คำจำกัดความของ รถ ฮีโน่ โปรเฟีย

กระทู้สนทนา
ผมไม่รู้ว่าชื่อนี้มันมาจากไหน อันที่จริงแล้ว คำว่าโปรเฟีย ย่นมาจากคำว่า professional ซึ่งอันที่จริงแล้วผมเอามาทับศัพท์เองครับ

ซึ่งมันเปิดตัวในปีพ.ศ 2535 ในประเทศญี่ปุ่น ใช้ชื่อรุ่นว่า ซุปเปอร์ดอลฟิน โปรเฟีย รุ่นแรก จะเป็นโฉมปีกนก กระจังหน้า 3 รู รุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ k13c 335  ถึง 385 แรงม้า และเครื่อง p11c 325 แรงม้า ตระกูลเครื่อง v8 ก็จะมี f17d 320 แรงม้า f17e 340 แรงม้า และเครื่องยนต์ f20c 380 แรงม้า

ต่อมาในปีพ.ศ 2538 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยโลโก้ hino มันจะเป็นตัว h หรือที่รู้จักกันนั่นก็คือรุ่น สมอเงินนั่นเอง
รุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์มาใหม่ นั่นก็คือรุ่น F21C 390 ถึง 430 แรงม้า หรือที่รู้จักกันดีในโฉมปลาวาฬ อันนี้ไม่รู้ใครเรียกแต่ผมเรียกเองนี่แหละ

ต่อมาในปีพ.ศ 2541 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากเครื่องยนต์ k13c ปั๊มสาย เป็นระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล

ต่อมาในปีพ.ศ 2543 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย กระจังหน้าได้เปลี่ยนใหม่รูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย หรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันดีในโฉม TERAVIE ซึ่งเครื่องตระกูล 8 สูบได้ถูกเปลี่ยนจากปั้มสายเป็นคอมมอนเรล และวัดค่ามาตรฐานไอเสียยูโร 3 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในรุ่นสูงสุดก็จะมีสเปคเกรดที่เลือกสรรได้ รุ่น custom จะมาพร้อมกับชุดแต่งโครเมี่ยม ที่ออกมาให้พร้อมจากโรงงานเลย และยังมีรุ่นหลังคาสูง หรือหัวสูง หรือว่า HIGH ROOF นั่นเองครับ

ในปีพ.ศ 2547ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากรุ่นก่อนๆมา หรือรุ่น s700 นั่นเองครับ แวะมาพร้อมกับเครื่อง e13c

ก็มีเพียงเท่านี้ล่ะครับสำหรับประวัติ



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่