เมื่อเราเอาดีของเราเป็นใหญ่
เพราะดีของเราเท่านั้นที่สำคัญ
มันจะเป็นอย่างไร
หากผู้อื่นเอาดีของเขาเป็นใหญ่
เพราะดีของเขาเท่านั้นที่สำคัญ
แล้วต่างฝ่ายต่างยัดเยียดให้กัน มันจะเป็นอย่างไร
จะดูว่าสิ่งไหนเป็นการยัดเยียด ก็ต้องดูว่า
เราเคารพสิทธิของผู้อื่นแค่ไหน
เราเคารพทางเลือกของเขาไหม
หากยังดูไม่ออก
เราก็ต้องย้อนกลับมาดูว่าเราต้องการสิทธิอะไรบ้าง
และแม้เราเองยังต้องการทางเลือก
ลูกที่มีวุฒิภาวะแล้ว
พ่อแม่ยังจะเลือกว่าลูกต้องเรียนอะไร
จบแล้วต้องทำงานอะไร
และลูกต้องทำตามไหม
ในเมื่อพ่อแม่บอกว่ามันดี
และในเมื่อพ่อแม่เป็นเจ้าของชีวิต
ครูที่อนาจารเด็ก
แล้วบอกว่าต่อไปเธอจะได้ดี
ที่ครูทำเพราะหวังดีต่อเธอ
ก็มีทั้งเด็กที่เคารพเชื่อฟัง
เพราะต้องการดี
และมีที่ไม่
ศาสนา ความเชื่อ นิกาย
มันดีสำหรับผู้นับถือ
และมันก็ไร้สาระสำหรับผู้ที่ไม่
ต่างคนต่างก็ว่าดี
แต่ดีกว่านั้นคือไม่ดูถูก ดูแคลน
และยัดเยียดที่ว่าดีของตน
ดี ด้านเดียว
เพราะดีของเราเท่านั้นที่สำคัญ
มันจะเป็นอย่างไร
หากผู้อื่นเอาดีของเขาเป็นใหญ่
เพราะดีของเขาเท่านั้นที่สำคัญ
แล้วต่างฝ่ายต่างยัดเยียดให้กัน มันจะเป็นอย่างไร
จะดูว่าสิ่งไหนเป็นการยัดเยียด ก็ต้องดูว่า
เราเคารพสิทธิของผู้อื่นแค่ไหน
เราเคารพทางเลือกของเขาไหม
หากยังดูไม่ออก
เราก็ต้องย้อนกลับมาดูว่าเราต้องการสิทธิอะไรบ้าง
และแม้เราเองยังต้องการทางเลือก
ลูกที่มีวุฒิภาวะแล้ว
พ่อแม่ยังจะเลือกว่าลูกต้องเรียนอะไร
จบแล้วต้องทำงานอะไร
และลูกต้องทำตามไหม
ในเมื่อพ่อแม่บอกว่ามันดี
และในเมื่อพ่อแม่เป็นเจ้าของชีวิต
ครูที่อนาจารเด็ก
แล้วบอกว่าต่อไปเธอจะได้ดี
ที่ครูทำเพราะหวังดีต่อเธอ
ก็มีทั้งเด็กที่เคารพเชื่อฟัง
เพราะต้องการดี
และมีที่ไม่
ศาสนา ความเชื่อ นิกาย
มันดีสำหรับผู้นับถือ
และมันก็ไร้สาระสำหรับผู้ที่ไม่
ต่างคนต่างก็ว่าดี
แต่ดีกว่านั้นคือไม่ดูถูก ดูแคลน
และยัดเยียดที่ว่าดีของตน