ปัญหาการจองตั๋วของการรถไฟไทยที่ไม่เคยพัฒนา หลายปีแล้วก็ไม่ได้รับการแก้ไข ปัจจุบันก็ยังเจอปัญหาเดิมๆ (จะจองตั๋วกลับบ้านทีไรเหมือนเสี่ยงดวงตลอด) เว็บไซต์และแอพสำหรับการจองตั๋วก็ยังมีปัญหาเดิมๆ เปลี่ยนแก้แค่ UI แต่ไม่ได้แก้ระบบภายในให้ดีขึ้น (ระบบหลังบ้านยังไม่สมบูรณ์) รองรับการใช้บริการเยอะไม่ได้ ล่มบ่อย หลุดบ่อยโดยเฉพาะล็อคอิน
ปัจจุบันปี พ.ศ.2566 แล้ว โลกและเทคโนโลยีไปไกลมาก แต่การรถไฟยังอยู่กับที่ ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยข้องแก้ไขปัญหาให้สมกับปัจจุบัน ปัญหาเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นแล้ว ระบบการจองตั๋วประเภทอื่น เช่น เครื่องบินหรือรถทัวร์ แทบจะไม่มีปัญหาเหล่านี้แล้ว
ดังนั้น จริงๆหากเข้าไปขั้นตอนการ "เลือกที่นั่งและขั้นตอนการชำระเงิน" ระบบไม่ควรหลุด หรือเด้งออกจากระบบ (โคตรแย่)
วันนี้จะนำตัวอย่างช่องการการจองตั๋วที่ลุ้นดวงและหัวเสียมาฝากกันครับ , Call Center 1690 โทรไม่ติด , Walk-Inหน้าสถานี
สำหรับการจองผ่านเว็บไซต์ https://dticket.railway.co.th/
เวลา 08.35 น. ค้นหาขบวนรถไม่ได้ หรือ กำลังทำรายการแล้วก็จะเด้งหน้านี้บ่อยมาก เสี่ยงดวงกันต่อ
อะไรที่ว่า งง ก็ งง กันต่อ Login เข้าระบบใหม่บ่อยมาก หลุดบ่อยไม่ไหว
เอ้ย!! จะได้แล้วเลือกประเภทตู้โดยสาร เราจะต้องจองได้แน่ อึ้งแปบ!! "ระบบหลุดอีก"
เอาน่าพยายามเข้า 20 นาทีแล้ว เหมือนจะภูมิใจที่จะได้จองตั๋ว Login ไว้ก่อนอุ่นใจแน่นอน+++ อ้าว!! "เข้าระบบเสร็จ" พอกดค้นหาเที่ยวรถ Login หลุด Session หมดอายุ เอิ่มมมมม คือยังไงหว่าาาาาาา
เย้ๆๆ เรากำลังจะได้กลับบ้าน ที่นั่งต้องเป็นของเรา สบายใจแล้ววุ้ย เข้ามาหน้าเลือกขบวนรถไฟเตรียมจะเลือกที่นั่ง ห่ะ!!! โอ้ว!! โน่ว!! "ระบบหลุด" อะไรว่ะเนี่ย ทำไมไม่มีการจอง Session สำหรับการทำรายการเลย.......
อ่ะๆ เลือกผู้โดยสารกัน เราเองงงง ชีสสสสสส +++ มาถึงหน้าขั้นตอนการเลือกผู้โดยสาร เลือกผู้โดยสารแล้ว แต่ระบบยังคงแจ้งเตือนให้เลือกประเภทผู้โดยสารอีก (สุดท้ายก็ต้องกลับไปเริ่มจองใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนแรก) ช็อคแปบบบบบบ!!!
เอ้า!! อ้าว!! เห้ย!! ทำรายการไปเรื่อยๆ Error เฉย
สำหรับการจองผ่าน App SRT D-Ticket
จองผ่านเว็บไปยังไม่ได้ งั้นลองจองผ่านแอพดูบ้างล่ะ แต่เหมือนจะช้าๆอยู่นะ
เห้ย!! ผ่านฉลุยแหนะ แต่ๆๆๆๆๆๆๆ เดี๋ยวก่อน เมื่อเข้าไปสู่หน้าชำระเงิน ระบบก็ค้างไปเลย
งั้นเอาใหม่แล้วกัน วนกลับไปขั้นตอนแรก แล้วก็จองกันต่ออออ อุ้ยรอบนี้เหมือนจะได้แล้ววุ้ย!!
