[CR] samsung digital door lock P717 กลอนดิจิตอลเจ้าปัญหา

เดือน 7 ปี 2562 กลอนดิจิตอลที่ติดมากับคอนโดอายุน่าจะมากกว่า 8 ปีแล้วมันเสียขึ้นมา มันเป็นรุ่นเก่าไม่ทราบหี้ห้อ ใช้ได้แต่บัตร rfid หนา ๆ หนา ๆ เกือบครึ่งเซ็นใส่กระเป๋าเงินก็เหมือนใส่กุญแจธรรมดาไว้ในกระเป๋าเงินเลย คิดจะซ่อมก็ไม่รู้จะถามใคร ดูในเน็ตก็เห็นสวย ๆ กดรหัสได้ บัตรก็บางกว่า ปลดกับมือถือได้อีก

เลยไปที่ home pro ไกล้บ้าน มีตัวกลอนดิจิตอลให้เลือกอยู่หลายตัวที่ชอบมี samsung กับ yale  ทั้งคู่ราคาพอ ๆ คุณสมบัติพอ ๆ กัน รับประกัน 5 ปีแต่ของ yale ตัว body จะเล็กกว่าที่ติดมากับคอนโดถ้าจะติดต้องซื้อแผ่นเหล็กเพิ่มเพื่ออุดรูเดิม ทำให้เลือกเป็น samsung P-717 ที่ตัว body มันใหญ่กว่าตัวอื่น แล้วราคาพอรับได้ (ประมาณ 25,000 หรือ 2,8000 ) ก็ได้ทำการจ่ายเงินและนัดช่างกับทาง homepro น่าจะประมาณ 2 อาทิตย์ถึงจะติดตั้งได้

ช่างเข้ามาติดตั้ง ทำการเจาะเพิ่มทั้งที่ตัวประตูและวงกบ เพราะตัวนี้มันใหญ่กว่าของเดิมมาก เค้าถามว่าจะเจาะแบบที่แทนที่กลอนดิจิตอลเดิมกับตัวกุญแจธรรมดาอีกชุดไปเลยมั๋ย หรือเก็บกุญแจธรรมดาไว้ เลือกเก็บกุญแจธรรมดาไว้เพราะรู้สึกว่าถ้าเจาะทิ้งตัวกลอนดิจิตอลมันจะต่ำไป เสียงดังพอสมควร เข้าใจที่นิติให้ติดตั้งในวันจันทร์ถึงศุกร์แล้ว

- ปัญหาแรก บัตร RFID ที่เซล์บอกว่าใช้กับบัตรรถไฟฟ้าได้ใช้ได้แต่กับบัตร BTS ใช้กับบัตร MRT ไม่ได้ ตอนนั้นทำงานใช้ชีวิตเส้น BTS เป็นหลักเลยทำเป็นลืม ๆ มันไป ไม่อยากจะยกเลิกไปเอาตัวอื่น ประตูก็เจาะไปแล้ว เอาตัวอื่นก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำประตู วงกบใหม่อีกมั๋ย เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา มีพวงกุญแจ RFID มาให้อีก 2 ชิ้น พอใช้แล้วละ

- บัตรรับประกันเป็นของบริษัทอื่น ช่างบอกว่าเป็นบริษัทเป็นตัวแทนทางการจาก samsung ทาง samsung ไม่ได้ขายเอง ไม่มีเอกสารที่เป็นของ homePro เลย

