บริหารการตลาด หรือ ธุรกิจระหว่างประเทศ

มีแพลนว่าจะเรียนต่อ BBA แต่เราติดตรงที่เลือกไม่ได้ระหว่าง บริหารการตลาด หรือ ธุรกิจระหว่างประเทศค่ะ

ก่อนอื่นแบล็กกราวน์เราเรียนจบเศรษฐศาตร์ การพัฒนา-จิตวิทยา ม.ราม (ซึ่งสามารถเทียบโอนวิชาได้  5 เล่มใน ม.เดียวกัน)
ตอนนี้ทำงานเป็นที่ปรึกษาการขาย อสังหาของบริษัทแห่งหนึ่ง ส่วนตัวเรายังคงชอบสายงานที่ทำนี้อยู่
ทำให้ส่วนนึงเอนเอียงไปทางอยากเรียนต่อทางด้านการตลาดเพื่อการจัดระบบความคิด กลยุทธ์การส่งเสริมการขายเผื่อต่อยอดในเส้นทางอาชีพเดิมของตัวเองได้

แต่พอมาดูหลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศในนี้ก็มีพื้นฐานของการตลาดอยู่ด้วย แต่ออกไปทางการวิเคราะห์ บริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงการเจรจาต่อรองทางการค้า ซึ่งส่วนตัวยังมองไม่ออกว่าจะไปทำงานต่อที่เกี่ยวกับต่างประเทศได้หรือไม่ ซึ่งลึก ๆ แล้วเราก็ไม่อยากทำงานที่อยู่ในประเทศมากนัก อาจเพราะเป็นคนชอบท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยส่วนนึง อยากลองทำงานแบบที่ได้ไปใช้ชีวิตต่างประเทศด้วยเหมือนกัน

จึงอยากจะขอไอเดียแต่ละท่านเพื่อมาประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมค่ะ
มีลงทะเบียนเรียน รอบวันที่ 09.10.66 - 19.11.66
รบกวนและขอบคุณทุกท่านนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้า เรียน การตลาด เรียน การตลาดดิจิทัล OK กว่า
ถ้า ระหว่าง การตลาด กับ ธุรกิจระหว่างประเทศ เลือก การตลาด ก็ OK นะ

แต่ละ สาขา เน้น คนละด้าน

สาขาการตลาดดิจิทัล
ปั้นตัวท๊อปด้านการตลาดดิจิทัล เก่งการใช้เครื่องมือในทุก Platform จัดเต็มทุกศาสตร์ด้าน Digital Marketing ไม่ว่าจะ Google, Facebook, Youtube, TikTok, Twitter, Instagram, Line etc. เน้นลงมือทำจริง สร้างแบรนด์ธุรกิจออนไลน์ขายผ่าน Platform

อาชีพ
Content Marketers (นักสื่อสารเนื้อหาคอนเทนต์)
Online Advertising (นักโฆษณาออนไลน์)
SEO Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO)
Marketing Analytics (นักวิเคราะห์การตลาด)
Social Media Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสังคมออนไลน์)
Digital Marketing Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล)
Etc. ฯลฯ

สาขาการตลาด Marketing
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจ  และความรู้ด้านการจัดการการตลาด  ด้านการวิเคราะห์  การวิจัย  การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด
แบบบูรณาการ  ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ  และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน
การตลาด  กิจกรรมการเรียน  การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา  สร้างประสบการณ์
ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา  โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน

โอกาสในอนาคต
นักโฆษณา นักวิจัยตลาด ฝ่ายวางแผนการตลาด เจ้าของกิจการธุรกิจ  ครีเอทีฟ พนักงานขาย ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์  ฯลฯ

โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพทางด้านการตลาด  ที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

นักวิเคราะห์การตลาด (Market Analyst)
เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต (Internet  Marketing Assistant)
เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service/Support)
ตัวแทนขาย  (Sales Representative)
เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด  (Marketing  Researcher)  ฯลฯ

สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ International Business
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้  ความเข้าใจในการดำเนินการธุรกิจระหว่างประเทศ  การเป็นผู้ส่งออกและผู้นำเข้ามืออาชีพ  รวมทั้งศึกษาถึง
สภาพแวดล้อมของการดำเนินการธุรกิจระหว่างประเทศในด้านต่าง  ๆ  และกลยุทธ์ในการดำเนินการธุรกิจระหว่างประเทศ  โดยจัดรูปแบบการเรียน
การสอนให้มีเนื้อหาวิชาที่ทันสมัย  และผสมผสานระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ  ผ่านกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียง
ทางด้านรธุรกิจระหว่างประเทศ  เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางการดำเนินการธุรกิจระหว่างประเทศให้แก่นักศึกษา
เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่  "ผู้บริหารธุรกิจระหว่างประเทศมืออาชีพ"

โอกาสทางวิชาชีพ
นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศสามารถประกอบอาชีพในหน้าที่ต่างๆได้แก่ ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายส่งออก ฝ่ายจัดซื้อหรือจัดหาต่างประเทศ ฝ่ายขายต่างประเทศ ฝ่ายการตลาดต่างประเทศ  ฝ่ายประสานงานต่างประเทศ ฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล ฝ่ายส่งกำลังบำรุง ฝ่ายคลังสินค้าทางอากาศ เป็นต้น โดยสามารถเลือกประกอบอาชีพในองค์กรดังต่อไปนี้

หน่วยงานรัฐ เช่น กรมส่งเสริมการส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ฯลฯ
หน่วยงานภาคเอกชน เช่น บริษัทส่งออก นำเข้า บริษัทการค้าระหว่างประเทศ บริษัทเดินเรือ ตัวแทนขนส่งสินค้าทางเรือและทางอากาศ (Freight Forwarder) บริษัทชิปปิ้ง ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ สายการบิน ฝ่ายส่งออกนำเข้าหรือฝ่ายต่างประเทศของบริษัทเอกชนรวมทั้งสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นต้น
ประกอบธุรกิจส่วนตัว เช่น ธุรกิจส่งออก นำเข้า ขนส่งสินค้า ตัวแทนขนส่งสินค้า เป็นต้น  ฯลฯ

คณะบริหารธุรกิจ
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.ชอบวางแผนและจัดการอย่างเป็นระบบ
.ชอบคิดวิเคราะห์  ช่างสังเกต  จดจำ  ละเอียดรอบคอบ
.สนใจติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ
.มีมนุษยสัมพันธ์ดี  และมีจิตวิทยาในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น
.มีทักษะภาษาต่างประเทศ  ฯลฯ

โอกาสในการทำงาน
ปูพื้นฐานสู่การเป็นผู้ประกอบการ  ตลอดจนการทำงานในภาค
ธุรกิจและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ  อาทิ  ฝ่ายการตลาด
ฝ่ายต่างประเทศ  ฝ่ายจัดการขนส่งระหว่างประเทศ
ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนและควบคุมคุณภาพการผลิตและ
ปฏิบัติการ  ฝ่ายการเงินและอาชีพเฉพาะด้าน  อาทิ
ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่ปรึกษาการวางแผนการเงิน
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์  ฯลฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่