สวัสดีครับเพื่อนๆ
โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนับเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับมนุษย์แล้ว แต่ในท้องตลาดมีมือถือมากมายหลายยี่ห้อ ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้หลากหลายตามความชอบส่วนตัวและความน่าเชื่อถือในแบรนด์สินค้า
วันนี้ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจอย่างยิ่งที่มีต่อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Samsung รุ่น Galaxy A54 นะครับ ผมซื้อมือถือซัมซุงจากร้านค้า Samsung Official Store หรือ Samsung Thailand ในแอป Shopee ในวันที่ 25 สิงหา 2566 ได้รับพัสดุวันที่ 28 สิงหา แต่ผมเปิดกล่องพัสดุและเริ่มใช้งานมือถือใส่ซิมในวันที่ 30 สิงหา เนื่องจากรอเคสและฟิลม์กระจกกันรอย ปรากฎว่าในวันที่ 3 กันยายน ใช้งานมือถือได้ประมาณ 4 วัน ไฟฉายไม่ทำงานทั้งที่มือถือแจ้งเตือนว่าไฟฉายกำลังทำงานอยู่ เลยลองปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่องใหม่ ปรากฏว่าไฟฉายกลับมาตามปกติก็เลยเข้านอน วันรุ่งขึ้นลองกดใช้งานไฟฉายอีกครั้งปรากฏว่าไม่ทำงาน ลองรีสตารทเครื่องอีกครั้งไฟฉายก็กลับมาทำงานตามปกติ แต่ระหว่างวันปัญหาไฟฉายไม่ทำงานเป็นอยู่หลายครั้ง อาการแบบนี้มันผิดปกติแล้วเลยติดต่อร้านค้าผ่านระบบ live chat และแจ้งปัญหาไฟฉายไม่ทำงานต่อพนักงานของร้านค้า ขอให้ร้านค้าเปลี่ยนเครื่องใหม่
พนักงานแจ้งว่าขณะนี้ผู้ซื้อได้รับสินค้าเกิน 7 วันแล้ว และไม่สามารถให้ศูนย์บริการใกล้บ้านออกใบกำกับอาการปัญหาของมือถือได้ ผมก็ทักท้วงไปว่าผมเริ่มใช้งานมือถือวันที่ 30 สิงหา ระยะเวลายังไม่เกิน 7 วัน ทางร้านค้าแจ้งว่าเริ่มนับจากวันที่ผู้ซื้อได้รับพัสดุ ผมก็ทักท้วงไปว่ามือถือมันตรวจสอบได้นะว่าเปิดเครื่องครั้งแรกวันไหน กรณีนี้มันไม่ยุติธรรมกับผู้ซื้อเลย พนักงานก็แจ้งว่าแม้ว่าผู้ซื้อรับพัสดุเกิน 7 วันแล้ว แต่ยังมีประกันจากทางร้านค้าอยู่ที่ 15 วัน ให้ส่งหลักฐานเป็นภาพถ่ายของกล่องพัสดุ ใบปะหน้ารายละเอียดของผู้ซื้อบนกล่องพัสดุ และวิดิโอของปัญหาที่พบ หลังจากที่ผมส่งหลักฐานครบถ้วน พนักงานก็แจ้งว่าจะประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่ไม่สามารถยืนยันการรับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ มาถึงตรงนี้ผมก็รู้สึกไม่ประทับใจกับเงื่อนไขการรับประกันสินค้าแล้วครับ
หลังจากที่รอคอยคำตอบกว่า 15 ชั่วโมง พนักงานก็ไม่ได้แจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด วันถัดไปช่วงเที่ยงผมจึงทวงถามว่าทราบผลการประสานงานหรือยัง แต่คำตอบที่ได้รับต้องทำให้ผมต้องอึ้ง เพราะพนักงานแจ้งว่าให้ติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน ผมจึงทักท้วงว่าเมื่อวานคุณเป็นคนบอกผมเองว่าไม่ต้องติดต่อศูนย์บริการแล้วเนื่องจากเกิน 7 วันแล้ว ศูนย์ไม่สามารถออกใบกำกับอาการได้ ผมถามในระบบ live chat ว่าผมคุยกับหุ่นยนต์รึเปล่า ทำไมตอบคำถามลูกค้าเหมือน autobot เพราะไม่แน่ใจว่าที่คุยด้วยเป็นคนหรือหุ่นยนต์ 555 