หลังจากนั้นไม่ถึง 3 เดือนดีเครื่องเตือนแบตเตอรี่หมด ( เซล์บอกว่าแบตเตอร์ปกติ ใช้ถ่าน AA 8 ก้อน ใช้ได้ 1 ปี ) ก็ลองเปลี่ยนจาก ถ่าน AA ที่ช่างใส่ไว้เป็น panasonic evlota ที่มันแพงกว่าถ่านธรรมดา คิดว่าไม่ถึงสองร้อยใช้ได้ปีหนึ่งก็ไม่เท่าไหร่หรอก แต่มันกลับอยู่ได้แค่อาทิตย์เดียว ต้องใช้ถ่าน 9 โวล์ที่เป็นก้อนสี่เหลี่ยมมาจ่อข้างนอก ( ตอนนั้นก้อนกี่บาทจำไม่ได้ จำได้แต่ว่าต้องออกไปหาใน 711 อยู่ 2 สาขาถึงจะหาเจอ ปีนี้ขายอยู่ 89 บาท แพงของแพงมาก เพราะใช้แค่ครั้งเดียว ไม่มีอะไรที่ใช้ถ่านเบอร์นี้เลย ) จริง ๆ รุ่นนี้มันมีกุญแจเป็นร่องแปลกๆ เหมือนตัว solex แต่ไม่ได้พกไว้เพราะมันหนัก กลัวจะทำหายมากกว่า ได้ติดต่อ home pro แจ้งเครม ได้คิวนัดน่าจะอีกอาทิตย์หรือ 2 อาทิตย์ รู้สึกแย่มากที่ต้องรอโดยที่ประตูปิดล็อคไม่ได้ ประตูบ้านมันควรจะล็อกได้ตลอดเวลา ตอนนั้นรู้สึกดีมากที่เหลือล๊อคธรรมดาไว้ เพราะประตูมันไม่มีกลอนข้างในเลย พอจะใช้ตัวนี้ล๊อคตอนที่อยู่ในบ้าน ออกข้างนอกยังใช้ตัวนี้ล๊อคกับกุญแจได้

ช่างได้เข้ามาเครมให้โดยเปลี่ยนเฉพาะตัว มอดิส เรียกง่าย ๆ มันคือตัวกลอนไฟฟ้า ไม่มีค่าใช้จ่าย

จนประมาณสองอาทิตย์ที่แล้วปิดประตูแล้วมีเสียงเตือนแปลก ๆ เลยกลับไปซื้อถ่านใหม่มาเปลี่ยน แต่อีกวันปิดแล้วยังเตือนเหมือนเดิม เลยลองอ่านคู่มือดูไม่เจอว่ามันหมายความว่ายังไง ลองสังเกตุดูตอนที่มีเสียง กลอนประตูมันหดเข้า หดออก หลายครั้ง แต่รอบมันจะจบโดย หดกลับ แปลว่า ตัวประตูไม่ล๊อค แล้วทำเสียงดังบอกห้องข้าง  ๆ ว่าประตูไม่ล๊อค แกออกจากบ้านแบบไม่ล๊อคมา 2 วันเป็นอย่างน้อยแล้วนะ


มันดึกแล้วเหนื่อย ๆ งานพรุ่งนี้ก็เยอะจนโดนบังคับทำโอที ช่างมันก่อน ถ่าย video ไว้ ไปค้นหากุญแจธรรมดามาใช้ล๊อคใหม่ ขอบคุณตัวเองที่ไม่เอามันออกเพราะไม่สวย ตอนบ่ายติดต่อ homePro chat ไปก็เงียบปลีกตัวมาโทรหา

เจอคำถาม
ชื่ออะไร
รุ่นไหน ? ( ลืมไปเลยว่ามันมีหลายรุ่น จำไม่ได้เหมือนกัน )
ซื้อวันไหน ( จำไม่ได้ วันเกิดแฟนเก่ามันยังลืมแล้วเลย จะจำได้เหรอว่ากลอนประตูซื้อวันไหน )
สาขาไหน ( โอเค จำได้เดินบ่อยสาขานี้ )

หลังจากนั้นได้เบอร์ติดต่อไปทาง samsung ( คิดว่าบริษัทตัวแทนมากกว่า ) เค้าบอกไกล้เลิกงานแล้ว เลยให้เบอร์ช่างมา

