หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สมาธิ คือ การฝึกจิตก็เหมือนการออกกำลังกาย
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
สมาธิ คือ การฝึกจิตก็เหมือนการออกกำลังกาย ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจิตใจที่แข็งแรงและสมบูรณ์ จนเกิดเป็น “ฌาน” สามารถนำจิตมาทำเรื่องเหนือธรรมชาติเกิดปาฏิหาริย์ คือ “อภิญญา” และเมื่อนำมาพิจารณาฆ่ากิเลส เรียกว่า “วิปัสสนา” จึงเกิด “ญาณ”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตรวม รวมเพื่ออะไร
อย่าไปหลงกับได้จิตรวม(สมาธิ) เพราะจิตรวมขณะหนึ่งก็สลายหายไปเมื่อจิตไต่ลำดับฌานที่สูงขึ้นไป รูปนามเก่าดับไปเมื่อรูปนามใหม่จิตใหม่เกิดขึ้น มันเกิดทั้งในสมาถะและวิปัสนา ธรรมชาติ"จิต"มันไม่ได้แช
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่เป็นกุศลเอามาชำระจิต
ย้ายจิตเป็น เป็นอภิญญา หรือฌานสมาบัติ มีฌานเป็นทรัพย์ เอาฌานมาชำระจิต เมื่อแยกจิตออกจากกายได้ จะเป็นจิตที่ว่างเบา เอาจิตที่ว่างเบามาชำระรูปนาม รูปนามที่หนัก มืด มัว สลัว(อกุศลจิต)จะถูกชำระ ให้สะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยเรื่อง สภาวะทาง สมาธิ ที่ปรากฏในขณะเจริญกัมมัฏฐาน
ในมุมมองของ ชาวพุทธ ไม่ค่อยเห็นว่ามีการถกในด้าน การปฏิบัติ ภาวนา ชักเท่าไหร่ ประเด็นส่วนมากที่ยกมา ถก หรือ เถียงกัน ก็หาอ่านได้ตามหนังสือ หรือ เเหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต มันเป็นความรู้ที่เกิดจากการจำ
คุณปีโป้
โลกนี้ไม่มีทุกข์ แต่ที่เราทุกข์ เพราะ หลงโลก
"โลกนี้...มันก็สม่ำเสมอดีอยู่หรอก ที่มันไม่สม่ำเสมอนั้น...เพราะจิตของเราหลงไปอุปาทานมั่นหมายมันเสียแล้ว เช่นต้นไม้ในป่า นี้แหละ ต้นนี้มันโตไป ต้นนี้มันเล็กไป ต้นนี
สมาชิกหมายเลข 8581198
อาสวักยญาน ญานทำกิเลสให้สิ้น
อาสวักขนญาน เป็น1ในวิชชา8 กำจัดอาสวะที่เกิดในจิต รูป เวทนา สัญญา สังารวิญญาน เป็นอาสวะ เป็นเหตุแห่งกิเลส การเข้าถึงอาศัย3ข้อ 1. สมาธิในระดับฌาน3ขึ้นไป เป็นผู้รู้ 2.รู้ แยกชัดในจิตได้ว่าอะไร คือ รูป เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถ้าสมาธิ มันไม่มีตัวตนแล้ว มันจะเอาองค์ฌานมาสอบทวนยังไงครับ
ขึ้นเลยอรูปไปแล้ว แล้ว องค์ฌาน แต่ละตัว เขาเอามาสอบทวนกันตอนไหนครับ รุปฌาน มันยุตรงไหน
สมาชิกหมายเลข 7480164
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 1.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 1.1 https://ppantip.com/topic/43173784 กสิณ 10 ตอนที่ 1.2 เมื่อจำภาพดิน ลืมตาจำได้ หลับตานึกถึงภาพดิน จำได้ ประเดี
สมาชิกหมายเลข 8483559
อรูปราคะ ละอย่างไร
พักนี้หันมา ปฏิบัติ โดยการลืมตาสมาธิแทน ก็กำหนดรู้สีแสง ผัสสะ อายตนะไปตามเรื่อง แต่ว่า การภาวนาก็ยังผลิกไปมา คือเมื่อจิตจับไปที่สภาวะไหน จนเกิดอาการหน่ายคลาย สมาธิก็เกิด อากาสาก็ปรากฏขึ้นมาทันที จิตก็
สมาชิกหมายเลข 7480164
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 3.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 3.1 https://ppantip.com/topic/43181563 กสิณ 10 ตอนที่ 3.2 ฉะนั้น องค์สมเด็จพระธรรมสามิสรจึงได้เลือกพระกรรมฐานที่เหมาะกับใจของเธอ&
สมาชิกหมายเลข 8483559
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สมาธิ คือ การฝึกจิตก็เหมือนการออกกำลังกาย