เที่ยงครึ่งตรวจผมตรวจพบสายน้ำมันดีเซลของเรือ ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางรูใน 8 มิล ความยาว 3 เมตร รั่วประมาณรูเข็มเย็บผ้าขนาดเล็กที่กลางสาย น้ำมันซึมหยดไหลออกตลอดเวลา
ผมลองเอากระป๋องมาวางรองแค่ 10 กว่านาทีน้ำมันซึมหยดไหลออกถึง 1/4 ลิตร OMG ถ้าติดเครื่องแล้วยิ่งเร่งความเร็ว น้ำมันยิ่งฉีดพุ่งออกมา
ทางแก้ที่ถูกต้องและง่ายที่สุดคือ ไปซื้อสายยางมาเปลี่ยนทั้งเส้น
แต่ผมมีอุปสรรค อีกครึ่งชั่วโมงบ่ายโมงตรงผมต้องออกเรือ ผมจึงลองเอามหาอุดมาอุด ผลปรากฎมหาอุดทนความลื่นของน้ำมันเอาไม่อยู่ (ไม่มีวาล์วเปิดปิด)
เหลืออีก 10 นาทีต้องออกเรือ ผมเหลือบมองไปเห็นเศษชิ้นส่วนท่อเหล็กน้ำมันเก่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 มิลที่วางทิ้งไว้ที่พื้นเรือ ผมนึกขึ้นได้ว่าผมมีเข็มขัดรัดท่อน้ำมันที่ผมเคยซื้อทิ้งไว้
ผมจึงตัดสินใจใช้หินเจียรตัดท่อเหล็กให้ได้ขนาดทำเป็นข้อต่อท่อ 2 ทาง แล้วผมเอากรรไกรตัดท่อน้ำมันที่รั่วออกเป็น 2 เส้น
เส้นที่ต่อเข้าปั๊มแย๊กที่ติดกับตัวเครื่องผมเอาปลายสายทิ้งไว้กับกระป๋องเพื่อให้น้ำมันที่ค้างสายไหลลงกระป๋อง
ปลายสายที่ต่อจากถังน้ำมันผมยกขึ้นให้สูงกว่าระดับถังน้ำมันเพื่อไม่ให้น้ำมันไหล แล้วหาที่เกี่ยว
ต่อมาผมเอาเข็มขัดรัดท่อ 2 ตัว ร้อยเข้าไปที่สายยางท่อน้ำมัน แล้วเอาไฟแช็คลนที่ปลายสายยางเพื่อให้สายยางขยายตัว แล้วผมเอาข้อต่อท่อเหล็กยัดเข้าไปที่ปลายสายยางทั้ง 2 เส้น
สุดท้ายผมใช้ไขควงกับปากตายเบอร์ 7 ไขเข็มขัดให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธี น้ำมันหยุดรั่ว เบ็ดเสร็จผมใช้เวลา 10 นาที ออกเรือได้ทันพอดี
(ออกเรือแล้วต้องวิ่งยาวถึง 3 ทุ่ม จึงต้องแก้ปัญหาน้ำมันรั่วให้เสร็จก่อน)
มินิรีวิว แก้ปัญหาเฉพาะหน้า สายท่อยางน้ำมันดีเซลของเรือรั่ว และไม่มีเวลาพอที่จะซื้อสายยาง งานเร่ง)
ผมลองเอากระป๋องมาวางรองแค่ 10 กว่านาทีน้ำมันซึมหยดไหลออกถึง 1/4 ลิตร OMG ถ้าติดเครื่องแล้วยิ่งเร่งความเร็ว น้ำมันยิ่งฉีดพุ่งออกมา
ทางแก้ที่ถูกต้องและง่ายที่สุดคือ ไปซื้อสายยางมาเปลี่ยนทั้งเส้น
แต่ผมมีอุปสรรค อีกครึ่งชั่วโมงบ่ายโมงตรงผมต้องออกเรือ ผมจึงลองเอามหาอุดมาอุด ผลปรากฎมหาอุดทนความลื่นของน้ำมันเอาไม่อยู่ (ไม่มีวาล์วเปิดปิด)
เหลืออีก 10 นาทีต้องออกเรือ ผมเหลือบมองไปเห็นเศษชิ้นส่วนท่อเหล็กน้ำมันเก่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 มิลที่วางทิ้งไว้ที่พื้นเรือ ผมนึกขึ้นได้ว่าผมมีเข็มขัดรัดท่อน้ำมันที่ผมเคยซื้อทิ้งไว้
ผมจึงตัดสินใจใช้หินเจียรตัดท่อเหล็กให้ได้ขนาดทำเป็นข้อต่อท่อ 2 ทาง แล้วผมเอากรรไกรตัดท่อน้ำมันที่รั่วออกเป็น 2 เส้น
เส้นที่ต่อเข้าปั๊มแย๊กที่ติดกับตัวเครื่องผมเอาปลายสายทิ้งไว้กับกระป๋องเพื่อให้น้ำมันที่ค้างสายไหลลงกระป๋อง
ปลายสายที่ต่อจากถังน้ำมันผมยกขึ้นให้สูงกว่าระดับถังน้ำมันเพื่อไม่ให้น้ำมันไหล แล้วหาที่เกี่ยว
ต่อมาผมเอาเข็มขัดรัดท่อ 2 ตัว ร้อยเข้าไปที่สายยางท่อน้ำมัน แล้วเอาไฟแช็คลนที่ปลายสายยางเพื่อให้สายยางขยายตัว แล้วผมเอาข้อต่อท่อเหล็กยัดเข้าไปที่ปลายสายยางทั้ง 2 เส้น
สุดท้ายผมใช้ไขควงกับปากตายเบอร์ 7 ไขเข็มขัดให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธี น้ำมันหยุดรั่ว เบ็ดเสร็จผมใช้เวลา 10 นาที ออกเรือได้ทันพอดี
(ออกเรือแล้วต้องวิ่งยาวถึง 3 ทุ่ม จึงต้องแก้ปัญหาน้ำมันรั่วให้เสร็จก่อน)