มาถึงจุดนี้พูดตามตรงว่าไม่มีความมั่นใจในแบรนด์ซัมซุงอีกต่อไปเพราะเงื่อนไขการรับประกันสินค้าและบริการหลังการขายไม่ประทับใจเป็นอย่างมาก ผมใช้งานมือถือยังไม่ถึง 7 วัน ร้านค้าไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในสินค้าแต่อย่างใด ผมรู้สึกว่าร้านค้าบ่ายเบี่ยงการรับประกันกรณีสินค้ามีปัญหาการใช้งาน สักพักพนักงานก็แจ้งให้ทราบว่าสามารถส่งสินค้าคืนเพื่อตรวจสอบ ผมจึงได้ส่งคืนมือถือกลับไปยังร้านค้าพร้อมกับแนบวิดิโอบันทึกอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงาน
Shopee Warehouse ได้รับมือถือวันที่ 10 กันยายน 2566 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ ตอนแรกผมคิดว่า Shopee จะรับคืนสินค้าตามนโยบายของร้านค้า แต่ปรากฎว่าวันที่ 11 กันยายน 2566 ได้รับอีเมล์แจ้งจาก shopee ว่าได้ทดสอบมือถือแล้วพบว่าแฟลชหรือไฟฉายทำงานตามปกติ ซึ่งพนักงานทดสอบสินค้าไม่ใช่ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญของ Samsung Thailand แต่อย่างใด เป็นเพียงพนักงานของ Shopee ได้ปฎิเสธการรับคืนสินค้าและไม่ได้แจ้งผู้ซื้อว่าอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงานเกิดจากสาเหตุใด ผมจึงทักท้วงไปว่าวิดิโอที่ผมบันทึกอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงานเป็นหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอแล้วที่พิสูจน์ให้เห็นว่าสินค้าของซัมซุงมีปัญหาจริง อาการไฟฉายไม่ทำงานแก้ไขเบื้องต้นด้วยการรีสตารทมือถือ แต่ใช้งานไปสักพักอาการไฟฉายก็ไม่ทำงานเช่นเดิม ร้านค้าไม่สามารถชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่กลับปฎิเสธการรับคืนสินค้าและดำเนินการส่งคืนมือถือกลับไปยังผู้ซื้อในวันเดียวกัน และแจ้งผมผ่านทางอีเมล์ว่าหากเกิดปัญหาไฟฉายไม่ทำงานอีกให้ติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน สรุปก็คือให้ผมส่งซ่อมกับศูนย์ซัมซุงใกล้บ้านนั่นเอง มือถือใช้งานได้ไม่ถึง 7 วัน แต่ต้องส่งซ่อม นี่เหรอคือวิธีแก้ไขปัญหาของ Shopee ผมไม่ได้รับพัสดุคืนนะครับ ขณะนี้พัสดุถูกตีกลับไปยังคลังของ Shopee เป็นที่เรียบร้อย
ในเมื่อ Shopee ไม่รับคืนสินค้าตามนโยบายรับประกันเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินภายใน 15 วัน ผมไม่รอช้า รีบติดต่อบริษัท Samsung Thailand โดยตรง ตอนแรกซัมซุงแจ้งว่ามือถือ Galaxy A54 ที่ผมซื้อในแอป Shopee นั้นเป็นร้านค้าของตัวแทนจำหน่าย แต่หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นร้านค้าของ Samsung Thailand โดยตรง โดยมีเจ้าหน้าที่ของ Samsung ได้โทรติดต่อผมอยู่ 2 ครั้ง และแจ้งว่าไม่สามารถรับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้เพราะคนที่โทรติดต่อผมไม่มีอำนาจ แล้วจะโทรมาเพื่ออะไรครับ โยนความรับผิดชอบไปมาระหว่างซัมซุง และ shopee เอง สุดท้ายผมต้องพึ่ง สคบ ให้เข้ามาช่วยดูแลเคส
ใครใช้สินค้ายี่ห้อ Samsung เข้ามาแชร์ประสบการณ์ได้นะครับ หากมีความคืบหน้าอย่างไร ผมจะมาอัพเดทครับ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นอุทาหรณ์เตือนใจผู้บริโภคทุกท่านครับ
