคณิตศาสตร์สูงสุดห้าอันดับแรก ส่วนกลุ่มโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยมีคะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสมาชิก OECD สำหรับกลุ่มโรงเรียนอื่น ๆ ยังคงมีคะแนนเฉลี่ยทั้งสามด้านต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสมาชิก OECD
จากการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระหว่างนักเรียนกลุ่มสูง (มีคะแนนตั้งแต่เปอร์เซ็นไทล์ที่ 90 ขึ้นไป) กับนักเรียนกลุ่มต่ำ (มีคะแนนต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 10) ของประเทศไทยในทั้งสามด้าน พบว่า นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้านแตกต่างกันประมาณ 200 คะแนน และเมื่อเทียบกับ PISA 2018 พบว่า ความแตกต่างของคะแนนด้านการอ่านและด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนด้านคณิตศาสตร์มีช่องว่างของคะแนนที่แคบลง เนื่องจากนักเรียนกลุ่มสูงมีคะแนนเฉลี่ยลดลงมากกว่าของนักเรียนกลุ่มต่ำ
สำหรับนักเรียนกลุ่มช้างเผือก ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่ในกลุ่มล่างสุดของประเทศ (ต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25) แต่มีคะแนนคณิตศาสตร์อยู่ในกลุ่มบนสุดของประเทศ (เปอร์เซ็นไทล์ที่ 75 ขึ้นไป) พบว่า ประเทศไทยมีนักเรียนกลุ่มช้างเผือกอยู่ 15% ในขณะที่ประเทศสมาชิก OECD มีนักเรียนกลุ่มนี้อยู่ 10% จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่ด้อยเปรียบทางสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมก็สามารถมีผลการประเมินที่ดีได้
https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/
ถ้าอ่านแล้วจะเข้าใจได้ว่า รร.ที่เน้นด้านวิทย์ คณิต รร.กลุ่มสาธิตต่างๆ ทำคะแนนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย
ซึ่งมันหมายถึงว่า ระบบ หลักสูตรการศึกษาของบ้านเราไม่ได้แย่ ไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน
แต่ด้วยเพราะเมื่อเอาไปรวมกับโรงเรียนทั้งหมด จำนวนนร.ทั่วประเทศย่อมมีจำนวนมากกว่า
ทำให้คะแนนเฉลี่ยถูกดึงลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศสมาชิก oecd
ปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องหลักสูตรเท่าไร แต่น่าจะเป็นเรื่องความไม่ท่าเทียมทางการศึกษามากกว่า การศึกษาที่ดีมันไม่ทั่วถึง
คำถามคือ เราจะเอาหลักสูตรของรร.ที่มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยไปใช้กับรร.กลุ่มอื่นได้หรือไม่
บุคลากรด้านการศึกษาพร้อมหรือไม่
ในส่วนของเด็กที่ฐานะไม่สูง แต่มีความสามารถสูง ก็ยังมีโอกาสอยู่ผ่านการทดสอบระดับประเทศ เช่น สอวน ijso
สิ่งเหล่านี้จะเป็นใบเบิกทางไปสู่รร.ที่สร้างโอกาสทางการศึกษาได้เช่นกัน
อย่าเอาออกจากห้องหุ้นเลย การศึกษาเป็นปัจจัยนึงที่สำคัญ เมื่องั้นผมไม่มานั่งอ่านหรอกฮะ
อยากจะอธิบายผลคะแนน pisa ของบ้านเราเพิ่มเติม ถือเป็นข่าวดีอย่างนึง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าอ่านแล้วจะเข้าใจได้ว่า รร.ที่เน้นด้านวิทย์ คณิต รร.กลุ่มสาธิตต่างๆ ทำคะแนนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย
ซึ่งมันหมายถึงว่า ระบบ หลักสูตรการศึกษาของบ้านเราไม่ได้แย่ ไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน
แต่ด้วยเพราะเมื่อเอาไปรวมกับโรงเรียนทั้งหมด จำนวนนร.ทั่วประเทศย่อมมีจำนวนมากกว่า
ทำให้คะแนนเฉลี่ยถูกดึงลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศสมาชิก oecd
ปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องหลักสูตรเท่าไร แต่น่าจะเป็นเรื่องความไม่ท่าเทียมทางการศึกษามากกว่า การศึกษาที่ดีมันไม่ทั่วถึง
คำถามคือ เราจะเอาหลักสูตรของรร.ที่มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยไปใช้กับรร.กลุ่มอื่นได้หรือไม่
บุคลากรด้านการศึกษาพร้อมหรือไม่
ในส่วนของเด็กที่ฐานะไม่สูง แต่มีความสามารถสูง ก็ยังมีโอกาสอยู่ผ่านการทดสอบระดับประเทศ เช่น สอวน ijso
สิ่งเหล่านี้จะเป็นใบเบิกทางไปสู่รร.ที่สร้างโอกาสทางการศึกษาได้เช่นกัน
อย่าเอาออกจากห้องหุ้นเลย การศึกษาเป็นปัจจัยนึงที่สำคัญ เมื่องั้นผมไม่มานั่งอ่านหรอกฮะ