แชร์ประสบการณ์แย่ๆ สินค้าและบริการหลังการขาย Haier

เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อตู้เย็นยี่ห้อ Haier รุ่น HRF-320MNI จากร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างใหญ่เครือสีแดงเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มันก็ใช้งานมาได้เรื่อยๆ จนช่วงกลางเดือนกรกฏาคม 2566 (5 เดือนหลังจากซื้อ) จู่ๆ คอมเพรสเซอร์ของตู้เย็นไม่ทำงาน ทำให้ตู้เย็นไม่สามารถทำความเย็นได้ ผมได้ทำการแจ้งซ่อมผ่าน Call center ของบริษัท เมื่อ 22/7/66 จนได้เลขที่ส่งซ่อมมา จากนั้น 24/7/66 ศูนย์บริการในจังหวัด(ศูนย์ฯ) โทรเข้ามาสอบถามอาการพร้อมแจ้งว่าจะต้องสั่งอะไหล่ รอประมาณ 5 วันทำการ และจะนัดคิวเข้าซ่อมที่บ้าน พอครบกำหนดก็โทรถามศูนย์ฯ ทางศูนย์แจ้งเพียงว่ายังไม่ได้รับอะไหล่จากฝ่ายอะไหล่ของบริษัท คาดว่าติดช่วงหยุดยาว ต่อมาก็เลยลองโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ (1789) ทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่าเขาไม่สามารถตรวจสอบสถานะการเบิกอะไหล่กับทางฝ่ายอะไหล่ของบริษัทได้ ต้องให้ศูนย์ฯเป็นคนตามกับฝ่ายอะไหล่ และได้คำตอบแบบนี้มาเรื่อยๆ จนสักวันที่ 7/8/66 ผมได้โทรติดต่อสอบถามกับทางศูนย์ฯ ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาเหมือนเดิมว่าอะไหล่ยังไม่มาส่ง แต่รอบนี้ทางศูนย์ฯได้ทำการนัดให้ช่างของศูนย์ฯเข้ามาตรวจเช็คตู้เย็นให้ก่อนในเย็นวันรุ่งขึ้น ช่างเข้ามาตรวจเช็คแล้วแจ้งกับผมว่า "คาดว่าคอมเพรสเซอร์และแผงควบคุมเสีย จะเร่งกับทางฝ่ายดอะไหล่ให้" ทางศูนย์ฯได้ทำการเปิด Hot order ให้ใหม่ จากนั้นก็รอจน 15/8/66 ได้ติดตามกับทางศูนย์ฯ อีกครั้ง ทางศูนย์ฯก็แจ้งเหมือนเดิมว่ายังไม่ได้รับอะไหล่ที่เบิกไป ทางบริษัทยังไม่ส่งมาที่ศูนย์ คาดว่าน่าจะส่งเร็วๆนี้หลังจากช่วงวันหยุด ผมก็ทิ้งเวลาอีกสักพักนึง จน 18/8/66 ช่วงเช้า ก็โทรไปหาทางศูนย์ฯอีกครั้ง ทางศูนย์แจ้งว่าวันนี้อะไหล่เข้า เช็คของเข้าสักครู่ แล้วจะแจ้งกลับ จนตอนเย็น ผมก็ตัดสินใจโทรหาอีกที ได้รับคำตอบว่า "...ได้รับแผงควบคุมแล้ว แต่ยังขาดคอมเพรสเซอร์ ถ้ายังไงรอดูพรุ่งนี้ ถ้ายังไม่มา จะรีบตามกับฝ่ายอะไหล่อีกที..." วันถัดมาก็โทรถามศูนย์ฯอีกรอบ ศูนย์ก็แจ้งเราเหมือนเดิมว่า "...อะไหล่ยังไม่ครบ จะจามกับฝ่าอะไหล่ให้แล้วจะรีบแจ้งให้ลูกค้าทราบ..." หลังจากวางสายจากศูนย์ฯ ผมก็โทรหาคอลเซ็นเตอร์ต่อ แล้วก็ได้คำตอบแบบเดียวกับที่ศูนย์ฯแจ้ง ผมก็เลยถามกลับไปว่า "...แล้วทางคอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถติดตามกับทางฝ่ายอะไหล่ หรือลูกค้าไม่สามารถติดตามกับฝ่ายอะไหล่ได้โดยตรงเลยหรอครับ..." คำตอบที่ได้คือ "...อันนี้เป็นคอลเซนเตอร์ของบริษัทส่วนกลางที่รับเรื่องประสานงานศูนย์ฯ เรื่องอะไหล่คอลเซ็นเตอร์รับเรื่องมา ถ้าลูกค้าติดตาม คอลเซ็นเตอร์ก็ต้องประสานศูนย์ฯและให้ศูนย์ฯติดตามกับฝ่ายอะไหล่อีกที เพราะว่าศูนย์เขาจะคุยกับฝ่ายอะไหล่อยู่แล้ว เวลาการสั่งอะไหล่จะเป็นศูนย์ฯเป็นคนจัดการ..." สรุปคือผมในฐานะลูกค้าก็ไม่ได้รับข้อมูลใดๆเกี่ยวกับปัญหาที่ทำให้ได้เข้ามาซ้อมช้า และตู้เย็นของผมก็ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลากว่า 1 เดือน
จึงอยากแชร์ประสบการณ์ดังกล่าวให้กับเพื่อนสมาชิก เผื่อใช้เป็ยข้อมูลในการเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ดังกล่าว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่