รบกวนขอคำแนะนำและเทคนิคเกี่ยวกับ ประแจปอนด์ (torque wrench) เกี่ยวกับการไขน็อต ด้วยครับ

พอดีกำลังถอดช่วงล่างของรถครับแล้วทีนี้มันมีน็อตตัวนึง ในคู่มือบอกไว้ให้ขันที่แรง 50Nm +45 องศา
ในคู่มือกำกับไว้ว่าถ้าถอดน็อตตัวนี้ออกให้เอาตัวใหม่มาใส่ แต่หาไม่ได้จึงใช้น็อตเดิม แล้วใช้ประแจปอนด์ตั้งค่าที่ 50 แล้วนำมาขัน
จนประแจมีเสียง จากนั้นเลยเอาด้ามบล็อกมาใส่แทนประแจปอนด์เพื่อที่จะไขทำมุมไปอีก 45องศา แล้วพบว่าขั้นตอนนี้ทำยากมาก
เพราะต้องออกแรงเยอะเพื่อจะขันไปให้ตรงองศา กลัวว่าไขไปแล้วจะทำหัวน็อตรูดอีก เลยมีคำถามครับ

- ที่เราต้องขันเพิ่ม 45 องศายากเป็นเพราะน็อตเก่าใช่ไหมครับถ้าเป็นน็อตใหม่จะขันยากแบบนี้ไหม
- เราสามารถนำน้ำมันหล่อลื่นพวก sonax มาฉีดที่เกลียวก่อนทำการขันได้ไหมครับ แบบนี้จะทำให้ขันง่ายขึ้นกว่าเดิมไหมครับ
- ขอทราบเทคนิคการขันเพิ่มมุมหน่อยครับ เห็นในคู่มือน็อตบางตัวต้องขันเพิ่มองศา 90 บางตัว 180 มีวิธีขันแบบง่ายๆ ไหมครับ แค่ 45 ก็ขันแถบไม่ไหวแล้ว 
- ถ้าตอนขันเพิ่มองศาเปลี่ยนจากใช้มือขันไปใช้บล็อกไฟฟ้ามาขันแทนมือ แบบนี้สามารถทำได้ไหมครับแล้วมันจะเหมือนกับวิธีขันมือไหมครับ

ขอบคุณมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ขันแห้ง กับขันเปียก แม้ทอร์คเท่ากัน แต่แรงในแนวแกน จะไม่เท่ากันนะครับ
สาเหตุที่กำหนดเป็นค่าทอร์คเพราะมันวัดง่ายกว่าแรงในแนวแกน

อย่างแรกต้องดูก่อนว่า นัท โบล์ทตัวนั้นกำหนดให้ขันเปียก หรือ ขันแห้ง

ที่เราต้องขันเพิ่ม 45 องศายากเป็นเพราะน็อตเก่าใช่ไหมครับถ้าเป็นน็อตใหม่จะขันยากแบบนี้ไหม
=> เกี่ยวบ้างครับ แต่ถ้าผิวสัมผัสไม่เป็นเส้นมาก ก็ไม่ค่อยเพี้ยนเท่าไหร่

- เราสามารถนำน้ำมันหล่อลื่นพวก sonax มาฉีดที่เกลียวก่อนทำการขันได้ไหมครับ แบบนี้จะทำให้ขันง่ายขึ้นกว่าเดิมไหมครับ
=> ง่ายขึ้นครับ แต่ต้องดูก่อนว่า เขากำหนดให้ขันเปียก หรือ แห้ง

- ขอทราบเทคนิคการขันเพิ่มมุมหน่อยครับ เห็นในคู่มือน็อตบางตัวต้องขันเพิ่มองศา 90 บางตัว 180 มีวิธีขันแบบง่ายๆ ไหมครับ แค่ 45 ก็ขันแถบไม่ไหวแล้ว
=>หาเครื่องมือที่ยาวขึ้น ก็จะออกแรงน้อยลงครับ

- ถ้าตอนขันเพิ่มองศาเปลี่ยนจากใช้มือขันไปใช้บล็อกไฟฟ้ามาขันแทนมือ แบบนี้สามารถทำได้ไหมครับแล้วมันจะเหมือนกับวิธีขันมือไหมครับ
=>ได้ แต่ไม่ดีครับ มันควบคุมแรงได้ไม่ค่อยดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่