เอาเบอร์ช่างมา add line กะว่าจะส่ง video ให้ดู แต่ช่างเพื่อนเต็ม เลยโทรเล่าอาการไป
ที่นี่เจอคำถามว่า
รุ่นไหน ( ผมอยู่ office กลับไปดูให้เลยไม่ได้ก๊าบ )
ซีเรี่ยล์อะไร ( ถึงรุ่นเดียวกันแต่อะไหล่อาจจะต่างกัน )
อาการยังไง ( เค้าใจดี บอกวิธีเช็คเบื้องต้น ซ่อมเบื้องต้น โดยเค้าคิดว่ารางถ่านสกปรก เช็ด ๆ เปลี่ยนถ่านหาย ไฟไม่พอ กลอนเลยหด )
ประกันหมดรึยัง ( ได้วันที่ติดตั้งมาจาก call center home pro มา เลยบอกว่ายังมี ติดไปวันไหน เค้าบอกหมดประกันแล้วลองนับปีคร่าว ๆ ดูเลยบอกว่า ประกัน 5 ปีนะ นับยังไงมันก็ยังอยู่ในประกัน  เค้าบอกบริษัทเค้ามีแต่ รับประกัน 2 ปี  ถ้านัดซ่อมจะมีค่าบริการนอกประกัน 1,000 บาท ค่าอะไหล่ส่วนไหน กี่บาท )
ไม่ได้นัดเวลากัน

กลับบ้านเช็ครางถ่านสะอาดมาก ไม่เคยให้ถ่านเน่าคา ไม่น่าจะใช้สาเหตุ ลองเขี่ย ๆ ลวดขึ้นไปเผื่อหลวม เค้าแจ้งราคามา แพงอยู่จากที่คิดไว้ตอนแรก เลยหาดูราคากับช่างอื่นในเน็ต รุ่นนี้ร้านข้างนอกขายเหลือ 18,000 แล้ว ถ้าซ่อมกับเค้าประมาณ 3000 - 4000 มันก็เกือบ ๆ จะได้ตัวใหม่แล้วนะ เคยเห็นขายในห้างอื่นสมัยนี้ มัน 7000 - 8000 ก็มี หาในเน็ตเจ้าอื่น คำตอบที่ได้คือ ( samsung จะปล่อยอะไหล่ให้ dealer ที่ขายให้เท่านั้น ถึงเค้าจะขายรุ่นนี้เหมือนกัน แต่จะเบิกอะไหล่ให้ไม่ได้ ) ช่วยบอกวิธีหาซีเรีลียลที่ซ่อนอยู่ในเครื่องจะได้ติดต่อกับ homePro กับตัวแทนถูก เค้าเสนอหี้ห้ออื่นให้ติดแทน ถ้าไม่ติดที่เป็นหี้ห้ออะไรก็ไม่เคยได้ยิน นี่เอาไปแล้ว ฟังก์ชั่นมันสมัยกว่า เยอะกว่า ประกันใหม่ 2 ปี ในราคาที่น่าจะแพงกว่าค่าซ่อมไม่กี่พัน

สุดท้ายโทรไปนัดเวลาซ่อมกับบริษัทจำหน่าย กับ homePro
- homePro chat ไปคุยก็เหมือนเริ่มใหม่เกือบทุกครั้ง call center เหมือนไม่ได้อ่าน logs เลยว่าคุยกันเรื่องอะไร แต่ติดตามสอบถามมาหลายครั้งเลย
- บริษัทตัวแทนจำหน่าย ความมืออาชีพ สู้บริษัทอื่นไม่ได้ ต้องการในรับประกัน ใบเสร็จอย่างเดี่ยว บอกจะหาซีเรียล ถ้าไม่ได้ข้อมูลวันที่ซื้อจาก home pro กับซีเรียล์ที่ตัวแทนอื่นบอกวิธีให้กว่าจะนัดเวลาได้อีกนานเลย

หลังจากได้เวลานัดเป็น วันเสาร์ 7/10/2566 ไม่ระบุเวลา ตัวแทนโทรมาเสนอเวลาใหม่เป็นวันพฤหัส 5/10/2566 เวลา 15 - 17น. แทนวันเสาร์ที่นัดไว้ตอนแรก ( เดิมผมต้องขอนิติไว้ให้ช่างเข้ามาได้เป็นพิเศษเพราะเค้ากลัวเสียงดังรบกวนห้องอื่น )

วันนี้ไกล้ถึงเวลานัดแต่ไม่มีคนโทรมาก่อน เลยโทรไปที่บริษัท คนรับก็บอกเวลากลับมาคนละเวลาที่นัดไว้เค้าบอกว่า 17 น. กลายเป็นว่าเวลาที่เค้าบอกไม่ใช่เวลาซ่อมระหว่าง 15:00 - 17:00 น. แต่เป็นที่ช่างจะมา 17:00 น.
ชื่อสินค้า:   HomePro, samsung
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่