เอาตรงๆนะครับ ไม่เชิงว่าแข่งกันนะ
เอาล่ะ เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ฮีโน่ โปรเฟีย จริงๆแล้ว เครื่อง V8 ก็มีเทอร์โบคู่นะครับ
ยกตัวอย่างเช่น ฮีโน่ โปรเฟีย เทราวี (TERAVIE) เครื่องยนต์รหัส F17DTI FT-IV/FT-VI เทอร์โบคู่พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 16,745cc 520~560 แรงม้า และเครื่องยนต์อีกตัว รุ่น V26C V10 ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 25,970 cc 480 แรงม้า เป็นโฉมหัวลากครับ ในกรณีของ อีซูซุ จีก้า เขามีตัวแรงด้วย นั่นคือ V600 GIGA จะเป็นรุ่น 10TD1 ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 30,390 cc 600 แรงม้าครับ
แล้วผมขอถามหน่อยครับว่า ฮีโน่ โปรเฟีย จะต้องดัดแปลงเครื่องยนต์มั้ยครับ ตัวอย่างเช่น เครื่อง V26C เอาจริงๆเครื่องตัวนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ ผมว่าตอนแรกฮีโน่เค้าคงไม่จริงจังในเครื่อง V10 สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เค้าจะใส่เทอร์โบเฉพาะเครื่อง V8 ที่เป็นตัวชูโรง ผมว่ามันน่าจะมีเครื่อง V10 ที่มีความจุกระบอกสูบมากกว่าอีซูซุนะ ถ้าสมมุติว่า ฮีโน่ เค้าทำเครื่อง V10 เทอร์โบคู่ออกมาล่ะมันจะเป็นอย่างไร เอาสักประมาณ 700 แรงม้า ดูซิว่าอีซูซุจะหน้าชารึเปล่าครับ แต่ว่า อีซูซุ เค้าไม่ต้องเน้นเทอร์โบในเครื่อง 10td1 หรอกครับ เพราะว่าเครื่องเค้าใหญ่ ซีซีก็เยอะ นั่นเป็นข้อได้เปรียบของอีซูซุ ส่วนฮีโน่ ข้อได้เปรียบของเค้าคือ เทอร์โบคู่ ครับ ก็อย่างว่าแหละครับมันเปรียบเทียบกันไม่ได้จริงๆครับ ก็มีประมาณนี้แหละครับสำหรับคำถาม ขอบคุณครับ
ทำไม ฮีโน่ โปรเฟีย ถึงไม่ทำเครื่องยนต์ 600 แรงม้าเหมือน อีซูซุ จีก้า
เอาล่ะ เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ฮีโน่ โปรเฟีย จริงๆแล้ว เครื่อง V8 ก็มีเทอร์โบคู่นะครับ
ยกตัวอย่างเช่น ฮีโน่ โปรเฟีย เทราวี (TERAVIE) เครื่องยนต์รหัส F17DTI FT-IV/FT-VI เทอร์โบคู่พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 16,745cc 520~560 แรงม้า และเครื่องยนต์อีกตัว รุ่น V26C V10 ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 25,970 cc 480 แรงม้า เป็นโฉมหัวลากครับ ในกรณีของ อีซูซุ จีก้า เขามีตัวแรงด้วย นั่นคือ V600 GIGA จะเป็นรุ่น 10TD1 ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 30,390 cc 600 แรงม้าครับ
แล้วผมขอถามหน่อยครับว่า ฮีโน่ โปรเฟีย จะต้องดัดแปลงเครื่องยนต์มั้ยครับ ตัวอย่างเช่น เครื่อง V26C เอาจริงๆเครื่องตัวนี้ไม่มีเทอร์โบนะครับ ผมว่าตอนแรกฮีโน่เค้าคงไม่จริงจังในเครื่อง V10 สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เค้าจะใส่เทอร์โบเฉพาะเครื่อง V8 ที่เป็นตัวชูโรง ผมว่ามันน่าจะมีเครื่อง V10 ที่มีความจุกระบอกสูบมากกว่าอีซูซุนะ ถ้าสมมุติว่า ฮีโน่ เค้าทำเครื่อง V10 เทอร์โบคู่ออกมาล่ะมันจะเป็นอย่างไร เอาสักประมาณ 700 แรงม้า ดูซิว่าอีซูซุจะหน้าชารึเปล่าครับ แต่ว่า อีซูซุ เค้าไม่ต้องเน้นเทอร์โบในเครื่อง 10td1 หรอกครับ เพราะว่าเครื่องเค้าใหญ่ ซีซีก็เยอะ นั่นเป็นข้อได้เปรียบของอีซูซุ ส่วนฮีโน่ ข้อได้เปรียบของเค้าคือ เทอร์โบคู่ ครับ ก็อย่างว่าแหละครับมันเปรียบเทียบกันไม่ได้จริงๆครับ ก็มีประมาณนี้แหละครับสำหรับคำถาม ขอบคุณครับ