ผมไม่รู้ว่าชื่อนี้มันมาจากไหน อันที่จริงแล้ว คำว่าโปรเฟีย ย่นมาจากคำว่า professional ซึ่งอันที่จริงแล้วผมเอามาทับศัพท์เองครับ
ซึ่งมันเปิดตัวในปีพ.ศ 2535 ในประเทศญี่ปุ่น ใช้ชื่อรุ่นว่า ซุปเปอร์ดอลฟิน โปรเฟีย รุ่นแรก จะเป็นโฉมปีกนก กระจังหน้า 3 รู รุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ k13c 335 ถึง 385 แรงม้า และเครื่อง p11c 325 แรงม้า ตระกูลเครื่อง v8 ก็จะมี f17d 320 แรงม้า f17e 340 แรงม้า และเครื่องยนต์ f20c 380 แรงม้า
ต่อมาในปีพ.ศ 2538 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยโลโก้ hino มันจะเป็นตัว h หรือที่รู้จักกันนั่นก็คือรุ่น สมอเงินนั่นเอง
รุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์มาใหม่ นั่นก็คือรุ่น F21C 390 ถึง 430 แรงม้า หรือที่รู้จักกันดีในโฉมปลาวาฬ อันนี้ไม่รู้ใครเรียกแต่ผมเรียกเองนี่แหละ
ต่อมาในปีพ.ศ 2541 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากเครื่องยนต์ k13c ปั๊มสาย เป็นระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล
ต่อมาในปีพ.ศ 2543 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย กระจังหน้าได้เปลี่ยนใหม่รูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย หรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันดีในโฉม TERAVIE ซึ่งเครื่องตระกูล 8 สูบได้ถูกเปลี่ยนจากปั้มสายเป็นคอมมอนเรล และวัดค่ามาตรฐานไอเสียยูโร 3 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในรุ่นสูงสุดก็จะมีสเปคเกรดที่เลือกสรรได้ รุ่น custom จะมาพร้อมกับชุดแต่งโครเมี่ยม ที่ออกมาให้พร้อมจากโรงงานเลย และยังมีรุ่นหลังคาสูง หรือหัวสูง หรือว่า HIGH ROOF นั่นเองครับ
ในปีพ.ศ 2547ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากรุ่นก่อนๆมา หรือรุ่น s700 นั่นเองครับ แวะมาพร้อมกับเครื่อง e13c
ก็มีเพียงเท่านี้ล่ะครับสำหรับประวัติ
คำจำกัดความของ รถ ฮีโน่ โปรเฟีย
ซึ่งมันเปิดตัวในปีพ.ศ 2535 ในประเทศญี่ปุ่น ใช้ชื่อรุ่นว่า ซุปเปอร์ดอลฟิน โปรเฟีย รุ่นแรก จะเป็นโฉมปีกนก กระจังหน้า 3 รู รุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ k13c 335 ถึง 385 แรงม้า และเครื่อง p11c 325 แรงม้า ตระกูลเครื่อง v8 ก็จะมี f17d 320 แรงม้า f17e 340 แรงม้า และเครื่องยนต์ f20c 380 แรงม้า
ต่อมาในปีพ.ศ 2538 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยโลโก้ hino มันจะเป็นตัว h หรือที่รู้จักกันนั่นก็คือรุ่น สมอเงินนั่นเอง
รุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์มาใหม่ นั่นก็คือรุ่น F21C 390 ถึง 430 แรงม้า หรือที่รู้จักกันดีในโฉมปลาวาฬ อันนี้ไม่รู้ใครเรียกแต่ผมเรียกเองนี่แหละ
ต่อมาในปีพ.ศ 2541 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากเครื่องยนต์ k13c ปั๊มสาย เป็นระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล
ต่อมาในปีพ.ศ 2543 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย กระจังหน้าได้เปลี่ยนใหม่รูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย หรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันดีในโฉม TERAVIE ซึ่งเครื่องตระกูล 8 สูบได้ถูกเปลี่ยนจากปั้มสายเป็นคอมมอนเรล และวัดค่ามาตรฐานไอเสียยูโร 3 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในรุ่นสูงสุดก็จะมีสเปคเกรดที่เลือกสรรได้ รุ่น custom จะมาพร้อมกับชุดแต่งโครเมี่ยม ที่ออกมาให้พร้อมจากโรงงานเลย และยังมีรุ่นหลังคาสูง หรือหัวสูง หรือว่า HIGH ROOF นั่นเองครับ
ในปีพ.ศ 2547ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากรุ่นก่อนๆมา หรือรุ่น s700 นั่นเองครับ แวะมาพร้อมกับเครื่อง e13c
ก็มีเพียงเท่านี้ล่ะครับสำหรับประวัติ