camry sxv-10

camry sxv-10
กล่องรีโทมคอนโทรล
อาการกดแล้วไม่ค่อยทำงาน โดยเฉพาะตอนเช้าหรือตอนอากาศเย็น พออากาศร้อนทำงานได้ดี จึงถอดกล่องรีโมทซึ่งอยู่บริเวณข้างซ้ายของลิ้นชักเก็บของด้านซ้าย ถอดน๊อตเบอร์ 10 แค่หนึ่งตัว ปลั๊ก 3 ชุด ลักษณะภายในกล่องเมื่อถอดออกมาพบว่า ปริ้นมีสภาพเริ่มกร่อนบ้าง เนื่องจากสารเคลือบปริ้นเริ่มเสื่อม แต่ไม่มาก ลายปริ้นทองแดงยังไม่เสียหายเท่าไหร่ 
จากการตรวจสอบพบว่า คาปาซิเตอร์ แบบทรงกระบอกตั้ง มีจำนวน 2 ตัว และตัวต้านทาน ขนาด 1.1 โอห์ม จำนวน 1 ตัว สภาพเก่าตามอายุการใช้งาน จึงถอดออกวัดค่า ได้ประมาณ 0.4-0.8 โอห์ม บ้างก็ลั่นไปเกิน 1 โอห์ม แต่รู้สึกว่า ค่าจะลดต่ำลงจากที่กำหนดคือ 1.1 (น้ำตาล น้ำตาล ทอง เขียว) จึงกะว่าจะเปลี่ยนไปเลย 
สำหรับคาปา 2 ตัว ประกอบด้วย 10uF/50v และ 470uF/10v อย่างละ 1 ตัว กะว่าจะเปลี่ยนไปเลยคิดว่ามันน่าจะเสื่อมตามอายุการใช้งาน พอวัดตัวเล็กหรือตัว 10uF/50v พบว่า เข็มวัดไม่กระดิก ค่าดิจิตอลก็ไม่ขึ้น แสดงว่าไปสวรรค์แล้ว แต่อาการภายนอกทั้ง 2 ตัว ไม่บวม พบบริเวณขามีการขึ้นขี้เกลื่อเล็กน้อย ส่วนตัวค่า 470uF ค่ายังพอใช้ได้ จึงเก็บไว้เป็นอะไหล่ จริง ๆ ไม่ควรเก็บหรอกเพราะว่าราคาตัวละประมาณ 5 - 10 บาท
ผลจากการเปลี่ยนชิ้นส่วน 3 ชิ้นดังกล่าว รีโมทกลับมาใช้งานได้ปกติ มีระยะทำการประมาณ 5 เมตร คิดว่าสามารถใช้งานได้เหมือนของใหม่แล้ว เรียบร้อยสำหรับการแก้ไข ซ่อมคืนสภาพอุปกรณ์ในรถเก่าที่กำลังปลดระวางกัน บางท่านอาจจะรู้สึกท้อต่อการทนใช้รถเก่า บางท่านอาจจะยอมขาย แล้วซื้อรถใหม่ไปแล้ว ก็คิดว่า รถทุกคันจะใหม่หรือเก่า ใช้งานไปสักระยะ ยังไงก็ต้องซ่อม จะเร็วจะช้าแค่นั้นเอง ยิ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยแล้ว มีอายุใช้งาน ยังไงก็เสีย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่