ผมเคยเข้าใจมาตลอดว่า วิธีการตรวจสอบลูกปืนรถเก๋งขับเคลื่อนล้อหน้า สามารถทำได้โดยการยกรถให้ลอยจากพื้นแล้วหมุนที่ล้อแรงๆ และจับที่สปริงโชคอัพ ถ้าพบว่ามันสั่นขึ้นมาที่มือ ฟันธงได้เลยว่าลูกปืนล้อเสีย
และผมก็เคย
ได้เสียเงินเปลี่ยนลูกปืนล้อมาด้วยวิธีนี้มาหลายต่อหลายครั้งทั้งๆที่ยังไม่มีมีเสียงหอนเข้ามาในรถเวลาขับขี่และโยกล้อรถก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ช่างบอกว่ามันเสื่อมแล้วอีกไม่นานก็จะหอน
จนกระทั่ง ผมเคยนำรถไปเปลี่ยนลูกปืนล้อ ( ที่ร้านพี่เสว กิจเจริญชัย) โดยเปลี่ยนยกดุมแท้เบิกศูนย์แล้วเปลี่ยนลูกปืนใหม่ โดยหลังจากที่เปลี่ยน ก็ยกล้อลอยแล้วหมุนล้อจับที่สปริง ก็ยังพบว่าสปริงยังสะเทือนนิดๆอยู่ ก็ที่เปลี่ยนก็ให้ก็งงๆเหมือนกัน แต่หลังจากนั้นก็ขับได้ปกติไม่มีเสียงหอนอะไรเลย
คำถามคือ วิธีที่ตรวจสอบลูกปืนล้ออย่างไรจึงจะฟันธงได้แม่นยำที่สุดว่ามันเสียจริงๆครับ
และ
ถ้าหมุนล้อแล้วสปริงสั่น มันจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ(รถเก๋งขับเคลื่อนล้อหน้า)
ยกรถเก๋งขับหน้าให้ลอยจากพื้น หมุนล้อหน้าแล้วใช้มือจับที่ coil spring พบว่าสั่นนิดๆ เกิดจากอะไรเสื่อมสภาพบ้างครับ
และผมก็เคยได้เสียเงินเปลี่ยนลูกปืนล้อมาด้วยวิธีนี้มาหลายต่อหลายครั้งทั้งๆที่ยังไม่มีมีเสียงหอนเข้ามาในรถเวลาขับขี่และโยกล้อรถก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ช่างบอกว่ามันเสื่อมแล้วอีกไม่นานก็จะหอน
จนกระทั่ง ผมเคยนำรถไปเปลี่ยนลูกปืนล้อ ( ที่ร้านพี่เสว กิจเจริญชัย) โดยเปลี่ยนยกดุมแท้เบิกศูนย์แล้วเปลี่ยนลูกปืนใหม่ โดยหลังจากที่เปลี่ยน ก็ยกล้อลอยแล้วหมุนล้อจับที่สปริง ก็ยังพบว่าสปริงยังสะเทือนนิดๆอยู่ ก็ที่เปลี่ยนก็ให้ก็งงๆเหมือนกัน แต่หลังจากนั้นก็ขับได้ปกติไม่มีเสียงหอนอะไรเลย
คำถามคือ วิธีที่ตรวจสอบลูกปืนล้ออย่างไรจึงจะฟันธงได้แม่นยำที่สุดว่ามันเสียจริงๆครับ
และ
ถ้าหมุนล้อแล้วสปริงสั่น มันจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ(รถเก๋งขับเคลื่อนล้อหน้า)