K-POP บุกตลาดผู้บริโภคในสหรัฐฯ พากันติดอันดับดัชนีอิทธิพลโดย Luminate

กระทู้ข่าว
แปลและเรียบเรียงจาก

เกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM และวง Stray Kids รวมถึงศิลปิน K-POP อื่นๆต่างพากันติดอันดับในชาร์ต 'Luminate Index' ซึ่งเป็นชาร์ตดัชนีใหม่จัดทำโดยบริษัทวิจัยตลาดของสหรัฐฯ 'Luminate' เพื่อวัดระดับอิทธิพลของศิลปิน

ตามรายงานของ Luminate เมื่อวันที่ 17 ดัชนีนี้ซึ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ในเดือนตุลาคมปีนี้ ประกอบไปด้วยการคำนวณจาก

Streaming (การสตรีม) - 30%
Awareness (การรับรู้เกี่ยวกับศิลปิน) - 25%
Social Media (โซเชียลมีเดีย) - 15%
Public Perception (ความนิยมในหมู่ประชาชน) - 15%
Fan Engagement (คะแนนการมีส่วนร่วม) - 15%
รวมเป็น 100%

โดย "คะแนนการมีส่วนร่วม" จะพิจารณาจากการขายบัตรเข้าชมงานแสดงสด การขายบัตรสตรีมมิงสด และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ต่างๆ
 
Luminate เป็นบริษัทวิจัยตลาดชื่อดังที่จัดหาข้อมูลยอดขายอัลบั้มให้กับชาร์ตบิลบอร์ดในสหรัฐฯ

Luminate อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการจัดทำดัชนีนี้ว่า "เพื่อให้เข้าใจถึงความลึกซึ้ง ความกว้างขวาง และความใกล้ชิดของฐานแฟนคลับศิลปินในหมู่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน"

ในรายชื่อ 250 อันดับศิลปินที่อยู่ใน 'Luminate Index' ไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งเพิ่งเปิดเผยเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้มีศิลปิน K-POP ติดอันดับทั้งหมด 8 วง

LE SSERAFIM อยู่ในอันดับที่ 66 (72 คะแนน) ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดของศิลปิน K-POP ในชาร์ตนี้
 
ตามมาด้วย Stray Kids ในอันดับที่ 84 (70 คะแนน), NewJeans อันดับที่ 97 (68 คะแนน), TOMORROW X TOGETHER (TXT) อันดับที่ 106 (67 คะแนน), ITZY อันดับที่ 153 (61 คะแนน), TWICE อันดับที่ 177 (60 คะแนน), (G)I-DLE อันดับที่ 225 (56 คะแนน) และ ลิซ่า BLACKPINK อันดับที่ 235 (55 คะแนน)

สำหรับวง K-pop ระดับแนวหน้าอย่าง BTS และ BLACKPINK ซึ่งปีนี้ไม่มีผลงานกิจกรรมในรูปแบบทีม จึงไม่ได้รวมอยู่ในอันดับครั้งนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
 
ในบรรดาศิลปิน 250 คน อันดับที่ 1 ตกเป็นของ Taylor Swift ป๊อปสตาร์ชื่อดัง ตามมาด้วย Adele ในอันดับที่ 2 และ Beyoncé ในอันดับที่ 3

การที่ศิลปิน K-POP จำนวนมากติดอันดับท่ามกลางป๊อปสตาร์ระดับแถวหน้าของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าอิทธิพลของพวกเขาในหมู่ผู้บริโภคเพลงชาวอเมริกันเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Luminate ไม่ได้เปิดเผยคะแนนของศิลปินแต่ละคนในแต่ละหมวดหมู่

นอกจากนี้เมื่อ Luminate ยังได้จำกัดกลุ่มตัวอย่างเฉพาะผู้หญิงชาวอเมริกันที่มีอายุระหว่าง 13-34 ปี และพบว่าศิลปินอย่าง TOMORROW X TOGETHER (84 คะแนน), Miley Cyrus (82 คะแนน) และ Olivia Rodrigo (82 คะแนน) ได้รับคะแนนที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของฐานแฟนคลับ K-POP ได้
 
Luminate อธิบายว่า “TOMORROW X TOGETHER มีระดับ Awareness และสัดส่วนการ Streaming ที่ค่อนข้างต่ำ” แต่เสริมว่า “แฟนคลับที่มีความกระตือรือร้นในการสนับสนุนศิลปิน Fan Engagement มีบทบาทสำคัญในการทำให้ TOMORROW X TOGETHER ได้คะแนนรวมสูงขึ้น”

สีฟ้าแสดงถึง TOMORROW X TOGETHER, สีชมพูแสดงถึง Miley Cyrus, และสีเหลืองแสดงถึง Olivia Rodrigo

กล่าวได้ว่า TOMORROW X TOGETHER และศิลปิน K-POP อื่นๆ ถึงแม้จะมีระดับการรับรู้และการสตรีมที่น้อยกว่าศิลปิน POP ท้องถิ่น แต่พวกเขาก็สามารถขยายอิทธิพลในสหรัฐฯ ได้ด้วยความแข็งแกร่งจากการมีส่วนร่วมของแฟนคลับที่สูง

อิมฮียุน นักวิจารณ์ดนตรีกล่าวว่า “การที่ศิลปิน K-POP ซึ่งไม่ใช่ BTS หรือ BLACKPINK สามารถครองอันดับที่ค่อนข้างสูงท่ามกลางศิลปินชื่อดังในวงการเพลงตะวันตก ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าประหลาดใจและน่ายินดี” พร้อมชี้ว่า “อย่างไรก็ตาม การที่ระดับการรับรู้และการสตรีมยังค่อนข้างน้อย แสดงให้เห็นว่าการทำให้ K-POP ครองใจชาวท้องถิ่นอย่างแท้จริง เช่น การขึ้นสู่อันดับต้นๆในชาร์ต Billboard Hot 100 ยังคงเป็นความท้าทายที่ต้องแก้ไขต่อไป”

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่