ผิดหวังกับการรับประกันสินค้าของ Samsung Official Store ใน Shopee
โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนับเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับมนุษย์แล้ว แต่ในท้องตลาดมีมือถือมากมายหลายยี่ห้อ ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้หลากหลายตามความชอบส่วนตัวและความน่าเชื่อถือในแบรนด์สินค้า
วันนี้ผมขอแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจอย่างยิ่งที่มีต่อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Samsung รุ่น Galaxy A54 นะครับ ผมซื้อมือถือซัมซุงจากร้านค้า Samsung Official Store หรือ Samsung Thailand ในแอป Shopee ในวันที่ 25 สิงหา 2566 ได้รับพัสดุวันที่ 28 สิงหา แต่ผมเปิดกล่องพัสดุและเริ่มใช้งานมือถือใส่ซิมในวันที่ 30 สิงหา เนื่องจากรอเคสและฟิลม์กระจกกันรอย ปรากฎว่าในวันที่ 3 กันยายน ใช้งานมือถือได้ประมาณ 4 วัน ไฟฉายไม่ทำงานทั้งที่มือถือแจ้งเตือนว่าไฟฉายกำลังทำงานอยู่ เลยลองปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่องใหม่ ปรากฏว่าไฟฉายกลับมาตามปกติก็เลยเข้านอน วันรุ่งขึ้นลองกดใช้งานไฟฉายอีกครั้งปรากฏว่าไม่ทำงาน ลองรีสตารทเครื่องอีกครั้งไฟฉายก็กลับมาทำงานตามปกติ แต่ระหว่างวันปัญหาไฟฉายไม่ทำงานเป็นอยู่หลายครั้ง อาการแบบนี้มันผิดปกติแล้วเลยติดต่อร้านค้าผ่านระบบ live chat และแจ้งปัญหาไฟฉายไม่ทำงานต่อพนักงานของร้านค้า ขอให้ร้านค้าเปลี่ยนเครื่องใหม่
พนักงานแจ้งว่าขณะนี้ผู้ซื้อได้รับสินค้าเกิน 7 วันแล้ว และไม่สามารถให้ศูนย์บริการใกล้บ้านออกใบกำกับอาการปัญหาของมือถือได้ ผมก็ทักท้วงไปว่าผมเริ่มใช้งานมือถือวันที่ 30 สิงหา ระยะเวลายังไม่เกิน 7 วัน ทางร้านค้าแจ้งว่าเริ่มนับจากวันที่ผู้ซื้อได้รับพัสดุ ผมก็ทักท้วงไปว่ามือถือมันตรวจสอบได้นะว่าเปิดเครื่องครั้งแรกวันไหน กรณีนี้มันไม่ยุติธรรมกับผู้ซื้อเลย พนักงานก็แจ้งว่าแม้ว่าผู้ซื้อรับพัสดุเกิน 7 วันแล้ว แต่ยังมีประกันจากทางร้านค้าอยู่ที่ 15 วัน ให้ส่งหลักฐานเป็นภาพถ่ายของกล่องพัสดุ ใบปะหน้ารายละเอียดของผู้ซื้อบนกล่องพัสดุ และวิดิโอของปัญหาที่พบ หลังจากที่ผมส่งหลักฐานครบถ้วน พนักงานก็แจ้งว่าจะประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่ไม่สามารถยืนยันการรับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ มาถึงตรงนี้ผมก็รู้สึกไม่ประทับใจกับเงื่อนไขการรับประกันสินค้าแล้วครับ
หลังจากที่รอคอยคำตอบกว่า 15 ชั่วโมง พนักงานก็ไม่ได้แจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด วันถัดไปช่วงเที่ยงผมจึงทวงถามว่าทราบผลการประสานงานหรือยัง แต่คำตอบที่ได้รับต้องทำให้ผมต้องอึ้ง เพราะพนักงานแจ้งว่าให้ติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน ผมจึงทักท้วงว่าเมื่อวานคุณเป็นคนบอกผมเองว่าไม่ต้องติดต่อศูนย์บริการแล้วเนื่องจากเกิน 7 วันแล้ว ศูนย์ไม่สามารถออกใบกำกับอาการได้ ผมถามในระบบ live chat ว่าผมคุยกับหุ่นยนต์รึเปล่า ทำไมตอบคำถามลูกค้าเหมือน autobot เพราะไม่แน่ใจว่าที่คุยด้วยเป็นคนหรือหุ่นยนต์ 555 