ถอดรหัส Soft Power 'ไวรัลพรหมลิขิต' ผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทย



สร้างกระแสทั่วบ้านทั่วเมืองกับความสำเร็จของละครแนวโรแมนติกคอมเมดี้อิงประวัติศาสตร์ “พรหมลิขิต” ถือเป็นอีกรูปธรรมยืนยันถึงศักยภาพในการสร้างซอฟต์เพาเวอร์ของผู้สร้างละครชาวไทย รวมถึงศักยภาพของซอฟต์เพาเวอร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

พรหมลิขิต เป็นภาคต่อของละครดังแห่งทศวรรษอย่าง บุพเพสันนิวาส ผลงานของผู้จัด หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น พร้อมนักแสดงนำคู่ขวัญ “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” ที่รับบทเป็น พระยาวิสูตรสาคร / หมื่นมหาฤทธิ์ (พ่อริด) / หมื่นณรงค์ราชฤทธา และ “เบลล่า ราณี แคมเปน” ที่รับบทเป็น เกษสุรางค์ / พุดตาน / การะเกด มาถ่ายทอดความสนุก เรตติ้งถล่มทลายทุก EP ไม่มีแผ่ว ด้านออนไลน์ยอดผู้ชมสดทะลุล้านคนทุกตอนเช่นกัน  นอกจากนี้  บริษัทต่างประเทศซื้อลิขสิทธิ์พรหมลิขิตนำไปออนแอร์ต่างแดน

กระแสฟีเวอร์ละครไทยแผ่ขยาย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ต่อยอดจัดกิจกรรมเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี หรืองาน “ราตรีนี้… ที่วัดไชยฯ” มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเช่าชุดไทย ร้านเช่าชุดไทยรายล้อมโบราณสถานมีรายได้เพิ่มขึ้น

ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร ผนึกช่อง 3 บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ต่อยอดกระแสฮิตด้วยกิจกรรมส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์กับงาน “ เบิกฟ้าอโยธา ย้อนเวลาไปกับ”พรหมลิขิต”  เมื่อเย็นวานนี้ ณ อาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา  และวัดไชยวัฒนาราม โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ.  พร้อมด้วยนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมงานในชุดไทยจัดเต็มตามรอยออเจ้า พร้อมเสวนาส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ผ่านละครพรหมลิขิต เยี่ยมชมนิทรรศการเครื่องทองสมัยอยุธยา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. กล่าวว่า ประเทศไทยมีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างเป็นมูลค่าเพิ่ม ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญและโดดเด่นกว่าประเทศใด จากกระแสละครพรหมลิขิตที่ได้ออกอากาศทั้งในประเทศและสตรีมไปในหลายประเทศ ได้เผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้ผู้ชมได้เห็นและซึมซับความรู้สึกดี ๆ สามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกลับมาเที่ยวแหล่งโบราณสถานของไทยอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นการต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่น่าจับตามอง เพราะสามารถสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศไทย เป็นการเพิ่มมูลค่าของโบราณสถานที่มีอยู่ เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเกิดรายได้ให้กับชุมชนอย่างเห็นได้ชัด  
“ การส่งเสริม SOFT POWER ผ่านละคร “พรหมลิขิต” ต่อยอดสู่การแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรม  กรมศิลปากรจัดกิจกรรมการแต่งกายชุดไทยเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืนในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์และเทศกาลสำคัญเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 หากได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวจะมีการขยายเวลาของกิจกรรมนี้ต่อไป คาดหวังกิจกรรมนี้จะเป็นจุดหมายที่สำคัญแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจ.อยุธยาอย่างแน่นอน” รมว.วธ. กล่าว

