ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) หรือ “บัตร 30 บาท” หากใช้สิทธิบัตรทอง แล้วได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล ซึ่งไม่ใช่เป็นพยาธิสภาพของโรคหรือเหตุแทรกซ้อนของโรค มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545
โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือทายาทหรือผู้อุปการะหรือหน่วยบริการที่ให้บริการต้องยื่นคำร้องภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย
✅ ประเภทและอัตราการช่วยเหลือเบื้องต้น
ประเภทที่ 1 เสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร (240,000-400,000 บาท)
ประเภทที่ 2 พิการหรือสูญเสียอวัยวะ (100,000-240,000 บาท)
ประเภทที่ 3 บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง (ไม่เกิน 100,000 บาท )
• ความเสียหายจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ ที่ไม่ใช่พยาธิสภาพของโรคหรือเหตุแทรกซ้อนของโรค
• เงินช่วยเหลือเบื้องต้นไม่ใช่เงินชดเชย
• บรรเทาความเดือดร้อน
• ลดความขัดแย้ง
• ไม่พิสูจน์ถูกผิด
✅ ใครยื่นคำร้องได้บ้าง ผู้ที่ได้รับความเสียหาย หรือทายาท หรือผู้อุปการะ หรือหน่วยบริการที่ให้บริการ
ระยะเวลา ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย
✅ การเขียนคำร้องต้องมีสาระสำคัญ ดังนี้
1.ชื่อ-นามสกุล ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหาย
2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล
3.ชื่อของหน่วยบริการที่ให้การรักษาพยาบาล
4.วันที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และวันที่ทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น
5.สถานที่ที่สามารถติดต่อผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายได้โดยสะดวก
6.ระบุภาระที่ผู้รับบริการจะต้องรับผิดชอบเศรษฐานะ
หลักฐานประกอบคำร้องของผู้ได้รับความเสียหาย ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือสูติบัตร หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ) เอกสารหรือหลักฐานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ประกอบการพิจารณา
✅ สถานที่ยื่นคำร้อง
• หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (ในจังหวัดที่เกิดเหตุ) หรือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1-13
• หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) “ศูนย์สิทธิบัตรทอง”
• สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพมหานคร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรสายด่วน สปสช. ☎️ 1330 กด 0 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง (โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)
ผู้มีสิทธิบัตรทองหากได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล (มาตรา41)
โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือทายาทหรือผู้อุปการะหรือหน่วยบริการที่ให้บริการต้องยื่นคำร้องภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย
✅ ประเภทและอัตราการช่วยเหลือเบื้องต้น
ประเภทที่ 1 เสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร (240,000-400,000 บาท)
ประเภทที่ 2 พิการหรือสูญเสียอวัยวะ (100,000-240,000 บาท)
ประเภทที่ 3 บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง (ไม่เกิน 100,000 บาท )
• ความเสียหายจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ ที่ไม่ใช่พยาธิสภาพของโรคหรือเหตุแทรกซ้อนของโรค
• เงินช่วยเหลือเบื้องต้นไม่ใช่เงินชดเชย
• บรรเทาความเดือดร้อน
• ลดความขัดแย้ง
• ไม่พิสูจน์ถูกผิด
✅ ใครยื่นคำร้องได้บ้าง ผู้ที่ได้รับความเสียหาย หรือทายาท หรือผู้อุปการะ หรือหน่วยบริการที่ให้บริการ
ระยะเวลา ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย
✅ การเขียนคำร้องต้องมีสาระสำคัญ ดังนี้
1.ชื่อ-นามสกุล ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหาย
2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล
3.ชื่อของหน่วยบริการที่ให้การรักษาพยาบาล
4.วันที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และวันที่ทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น
5.สถานที่ที่สามารถติดต่อผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายได้โดยสะดวก
6.ระบุภาระที่ผู้รับบริการจะต้องรับผิดชอบเศรษฐานะ
หลักฐานประกอบคำร้องของผู้ได้รับความเสียหาย ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือสูติบัตร หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ) เอกสารหรือหลักฐานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ประกอบการพิจารณา
✅ สถานที่ยื่นคำร้อง
• หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (ในจังหวัดที่เกิดเหตุ) หรือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1-13
• หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) “ศูนย์สิทธิบัตรทอง”
• สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพมหานคร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรสายด่วน สปสช. ☎️ 1330 กด 0 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง (โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)