เอ้า!! ลุ้นอีกแล้ว อะไรกันเนี่ย มาถึงหน้าดำเนินการชำระเงิน ระบบก็เจ้งทำรายการต่อไม่ได้
เอาว่ะเป็นไงเป็นกัน จองตั๋วผ่านแอพครั้งแรก และทำรายการครั้งที่10+ กำลลังจะจองตั๋วได้แล้ววุ้ย!!
แต่เดี๋ยวก่อน!!! อิหยังแว้ๆๆๆๆ ระบบกำลังจะ redirect ไปยังหน้า Payment Gateway ของธนาคารเจ้าของบัตร จู่ๆก็ Error redirect ไปหน้าแรกเฉยทั้งๆที่อยู่ในขั้นตอนการชำระเงิน
โอ้ยๆๆๆ หมดกันทั้งช้าและในที่สุดก็ทำรายการไม่ได้ฯลฯ
การจองผ่าน Call Center 1690
ที่เพิ่งสุดท้ายโทรจอง 1690 เผื่อจะมีความหวังบ้าง
.
.
.
โทรไม่ติดดดดดดดดด "หมดหวัง"
การจองผ่าน สถานีรถไฟ
วิธีนี้ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆแล้วกัน เพราะเคยไปจองครั้งนึง แต่ไม่ทันเสียเวลามาก และไม่สะดวกด้วย เนื่องจากมีคนไปต่อคิวรอจองตั๋วกันตั้งแต่ตี5 ชาวเรามนุษย์เงินเดินจะให้ไปขนาดนั้น ไหนจะต้องลางานไปอีกถ้าตรงกับวันธรรมดาก็ใช่ว่าจะสะดวก อีกทั้งยังมีการลัดคิวที่ไม่เป็นธรรมอีกรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ วิธีนี้ผ่านนนไปเลย........
สรุป ขอบคุณทุกๆท่านที่ได้อ่านกระทู้มาจนจบนะครับ สุดท้ายแล้วก็ต้องนั่งทำใจรีเฟรชเว็บวนไป ใช้เวลาในจองตั๋วจนสำเร็จประมาณ 40 นาที ครับ ลุ้นกันตัวโก่งเลย ยังไงก็อยากฝากให้ รฟท. พัฒนาระบบให้ดีและเข้าถึงได้ง่ายแบบไม่ต้องลุ้นดวง และขอให้กำลังใจผู้ร่วมชะตากรรมในการลุ้นการจองตั๋ว รฟท. เหมือนกันนะครับ
ปัญหาการจองตั๋วรถไฟกับระบบโบราณที่ไม่พัฒนา พ.ศ.2566
ปัจจุบันปี พ.ศ.2566 แล้ว โลกและเทคโนโลยีไปไกลมาก แต่การรถไฟยังอยู่กับที่ ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยข้องแก้ไขปัญหาให้สมกับปัจจุบัน ปัญหาเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นแล้ว ระบบการจองตั๋วประเภทอื่น เช่น เครื่องบินหรือรถทัวร์ แทบจะไม่มีปัญหาเหล่านี้แล้ว
ดังนั้น จริงๆหากเข้าไปขั้นตอนการ "เลือกที่นั่งและขั้นตอนการชำระเงิน" ระบบไม่ควรหลุด หรือเด้งออกจากระบบ (โคตรแย่)
วันนี้จะนำตัวอย่างช่องการการจองตั๋วที่ลุ้นดวงและหัวเสียมาฝากกันครับ , Call Center 1690 โทรไม่ติด , Walk-Inหน้าสถานี
สำหรับการจองผ่านเว็บไซต์ https://dticket.railway.co.th/
เวลา 08.35 น. ค้นหาขบวนรถไม่ได้ หรือ กำลังทำรายการแล้วก็จะเด้งหน้านี้บ่อยมาก เสี่ยงดวงกันต่อ
อะไรที่ว่า งง ก็ งง กันต่อ Login เข้าระบบใหม่บ่อยมาก หลุดบ่อยไม่ไหว
เอ้ย!! จะได้แล้วเลือกประเภทตู้โดยสาร เราจะต้องจองได้แน่ อึ้งแปบ!! "ระบบหลุดอีก"
เอาน่าพยายามเข้า 20 นาทีแล้ว เหมือนจะภูมิใจที่จะได้จองตั๋ว Login ไว้ก่อนอุ่นใจแน่นอน+++ อ้าว!! "เข้าระบบเสร็จ" พอกดค้นหาเที่ยวรถ Login หลุด Session หมดอายุ เอิ่มมมมม คือยังไงหว่าาาาาาา
เย้ๆๆ เรากำลังจะได้กลับบ้าน ที่นั่งต้องเป็นของเรา สบายใจแล้ววุ้ย เข้ามาหน้าเลือกขบวนรถไฟเตรียมจะเลือกที่นั่ง ห่ะ!!! โอ้ว!! โน่ว!! "ระบบหลุด" อะไรว่ะเนี่ย ทำไมไม่มีการจอง Session สำหรับการทำรายการเลย.......
