ขอเรียบเรียงเหตุการณ์ใหม่ค่ะ
คือ จขกท.ได้รับงานที่ต้องทดลองงาน 3 วันก่อนบรรจุ ที่นี้วันที่ 2 ตอนเย็นพี่เขาให้จขกท.ทำสรุปความเข้าใจเนื้องานที่ศึกษาตลอด 2 วัน(ประมาณจุดเด่น-จุดด้อยของเนื้องาน) จขกท.ก็ถามแค่ว่าทำเป็น ppt ใช่มั้ย แล้วไม่ได้ถามรายละเอียดอื่นเลย พอรุ่งเช้าถึงที่ทำงาน จขกท.ก็ทำตัว ppt เสร็จแล้ว แต่จขกท.ไม่ได้แจ้งพี่เค้า เพราะ
เข้าใจว่าพี่เค้าจะบอกเองว่า งานเรียบร้อยยัง คุยกันได้เลยไหม จขกท.ก็ได้จะเอางานให้ดูแล้วก็คุยกับเค้า ปรากฎว่าทำไปทำมา อีก20นาทีก่อนเลิกงาน พี่เค้าถึงทักมาว่า งานทำเสร็จยังส่งได้เลยนะ แล้วกลับได้เลย จขกท.ก็เพิ่งเข้าใจ ณ ตอนนั้นว่า อ้าวพี่เค้าเอาแค่ ppt ว่ะ ไม่ได้ต้องนำเสนอ จขกท.ก็แบบค่ะ ส่งแล้วก็กลับ ไม่ได้พูดอะไร พอมานั่งทบทวนในใจถึงแบบชิบละ พลาดไป 2 ประเด็น
1) ทำไมเราไม่เป็นคนแจ้งว่าเสร็จแล้วจะได้ discuss กับพี่เค้า
2) ตอนที่ส่งน่าจะเสนอตัว present ไปด้วย แต่กลัวโดนด่าอีก เลยไม่พูด
ถามว่า ทำไมคิดว่าตัวเองทำงานลวกๆ ก็พอพี่เค้าเปิด ppt เราดูพี่เค้าหัวเราะแบบหึ ! ก็เลยคิด
เอาเองว่าแบบสงสัยชั้นทำงานแบบขอไปทีไปอีกแล้ว
สุดท้ายมาพิจารณาตัวเองอีกรอบ
สรุปเอาเองอีกว่า จขกท. ขาดทักษะในการสื่อสารในการทำงาน
-----------------
ตอนนี้เลยขอเปลี่ยนกระทู้เป็นขอคำแนะนำเทคนิคในการทำงานแบบมืออาชีพสำหรับเด็กจบใหม่หน่อยค่ะ
ตอนนี้ที่คิดได้ก็คือ
1) ทวนคำสั่งก่อนทำงานทุกครั้ง (ไม่คิดไปเอง)
2) ถ้ามีข้อสงสัยให้รีบถาม
3) รีบส่งเร็วๆ จะได้ feedback จะได้รีบแก้ (ไม่รอให้เกิดปัญหาจึงค่อยแจ้ง) (ถ้าทำงานไม่ดีแล้วรีบแจ้งมันจะกลายเป็นงานชุ่ยๆ ถ้าทำงานไม่ดีแล้วแจ้งช้าจะกลายเป็นงานลวกๆ)
ทำยังไงถึงจะเลิกทำงานแบบส่งๆ ลวกๆ ขอไปที
คือ จขกท.ได้รับงานที่ต้องทดลองงาน 3 วันก่อนบรรจุ ที่นี้วันที่ 2 ตอนเย็นพี่เขาให้จขกท.ทำสรุปความเข้าใจเนื้องานที่ศึกษาตลอด 2 วัน(ประมาณจุดเด่น-จุดด้อยของเนื้องาน) จขกท.ก็ถามแค่ว่าทำเป็น ppt ใช่มั้ย แล้วไม่ได้ถามรายละเอียดอื่นเลย พอรุ่งเช้าถึงที่ทำงาน จขกท.ก็ทำตัว ppt เสร็จแล้ว แต่จขกท.ไม่ได้แจ้งพี่เค้า เพราะเข้าใจว่าพี่เค้าจะบอกเองว่า งานเรียบร้อยยัง คุยกันได้เลยไหม จขกท.ก็ได้จะเอางานให้ดูแล้วก็คุยกับเค้า ปรากฎว่าทำไปทำมา อีก20นาทีก่อนเลิกงาน พี่เค้าถึงทักมาว่า งานทำเสร็จยังส่งได้เลยนะ แล้วกลับได้เลย จขกท.ก็เพิ่งเข้าใจ ณ ตอนนั้นว่า อ้าวพี่เค้าเอาแค่ ppt ว่ะ ไม่ได้ต้องนำเสนอ จขกท.ก็แบบค่ะ ส่งแล้วก็กลับ ไม่ได้พูดอะไร พอมานั่งทบทวนในใจถึงแบบชิบละ พลาดไป 2 ประเด็น
1) ทำไมเราไม่เป็นคนแจ้งว่าเสร็จแล้วจะได้ discuss กับพี่เค้า
2) ตอนที่ส่งน่าจะเสนอตัว present ไปด้วย แต่กลัวโดนด่าอีก เลยไม่พูด
ถามว่า ทำไมคิดว่าตัวเองทำงานลวกๆ ก็พอพี่เค้าเปิด ppt เราดูพี่เค้าหัวเราะแบบหึ ! ก็เลยคิดเอาเองว่าแบบสงสัยชั้นทำงานแบบขอไปทีไปอีกแล้ว
สุดท้ายมาพิจารณาตัวเองอีกรอบ สรุปเอาเองอีกว่า จขกท. ขาดทักษะในการสื่อสารในการทำงาน
-----------------
ตอนนี้เลยขอเปลี่ยนกระทู้เป็นขอคำแนะนำเทคนิคในการทำงานแบบมืออาชีพสำหรับเด็กจบใหม่หน่อยค่ะ
ตอนนี้ที่คิดได้ก็คือ
1) ทวนคำสั่งก่อนทำงานทุกครั้ง (ไม่คิดไปเอง)
2) ถ้ามีข้อสงสัยให้รีบถาม
3) รีบส่งเร็วๆ จะได้ feedback จะได้รีบแก้ (ไม่รอให้เกิดปัญหาจึงค่อยแจ้ง) (ถ้าทำงานไม่ดีแล้วรีบแจ้งมันจะกลายเป็นงานชุ่ยๆ ถ้าทำงานไม่ดีแล้วแจ้งช้าจะกลายเป็นงานลวกๆ)