เดือนนึงท่านขี่จักรยานกี่กิโลเมตร? ท่านอาจแค่ขี่จักรยานไปเซเว่น ซื้อเหล้าเบียร์น้ำแข็งโซดา ข้าวแกงปากซอย เดือนนึงอย่างมากก็ 2-3 กิโลเมตร บางคนซ้อมขี่เสือหมอบวันละ 40-60 กม มันจะดีไหมหากทุก กม ที่ท่านปั่นผ่านทางไป จะมีคาร์บอนเครดิตเป็นค่าตอบแทนสำหรับความรักษ์ก
มันไม่มีอะไรมาก แอพวอเลตที่รัฐบาลให้ใช้ มันมีมาตรฐานความปลอดภัยเท่าแอพธนาคาร มันน่าจะโกง gps กันไม่ได้ เราก็เพิ่มเมนูเก็บคาร์บอนเครดิตเข้าไป เวลาเราขี่จักรยานเดินทาง ความเร็ว x-y kph แอพจะเก็บข้อมูลระยะทาง เพื่อแจกคาร์บอนเครดิตเป็นเงินจริง ซึ่งถ้าความเร็วเกินกำหนด ก็จะไม่นับ เว้นแต่ผู้ขี่จะมีหัวใจโซน 2-5 ซึ่งมาจากตัววัดหัวใจที่เชื่อมไว้กับแอพ
ในยุคที่คนมีสมาร์ทโฟนกันหมด แม้จะเป็นมือสามมือสี่จากช้อปปิ้งออนไลน์ สามร้อยมีทอน แค่ลงแอพมีซิมมีเน็ตใช้งานได้ก็คือใช้ได้ ใครกระจุกตัวบนถนน อนุมานว่ามีความหนาแน่นรถติด แล้วเราผ่านมันไป เรตคาร์บอนเครดิตก็จะมากขึ้น ถ้าเป็นถนนโล่งๆ เรทก็จะเป็นปกติ ระบบนี้จะเป็นระบบหลังบ้านที่เอามาจาก big tech เจ้าใหญ่ มาคิดใส่เงื่อนไขให้เหมาะสมใช้งาน
ยอดคาร์บอนเครดิตจะติดเพดาน 7 บาท/สัปดาห์ มันจึงเหมาะกับคนบางกลุ่ม และเป็นเงินที่ไม่ได้มากเกินไปถ้าจะมอบให้คนหนึ่งคน โดยเป้าหมายคือเป็นแรงจูงใจให้เพิ่มการใช้จักรยานมากขึ้น ไม่ได้ปั่นเอารวย
ในเมื่อรัฐบาลจะมีนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน จักรยานก็เป็นอีกพาหนะที่ไม่สร้างควันให้ดม ไม่มีแบต ชิ้นส่วนไฟฟ้าที่สร้างขยะ เป็นการเดินทางของผู้พอเพียง เรื่องอุบัติเหตุเดี๋ยวนี้นั่งกินข้าวข้างถนนรถยังพุ่งมาชนได้ ถ้าจักรยานมีข่าวชนกันออกทีวีมากเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่
คนที่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันควรได้คาร์บอนเครดิต 1 บาท ต่อ x กิโลเมตร โอนเข้าแอพวอเลตที่รัฐบาลให้ใช้
มันไม่มีอะไรมาก แอพวอเลตที่รัฐบาลให้ใช้ มันมีมาตรฐานความปลอดภัยเท่าแอพธนาคาร มันน่าจะโกง gps กันไม่ได้ เราก็เพิ่มเมนูเก็บคาร์บอนเครดิตเข้าไป เวลาเราขี่จักรยานเดินทาง ความเร็ว x-y kph แอพจะเก็บข้อมูลระยะทาง เพื่อแจกคาร์บอนเครดิตเป็นเงินจริง ซึ่งถ้าความเร็วเกินกำหนด ก็จะไม่นับ เว้นแต่ผู้ขี่จะมีหัวใจโซน 2-5 ซึ่งมาจากตัววัดหัวใจที่เชื่อมไว้กับแอพ
ในยุคที่คนมีสมาร์ทโฟนกันหมด แม้จะเป็นมือสามมือสี่จากช้อปปิ้งออนไลน์ สามร้อยมีทอน แค่ลงแอพมีซิมมีเน็ตใช้งานได้ก็คือใช้ได้ ใครกระจุกตัวบนถนน อนุมานว่ามีความหนาแน่นรถติด แล้วเราผ่านมันไป เรตคาร์บอนเครดิตก็จะมากขึ้น ถ้าเป็นถนนโล่งๆ เรทก็จะเป็นปกติ ระบบนี้จะเป็นระบบหลังบ้านที่เอามาจาก big tech เจ้าใหญ่ มาคิดใส่เงื่อนไขให้เหมาะสมใช้งาน
ยอดคาร์บอนเครดิตจะติดเพดาน 7 บาท/สัปดาห์ มันจึงเหมาะกับคนบางกลุ่ม และเป็นเงินที่ไม่ได้มากเกินไปถ้าจะมอบให้คนหนึ่งคน โดยเป้าหมายคือเป็นแรงจูงใจให้เพิ่มการใช้จักรยานมากขึ้น ไม่ได้ปั่นเอารวย
ในเมื่อรัฐบาลจะมีนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน จักรยานก็เป็นอีกพาหนะที่ไม่สร้างควันให้ดม ไม่มีแบต ชิ้นส่วนไฟฟ้าที่สร้างขยะ เป็นการเดินทางของผู้พอเพียง เรื่องอุบัติเหตุเดี๋ยวนี้นั่งกินข้าวข้างถนนรถยังพุ่งมาชนได้ ถ้าจักรยานมีข่าวชนกันออกทีวีมากเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่