อ่ะๆ เลือกผู้โดยสารกัน เราเองงงง ชีสสสสสส +++ มาถึงหน้าขั้นตอนการเลือกผู้โดยสาร เลือกผู้โดยสารแล้ว แต่ระบบยังคงแจ้งเตือนให้เลือกประเภทผู้โดยสารอีก (สุดท้ายก็ต้องกลับไปเริ่มจองใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนแรก) ช็อคแปบบบบบบ!!!
เอ้า!! อ้าว!! เห้ย!! ทำรายการไปเรื่อยๆ Error เฉย
สำหรับการจองผ่าน App SRT D-Ticket
จองผ่านเว็บไปยังไม่ได้ งั้นลองจองผ่านแอพดูบ้างล่ะ แต่เหมือนจะช้าๆอยู่นะ
เห้ย!! ผ่านฉลุยแหนะ แต่ๆๆๆๆๆๆๆ เดี๋ยวก่อน เมื่อเข้าไปสู่หน้าชำระเงิน ระบบก็ค้างไปเลย
งั้นเอาใหม่แล้วกัน วนกลับไปขั้นตอนแรก แล้วก็จองกันต่ออออ อุ้ยรอบนี้เหมือนจะได้แล้ววุ้ย!!
เอ้า!! ลุ้นอีกแล้ว อะไรกันเนี่ย มาถึงหน้าดำเนินการชำระเงิน ระบบก็เจ้งทำรายการต่อไม่ได้
เอาว่ะเป็นไงเป็นกัน จองตั๋วผ่านแอพครั้งแรก และทำรายการครั้งที่10+ กำลลังจะจองตั๋วได้แล้ววุ้ย!!
แต่เดี๋ยวก่อน!!! อิหยังแว้ๆๆๆๆ ระบบกำลังจะ redirect ไปยังหน้า Payment Gateway ของธนาคารเจ้าของบัตร จู่ๆก็ Error redirect ไปหน้าแรกเฉยทั้งๆที่อยู่ในขั้นตอนการชำระเงิน
โอ้ยๆๆๆ หมดกันทั้งช้าและในที่สุดก็ทำรายการไม่ได้ฯลฯ
การจองผ่าน Call Center 1690
ที่เพิ่งสุดท้ายโทรจอง 1690 เผื่อจะมีความหวังบ้าง
.
.
.
โทรไม่ติดดดดดดดดด "หมดหวัง"
การจองผ่าน สถานีรถไฟ
วิธีนี้ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆแล้วกัน เพราะเคยไปจองครั้งนึง แต่ไม่ทันเสียเวลามาก และไม่สะดวกด้วย เนื่องจากมีคนไปต่อคิวรอจองตั๋วกันตั้งแต่ตี5 ชาวเรามนุษย์เงินเดินจะให้ไปขนาดนั้น ไหนจะต้องลางานไปอีกถ้าตรงกับวันธรรมดาก็ใช่ว่าจะสะดวก อีกทั้งยังมีการลัดคิวที่ไม่เป็นธรรมอีกรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ วิธีนี้ผ่านนนไปเลย........
สรุป ขอบคุณทุกๆท่านที่ได้อ่านกระทู้มาจนจบนะครับ สุดท้ายแล้วก็ต้องนั่งทำใจรีเฟรชเว็บวนไป ใช้เวลาในจองตั๋วจนสำเร็จประมาณ 40 นาที ครับ ลุ้นกันตัวโก่งเลย ยังไงก็อยากฝากให้ รฟท. พัฒนาระบบให้ดีและเข้าถึงได้ง่ายแบบไม่ต้องลุ้นดวง และขอให้กำลังใจผู้ร่วมชะตากรรมในการลุ้นการจองตั๋ว รฟท. เหมือนกันนะครับ