เมื่อพิมานจากพรหมจารีสีดำ
อาพิมาน คุณพิมาน กลายเป็น อาพิและพี่พิ
หรือ พิธานในแค้น
พร้อมการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของบทโทรทัศน์
ที่ผนวกไปกับตัวนักแสดง นาย ณภัทร
ที่มาพร้อมการได้อย่างเสียอย่าง
พิธานในละครแค้น มีความเป็นกันเองมากขึ้นและดูอ่อนกว่าวัย
และมีหน้าที่ทำงานให้ปรางทองในฐานะพี่สะใภ้
ต่างจากพิมานที่มีบทบาทสำคัญในบริษัทแทนพี่ชาย
ที่บางครั้งมีความเด็ดขาดทุกการตัดสินใจ
ไปจนถึงทุกการกระทำทั้งดีและไม่ดี
ตอนอ่าน guideline คนทำบทบอกว่า
พิธานในละคร เป็นคนอ่อนโยน อบอุ่นใจดี
ก็ได้แต่อุทานในใจว่า _บ_า_ แล้ว
เพราะคาแรคเตอร์มันโตเกินกว่านาย จะแสดงออกให้ได้
ถึงบทพิธานจะถูกลำดับความสำคัญรองจาก ปรางทองและเหมือนแพร
แต่ตัวละครต้องสามารถควบคุมทั้งปรางและแพรได้
ในบริบทที่แตกต่างกันของ น้องเขย และ พี่ชายต่างวัย
แต่ในละครเราจะเหมือนเห็นน้องชาย ห้ามพี่สาวสองคนทะเลาะกัน
ที่พยายามจะทำตัวเหมือนผู้ใหญ่เพื่อควบคุมให้ได้
ไม่แปลกถ้าเราเห็นบทพิธานกับปรางทองและพราวไหม
ที่เราไหลลื่นไปตามสถานการณ์ของละคร
แต่พอมาเจอน้องปลิงเหมือนแพร มันดูไม่ลื่นเท่าที่ควรจะเป็น
เพราะเวลาพิธานอยู่กับเหมือนแพรจะมีความรู้สึกพิเศษตามบท
และความเข้าใจในตัวละครที่นาย ณภัทรแสดง
มันจะมีอะไรไม่ลื่นไหลไปตามที่ควรเป็น
เพราะมันจะมีความเป็นผู้ใหญ่ แต่ก็จะแอบขี้เล่นแบบที่นายเป็น
รวมไปถึง พิธานก็เป็นตัวละครที่รักเหมือนแพร
เหมือน โภไคย และ เก่งกาจ
ทั้ง 3 ตัวละครจะแสดงความรู้สึกที่ต่างกัน
ทั้งยังรัก หลงรัก และ แอบรัก
แต่นายแสดงบทพิธานไปอยู่ในเลนเดียวกับเก่งกาจ
อาจจะเพราะวัยของนักแสดงที่ใกล้กัน
เลยถูกเอาไปเปรียบเทียบบทบาทแบบไม่ตั้งใจ
ทั้งที่สองตัวละครมอบความรักคนละแบบให้เหมือนแพรก็ตาม
ผู้จัดคงรู้ตัวว่าจะทำอย่างไรให้นายเป็นพิธานที่ราบรื่นที่สุด
ละครพยายามเอาสิ่งที่นายทำได้ มาทำให้พิธานมีเสน่ห์มากขึ้น
เช่น เล่นกีตาร์ แต่ส่วนตัวมันเหมือนน้องชายจีบพี่สาวผ่านเพลง
และทำให้เผลอใส่แว่นเป็นระยะตอนอยู่ที่บ้าน
ไม่ต้องบังคับต้องใส่แว่นให้ดูแก่ในทั้งเรื่อง
แต่คนดูก็มีปัญหากับทรงผมของพิธานแทน
รวมถึงสร้างเหตุการณ์ที่คิดว่าถ้าเป็นนายที่เป็นพิธานก็คงทำแบบนี้
เช่นบทถ้าถ่วงเวลา ก็อาจใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่การโรยตะปูเรือใบก็ได้
