การเปรียบเทียบค่าบำรุงรักษา ใช้จ่ายรถ ev กับรถ ice ทำไมชอบเอาแบตไปเปรียบกับเครื่องยนต์ครับ

เวลาเห็นการเปรียบเทียบการใช้จ่ายบำรุงรักษา ทำไมไม่เปรียบเทียบ อย่างเช่น

ส่วนของการให้พลังงาน =แบตของรถไฟฟ้า กับ   ถังน้ำมันของรถใช้น้ำมัน

ส่วนขับเคลื่อน = มอเตอร์ขับเคลื่อน  กับ เครื่องยนต์

อะไรแบบนี้ครับ คิดแบบเปรียบเทียบส่วนที่ทำงานคล้ายกัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1. แล้วมีเหตุผลอะไรให้ต้องคิดแบบนั้น ?
2. สมมติ มีการยอมรับหลักการตามที่คุณว่ามา .. แล้วมันจะได้ประโยชน์อะไรครับ ??
ถังน้ำมันของรถยนต์น้ำมัน มันมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระหว่างการใช้งานด้วยเหรอครับ ??  ตั้งแต่ผมเกิดมา ขับรถมา 4 คัน 28 ปี 7 แสนกว่าโล ผมไม่เคยต้องซ่อมอะไรเลยที่เกี่ยวกับถังน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง รวมไปถึงระบบท่อที่เดินใต้ท้องรถไปจนถึงห้องเครื่องเลยครับ
3. แต่ค่าใช้จ่ายหลักในการซ่อมบำรุงรถเครื่องยนต์น้ำมัน มาจากเครื่องยนต์และเกียร์ล้วนๆ เลยครับ ไม่ว่าจะ
- นมค.+ไส้กรองฯ
- ไส้กรองอากาศ
- นมก.
- หัวเทียน
ฯลฯ .. คุณคงเข้าใจ (อันนี้ ไม่มานับพวกอุปกรณ์/ ระบบทั้งหลายแหล่ที่รถทั้ง 2 แบบ ต่างก็มีเหมือนๆ กันนะ เช่น ช่วงล่าง เบรค แอร์ ไฟฟ้า เพราะมันมีไม่ต่างกัน จึงไม่ต้องเอามาคิด)
4. ทีนี้ ถ้าว่ากันตรงๆ ดูเป็นเรื่องๆ
4.1 ระบบเก็บพลังงาน :: ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงมันถูกกว่าระบบแบตเตอรี่รถไฟฟ้าไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเท่า
4.2 ความสิ้นเปลืองเงินในการเติมพลังงาน :: ทีนี้ล่ะจะกลับตาลปัตร รถไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่หลักรถทีนึงแล้วเอารถมาวิ่ง เฉลี่ยแล้วมันเหลือแค่ 0.4-0.7 บ/ล
ในขณะที่ รถเก๋งน้ำมันเติมน้ำมันวิ่งแล้ว อย่างต่ำก็ 2-3 บาท/กม. ความต่างมันห่างกัน 5 เท่าได้

สุดท้าย เลยต้องมานั่งคิดค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดในการใช้รถว่า เฉลี่ยแล้วรถทั้ง 2 อย่าง สิ้นเปลืองเงินกี่บาท/กม .. แล้วค่อยมาเปรียบเทียบว่า รถแบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่