เหตุผลว่าทำไม New Jeans 'Pop-up Store' ถึงได้รับความนิยม [Korea Economic Daily's Fresh Economy]
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ร้านค้าป๊อปอัปได้กลายเป็นสมการความสำเร็จที่สำคัญสำหรับการตลาดของแบรนด์ ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร้านค้าป๊อปอัปถูกจำกัดให้อยู่เฉพาะร้านค้าปลีกออฟไลน์ชั่วคราวแต่หลังจากการแพร่ระบาดความหมายของป๊อปอัปได้ขยายไปสู่ "สถานที่ยอดนิยม" ที่มอบประสบการณ์แบรนด์ให้กับคนรุ่นใหม่เนื่องจากความต้องการทำกิจกรรมแบบเห็นหน้ากันซึ่งถูกระงับไว้ในช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และจำนวนลูกค้าที่ต้องการบริโภคแบบออฟไลน์ก็เพิ่มขึ้น
ตาม 'รายงานการวิเคราะห์แนวโน้มร้านค้าป๊อปอัปปี 2023' ที่เผยแพร่โดย RSN ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวันที่ 11 จำนวนป๊อปอัปสโตร์บน Naver และ SNS เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ปีที่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ปรากฏว่าปริมาณการค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ปริมาณการค้นหาถึงจุดสูงสุด เมื่อแยกตามกลุ่มอายุ พบว่าผู้ที่มีอายุ 20 และ 30 ปีมีปริมาณการค้นหาสูงสุด
ซึ่งหมายความว่าความต้องการของผู้บริโภคสำหรับ 'ประสบการณ์' เพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาด คนรุ่นปี 2030 กำลังเปลี่ยนป๊อปอัปสโตร์ให้เป็นพื้นที่เล่น โดยผู้คนในช่วงอายุ 20 และ 30 ปีเลือกป๊อปอัปสโตร์เป็นสถานที่สำหรับการออกเดทช่วงสุดสัปดาห์หรือออกไปเที่ยวกับเพื่อนฝูง
เจ้าหน้าที่ RSN วิเคราะห์ว่า "จุดประสงค์หลักของป๊อปอัปสโตร์ไม่ใช่เพื่อขายสินค้า แต่เพื่อมอบประสบการณ์" และกล่าวเสริมว่า "บริษัทต่างๆ กำลังใช้ป๊อปอัปสโตร์เป็นกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เพื่อแสดงความรู้สึกอ่อนเยาว์สำหรับคนรุ่นปี 2030 และ เป็นวิธีการที่แตกต่างในการให้ความสดชื่น”
ในรายงาน ประเภทของป๊อปอัปสโตร์ที่เปิดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 6 ประเภทกว้างๆ ซึ่งรวมถึง
Fandom รุ่นจำกัด การชมนิทรรศการ ทัวร์ป๊อปอัป ของขวัญ ประสบการณ์แบรนด์
ป๊อปอัปสโตร์ที่เป็นตัวแทนจากกลุ่มแฟนคลับคือป๊อปอัปสโตร์ของกลุ่มไอดอล NewJeans ป๊อปอัพสโตร์ NewJeans ซึ่งจัดขึ้นที่ Hyundai Seoul เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวของ NewJeans ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีผู้เข้าชมโดยเฉลี่ยมากกว่า 17,000 คนต่อวันเป็นเวลา 20 วัน ตัวละครยอดนิยม แจนมัง ลูฟี่ ยังเปิดร้านป๊อปอัพในช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ รวมถึงฮุนไดโซลและจัมซิลลอตเต้มอลล์
Simmons บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเตียงได้เปิดร้านขายของชำในย่านชองดัมดง โดยมีเป้าหมายไปที่ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าในช่วงอายุ 10 และ 20 ปี นี่เป็นกลยุทธ์ที่หวังว่าจะสร้างผลกระทบโดยการให้ผู้คนได้สัมผัสกับแบรนด์ Simmons ตั้งแต่เนิ่นๆ
เจ้าหน้าที่ RSN กล่าวว่า "เมื่อเร็ว ๆ นี้ ร้านป๊อปอัพที่มีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่เป็นเอกลักษณ์โดยร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ เช่น คาแรคเตอร์ ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่ กำลังได้รับการบอกเล่าจากปากต่อปากมากกว่าร้านป๊อปอัพที่มีแบรนด์เดียว" "ผลกระทบต่อยอดขาย มีขนาดใหญ่เนื่องจากลูกค้าประจำของแบรนด์” เขาอธิบาย
นักข่าว ฮัน คยองคยอง
เหตุผลว่าทำไม New Jeans 'Pop-up Store' ถึงได้รับความนิยม [Korea Economic Daily's Fresh Economy] + บทความแปลย้อนหลัง