มาถึงจุดนี้พูดตามตรงว่าไม่มีความมั่นใจในแบรนด์ซัมซุงอีกต่อไปเพราะเงื่อนไขการรับประกันสินค้าและบริการหลังการขายไม่ประทับใจเป็นอย่างมาก ผมใช้งานมือถือยังไม่ถึง 7 วัน ร้านค้าไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในสินค้าแต่อย่างใด ผมรู้สึกว่าร้านค้าบ่ายเบี่ยงการรับประกันกรณีสินค้ามีปัญหาการใช้งาน สักพักพนักงานก็แจ้งให้ทราบว่าสามารถส่งสินค้าคืนเพื่อตรวจสอบ ผมจึงได้ส่งคืนมือถือกลับไปยังร้านค้าพร้อมกับแนบวิดิโอบันทึกอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงาน
Shopee Warehouse ได้รับมือถือวันที่ 10 กันยายน 2566 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ ตอนแรกผมคิดว่า Shopee จะรับคืนสินค้าตามนโยบายของร้านค้า แต่ปรากฎว่าวันที่ 11 กันยายน 2566 ได้รับอีเมล์แจ้งจาก shopee ว่าได้ทดสอบมือถือแล้วพบว่าแฟลชหรือไฟฉายทำงานตามปกติ ซึ่งพนักงานทดสอบสินค้าไม่ใช่ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญของ Samsung Thailand แต่อย่างใด เป็นเพียงพนักงานของ Shopee ได้ปฎิเสธการรับคืนสินค้าและไม่ได้แจ้งผู้ซื้อว่าอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงานเกิดจากสาเหตุใด ผมจึงทักท้วงไปว่าวิดิโอที่ผมบันทึกอาการไฟฉายมือถือไม่ทำงานเป็นหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอแล้วที่พิสูจน์ให้เห็นว่าสินค้าของซัมซุงมีปัญหาจริง อาการไฟฉายไม่ทำงานแก้ไขเบื้องต้นด้วยการรีสตารทมือถือ แต่ใช้งานไปสักพักอาการไฟฉายก็ไม่ทำงานเช่นเดิม ร้านค้าไม่สามารถชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่กลับปฎิเสธการรับคืนสินค้าและดำเนินการส่งคืนมือถือกลับไปยังผู้ซื้อในวันเดียวกัน และแจ้งผมผ่านทางอีเมล์ว่าหากเกิดปัญหาไฟฉายไม่ทำงานอีกให้ติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน สรุปก็คือให้ผมส่งซ่อมกับศูนย์ซัมซุงใกล้บ้านนั่นเอง มือถือใช้งานได้ไม่ถึง 7 วัน แต่ต้องส่งซ่อม นี่เหรอคือวิธีแก้ไขปัญหาของ Shopee ผมไม่ได้รับพัสดุคืนนะครับ ขณะนี้พัสดุถูกตีกลับไปยังคลังของ Shopee เป็นที่เรียบร้อย
ในเมื่อ Shopee ไม่รับคืนสินค้าตามนโยบายรับประกันเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินภายใน 15 วัน ผมไม่รอช้า รีบติดต่อบริษัท Samsung Thailand โดยตรง ตอนแรกซัมซุงแจ้งว่ามือถือ Galaxy A54 ที่ผมซื้อในแอป Shopee นั้นเป็นร้านค้าของตัวแทนจำหน่าย แต่หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นร้านค้าของ Samsung Thailand โดยตรง โดยมีเจ้าหน้าที่ของ Samsung ได้โทรติดต่อผมอยู่ 2 ครั้ง และแจ้งว่าไม่สามารถรับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้เพราะคนที่โทรติดต่อผมไม่มีอำนาจ แล้วจะโทรมาเพื่ออะไรครับ โยนความรับผิดชอบไปมาระหว่างซัมซุง และ shopee เอง สุดท้ายผมต้องพึ่ง สคบ ให้เข้ามาช่วยดูแลเคส
ใครใช้สินค้ายี่ห้อ Samsung เข้ามาแชร์ประสบการณ์ได้นะครับ หากมีความคืบหน้าอย่างไร ผมจะมาอัพเดทครับ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นอุทาหรณ์เตือนใจผู้บริโภคทุกท่านครับ