ด้าน ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. ถอดรหัสซอฟต์เพาเวอร์ใน”พรหมลิขิต” กล่าวว่า ความโดดเด่นของละครพรหมลิขิต มิติแรกเล่าถึงประวัติศาสตร์ จุดประกายให้คนดูสนใจและอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ชมละครสนุกยิ่งขึ้น  ส่วนต่อมาเรื่องอาหารไทย กรรมวิธีการปรุง  ในเรื่องนำเสนอภาพลักษณ์หน้าตาของอาหารไทยอย่างสวยงาม น่าทาน หรือเรื่องเครื่องแต่งกายระหว่างอดีตกับปัจจุบันอย่างลงตัว ทำให้เสื้อผ้าอาภรณ์ของเราได้รับการพัฒนาต่อยอด รวมไปถึงการสอดแทรกศิลปะการต่อสู้ ความเชื่อที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานเพื่อสร้างการตระหนักรู้ อีกมิติโดดเด่น  คือ การเสนอประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ อย่างพิธีจองเปรียงในสมัยอยุธยา 



ปลัด วธ.ระบุ ละครเรื่องนี้มีเสน่ห์ความเป็นไทย เผยแพร่ไปในหลายประเทศ เมื่อชาวต่างประเทศได้ดูละครแล้วจะสนใจ อยากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ซ่อนในละครจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงให้ก้าวหน้าและเป็นที่รู้จักมากขึ้น วธ.พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทุกภาคส่วนนำอัตลักษณ์ไทยมาสร้างประโยชน์ให้เกิดคุณค่าและมูลค่า
“ วธ.สนับสนุนละครไทย บุพเพสันนิวาส ต่อเนื่องมาพรหมลิขิต ภาคต่อ ละครหมอหลวง มาตาลดา ละครมีความดีงามแตกต่างกันไป คำว่า Soft Power ในหนึ่งเรื่องมีหลายมิติ ซึ่ง วธ.ร่วธ.ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ในอุตสาหกรรมบันเทิงมาโดยตลอด ส่งเสริมช่องทางการตลาดและการเจรจาธุรกิจ การแก้ไขกฎหมายเพื่อเอื้อต่ออุตสาหกรรม การส่งออกภาพยนตร์ ดนตรี รวมถึงการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ปีที่ผ่านมา สนับสนุนงบประมาณบางส่วนจัดสร้างภาพยนตร์เรื่อง แมนสรวง ภาพยนตร์เรื่อง A TIME TO FLY ภาพยนตร์แอนิเมชั่น White Monkey รวมถึงนำผู้ประกอบการเปิดบูธในต่างประเทศ มี MOU ร่วมกับจีน เกาหลี  แลกเปลี่ยนบุคลากร สร้างคอนเทนต์ จัดทำเวิร์คช็อป รวมถึงให้ความร่วมมือเมื่อกองถ่ายต่างประเทศมาถ่ายทำที่ไทย สร้างรายได้ให้บุคคลากรในประเทศ เฉพาะปี 2566 คิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 5,900 ล้าน  ปีนี้คาดหวังจะมีผู้เข้ามาร่วมลงทุนและถ่ายทำในประเทศไทยเพิ่มขึ้น  “ ปลัด วธ. กล่าว

อีกกิจกรรมที่ขาดไม่ได้  เที่ยววัดไชยวัฒนารามยามค่ำคืน กระทบไหล่นักแสดงจากละครพรหมลิขิต แม่ปราง พีพี-ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม ยอช ฟอลคอน โอม-คณิน สแตนลีย์ และ พ่อเพิ่ม รอน-ภัทรภณ โตอุ่น พร้อมชมสาธิตอาหารไทยโบราณหลากเมนู 
งานนี้ เรียกได้ว่ากระทรวงวัฒนธรรมเดินหน้าต่อยอดอุตสาหกรรมการบันเทิงผ่านละครพรหมลิขิต จากจอแก้วมาสู่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและโบราณสถานเพื่อสร้างการรับรู้พลังsoft power และกระตุ้นการท่องเที่ยววัฒนธรรมในเมืองประวัติศาสตร์ได้มากทีเดียว



https://www.thaipost.net/news-update/488734/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่