ถูกปฏิเสธไมให้บิน เรียกร้องค่าเสียหายจากสายการบินอย่างไรดี

เรากับเพื่อนเป็นนักวิจัยทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง วางแผนที่จะไปประชุมวิชาการที่บัลแกเรีย ส่งเรื่องไปแล้วและได้ตอบรับให้ไปนำเสนอแบบปากเปล่าทั้ง 2 คน เนื่องจากเราถือ official passport ตรวจสอบข้อมูลกับกรมการกงสุลเรียบร้อยว่าไม่ต้องใช้วีซา จองตั๋วผ่าน Traveloka แบบ non refund เพราะคิดว่าแผนเดินทางมันล็อควันหมดแล้ว Traveloka จัด combo ตั๋วชุดให้บินกับ Etihad ต่อเครื่องที่ Abu Dabhi ต่ออีกทีที่ Istanbul กับ Turkish Airlines จุดหมายคือ Sofia, Bulgaria ก่อนเดินทางไม่สามารถเช็คอินออนไลน์ ก็สงสัยอยู่ว่าเพราะอะไร วันเดินทางจึงไปที่สนามบินเร็วหน่อย ปรากฏว่าถูกปฏเสธไม่ให้บิน เพราะในระบบของ Etihad บอกว่าต้องมีวีซา OMG ไม่จริงสิ เป็นไปได้ไง เช็คข้อมูลมาแล้วนี่ พยายามบอกเค้าว่า นี่ ๆ ดูข้อมูล ก ตปท ชั้นนี่ บอกว่าไม่ต้องใช้วีซานะ ไม่ ๆๆ เค้าไม่เชื่อ พยายามโทรหาสถานทูตบัลแกเรียในกรุงเทพ อ้าวววว แย่แล้ว ไม่มีนะ เฮ่ยย ถ้าไม่ได้บินนี่ อะไร ๆ ก็หายหมดนะ ทาง จนท ที่เช็คอิน พยายามสอบถามไปที่คนของเค้าในยุโรป แต่ก็คิดว่าบนพื้นฐานข้อมูลชุดเดียวกัน เค้าจึงปฏิเสธแบบไม่มีเยื่อใย เรายังถามเค้าว่า ทำไมไม่เช็คที่ประเทศปลายทางล่ะ เค้าบอกไม่ใช้หน้าที่เค้า ระบบเค้าไม่อนุญาต คือไม่อนุญาต รู้สึกร่างกายอ่อนระทวย บินไปยุโรปมาเป็นสิบ ๆ ปี หลายประเทศไม่ต้องใช้วีซา ก็ไม่เคยมีปัญหา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บินกับ Etihad ณ ตอนนั้นก็ไม่รู้นะว่าเค้าใช้ข้อมูลอะไรที่มาปฏิเสธเรา สรุปว่าไม่ได้บิน เศร้า และงงมาก หอบกระเป๋ากลับบ้าน ยังไม่ได้รื้อกระเป๋าเลย วุ่นวายอยู่กับการยกเลิกการจองต่าง ๆ รวมทั้งต้องแจ้งที่ประชุมด้วยว่าคนพูด 2 คนมาไม่ได้ แผนท่องเที่ยวก็พังเพราะลาพักร้อนแล้ว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดมันขอคืนไม่ได้แล้ว เลยเวลา ประมาณคนละแสน เช้ารุ่งขึ้น เรียกสติมา เริ่มการค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับวีซา โทรหา ก ตปท กรมยุโรป ก่อนเลย มีโต๊ะบัลแกเรียด้วยนะ จนท ยืนยันว่ามีข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศชัดเจน เราไม่ต้องใช้วีซา ได้หลักฐานมาแล้ว ถัดมา เพื่อนๆ เริ่มฟีดข้อมูลของบัลกาเรียมาให้ มีรายชท่อประเทศของ ก ตปท ของเค้าว่าไทย diplomat and official ไม่ต้องใช้วีซา อ้าวววว แล้ว Etihad ใช้ข้อมูลของใคร แล้วทำไมถึงมั่นใจนักในข้อมูลตัวเอง จนท ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือเราในการค้นหาข้อมูลจากบัลกเรีย ซึ่งเรามองว่าอยู่ในวิสัยที่ทำได้ง่ายมาก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้บินแล้ว ขอเงินคืนสิ เค้าก็ปฏิเสธแหละ อ้างว่าเราซื้อจาก Traveloka และเป้นตั๋ว non refund ด้วย ก็เข้าใจอยู่ แต่ประเด็นมันเปลี่ยนไปแล้ว Etihad ปฏิเสธเราด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเสียหายไม่เฉพาะค่าโดยสาร แต่ค่าใช้จ่ายของแผนการเดินทางทั้งหมด รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการไม่ได้ร่วมประชุม และไม่ได้เสนอผลงาน ช่องทางร้องเรียนผ่านสายการบินมันจำกัดมาก ติดต่อยาก และไม่รู้ว่าจะตอบสนองหรือเปล่า ถ้าต้องฟ้องร้องจริง ๆ มีหนทางชนะมั้ยนี่ หรือใครมีคำแนะนำดี ๆ มั้ยคะ ขอบคุณนะ

ขอชี้แจงเพิ่มเติม #1 - หลังจากอ่านความเห็นต่าง ๆ แล้ว กลัวจะออกทะเล 1. งานนี้ไปราชการ ขออนุมัติจากต้นสังกัด เพื่อไปทำพาสปอร์ตราชการ ตามระเบียบสามารถขอพักผ่อนได้ หัวท้ายของการประชุม แต่ต้องอยู่ในเส้นทางนะ 2. ตรวจสอบกับ กต ว่าไม่ต้องใช้วีซา จึงไม่ได้ขอ ถ้าต้องขอ ก็ต้องให้ กต ออกหนังสือพาไปทำวีซา 3. สายการบินไม่มีหน้าที่มาพิจารณาว่าการเดินทางเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ไปราชการป่าว ใช้พาสปอร์ตผิดประเภทมั้ย มันไม่เกี่ยวกับเค้า ต้นสังกัดอนุญาตก็พอแล้ว 4. ประเด็นนี้อยู่ที่ว่าสายการบินใช้ข้อมูลจากใคร ที่บอกว่าต้องใช้วีซา เพราะมันต้องผิดแน่นอน เนื่องจากมีข้อตกลงชัดเจนระหว่างไทยบัลแกเรีย ยกเว้นวีซาให้ ข้อตกลงทำเมื่อปี 2562 ดีงนั้น จึงไม่มีเหตุผลอันสมควรที่สายการบินจะไม่รู้ เว้นแต่ใช้ข้อมูลที่ไม่อัพเดตมานานหลายปี หรือข้อมูลผิด 5. จากการสอบถามผู้รู้ที่มีประสบการณ์ทำงานสายการบิน เป็นไปได้ที่สายการบินเป็นสมาชิก IATA จึงใช้ข้อมูลของอันนี้ และ เราได้ทดลองป้อนข้อมูลแล้ว ปรากฏว่าต้องใช้วีซา ซึ่งแปลว่าเค้าใช้ข้อมูลอ้างอิงที่ผิด 6. เรามีเอกสารหมดนะ ทั้งหนังสือเชิญ หนังสืออนุมัติ แต่เค้าไม่ได้ขอดูอะ เพราะมันไม่ใช่ธุระของเค้านะ นี่สายการบินนะ ไม่ใช่ ตม

ชี้แจงเพิ่ม #2 - ขอบคุณนะคะสำหรับทุกความเห็น บางคำแนะนำดีมาก ตะกี้เลยเข้าไปแชทกับ Etihad live agent ขอเหตุผลจริงๆ ของการปฏิเสธหน่อย ก้อป exact word มาเลย เหตุผลคือ ไม่มี visa เข้า bulgaria ก็เป็นไปตามที่บอกแต่แรก มันไม่เกี่ยวกับ istanbul หรือตั๋วคนละ airlines ถามเค้าต่อว่า ใช้ข้อมูลจากแหล่งไหน ที่ว่าต้องใช้วีซา เค้าบอกไม่รู้ airport team ว่างั้น งานนี้คงต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายที่ไม่เฉพาะค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่ความเสียหายที่เกิดจากการเสียโอกาสที่ไม่ได้ร่วมประชุม และนำเสนอผลงานที่สำคัญ และผลกระทบต่าง ๆ สำหรับสายการบิน 1. ต้องมีคนรับผิดชอบในการใช้ข้อมูลวีซาผิด ๆ 2. เป็นการทำให้สายการบินแก้ไขวิธีปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมด้วย สายการบินใช้กฎของตัวเองมาตัดสินเรื่องวีซา ไม่ได้นะ การปฏิบัติแบบนี้ ชัดเจนว่าไม่ถูกต้อง แหล่งข้อมูลที่เค้าต้องใช้คือ จาก กต บัลแกเรีย จะไม่สน กต ไทย ก็ได้ ไม่ว่ากัน งานนี้เราพลาดเองที่เลือกบินกับ etihad ถ้าเป็น TG หรือ TK คงไม่มีเรื่อง
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อมูลมันค่อนข้างชัดเจนสำหรับ จนท สายการบินนะครับ ว่า thai official passport สามารถเดินทางได้เลย โดยไม่ต้องขอ visa นะครับ

การ check-in ไม่ได้ต่างอะไรกับคนไทย ที่ได้ resident card ในต่างประเทศ แต่ยังใช้ passport ไทยเดินทางอยู่ (กรณีนี้ check-in online หรือ กับเครื่อง kiosk จะไม่ผ่านเหมือนกัน)

ผมว่า เรื่องนี้น่าจะมีอะไรซ่อนอยู่ ที่คุณยังเล่าไม่หมดนะครับ

สมมุติถ้าเล่าหมดแล้ว และ จนท ปฏิเสธการเดินทางของคุณมาจาก misinfo ของตัว จนท เอง ผมแนะนำให้คุณแยกออกเป็น 2เรื่องนะครับ

1 ลุยฟ้องสายการบิน ถึง ความเสียหายที่คุณได้รับ แจกแจงไปเลย ยื่นไปเลยว่า คุณต้องการอะไรบ้าง
- upgrade to BC or F class
- ขอให้ re-issue ตั๋วในเส้นทางเดิม โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม
- ขอ miles เพิ่ม (ในกรณีที่คุณ accrue mileage)
- หรือ อื่นๆใดที่คุณคิดว่า เหมาะสม

2 ผมคิดว่าอย่าไปพูดเรื่อง refund ครับ เพราะคุณไม่ได้ซื้อตรงจากสายการบิน เค้าจะอ้างอย่างเดียวว่าทำอะไรให้ไม่ได้  คุณไปเล่นประเด็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโดนปฏิเสธจะดีกว่าครับ

ทั้งนี้.. หวังว่าคุณไม่ได้หลบประเด็นอะไรไว้นะครับ ถ้ามันเป็นอย่างที่คุณว่ามาเท่านั้นจริงๆ โอกาสฟ้องชนะ ในการขอ compensate ก็มีสูงครับ

อมยิ้ม36
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่