ซึ่งมันดูขี้เล่นเกินไป ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นทีมงานคงหาวิธีอื่นแทน
แต่เมื่อมารวม ๆ กัน มันทำให้ไม่น่านับถือ ส่งผลไปถึงความพึ่งพาไม่ได้
อาจเพราะภาษากายของนายที่บางครั้งไม่ชัดเจนเช่น แววตาที่พยายามจะดูผู้ใหญ่
มันบอกเจตนาไม่ได้ เลยไม่สามารถอุ้มความรู้สึกเหมือนแพรได้
เวลาบางครั้งก็ไม่ได้อยู่ข้างเรา ที่นักแสดงแก่ให้ทันตัวละครได้
คนดูละครรู้สึกเหมือนแพรอยู่ตัวคนเดียว เหมือนไม่มีพระเอกในเรื่องนี้
แต่ถ้าเราได้นักแสดงที่โตกว่านาย มาเป็นพิธาน
แม้บทจะเหมือนเดิมแต่เขาอาจโอบอุ้มความรู้สึกตัวละครเหมือนแพรมากกว่านี้ก็ได้
ให้คิดเหมือนตอนพี่ป๋อเล่นทรายสีเพลิง บทบุรีมีพื้นที่น้อยมาก
แต่เขายังโอบอุ้มและส่งความรักไปตัวละครทรายที่ชมพู่เล่นได้
ถ้าเป็นคนดูอาจบอกว่า คู่นี้เคมีไม่เข้ากัน
แต่ส่วนตัวไม่อยากตัดสินแบบนั้น
นายกับแต้วมีเคมี แต่ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบนี้
ถ้าเป็นน้องชายที่บางครั้งคลั่งรักพี่สาวในบางทีอันนั้นใช่เลย
พิธานก็เลยเป็นตัวละครเดี๋ยวเด็กเดี๋ยวผู้ใหญ่
บางทีสุขุมตามบท บางทีก็หลุกหลิกตามนักแสดง
จนรวนไปถึงพฤติกรรมทั้งหมดในเรื่อง
ส่วนถามว่าทำไมพิธานถึงเป็น นาย ณภัทร ให้กลับไปอ่านกระทู้ที่แล้ว
แต่ก็ต้องเห็นใจเพราะบทของพิธานที่ถูกปรับลงมา
ต้องยกความสามารถในงานบริหารที่ทำบ้างไม่ทำบ้างให้กับปรางทอง
จากคุณนายที่นั่ง ๆ นอน ๆ เลี้ยงลูกชายแบบตามใจ
กลายเป็นตัวละครที่มีบทบาทมากที่สุดในละครแค้น
รวมทั้งภาระความรับผิดชอบกับบทนี้ของ แอฟ ทักษอร
จะเป็นอย่างไรจะกล่าวในครั้งต่อไป
จากพิมานสู่พิธาน กับ นาย ณภัทร
อาพิมาน คุณพิมาน กลายเป็น อาพิและพี่พิ
หรือ พิธานในแค้น
พร้อมการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของบทโทรทัศน์
ที่ผนวกไปกับตัวนักแสดง นาย ณภัทร
ที่มาพร้อมการได้อย่างเสียอย่าง
พิธานในละครแค้น มีความเป็นกันเองมากขึ้นและดูอ่อนกว่าวัย
และมีหน้าที่ทำงานให้ปรางทองในฐานะพี่สะใภ้
ต่างจากพิมานที่มีบทบาทสำคัญในบริษัทแทนพี่ชาย
ที่บางครั้งมีความเด็ดขาดทุกการตัดสินใจ
ไปจนถึงทุกการกระทำทั้งดีและไม่ดี
ตอนอ่าน guideline คนทำบทบอกว่า
พิธานในละคร เป็นคนอ่อนโยน อบอุ่นใจดี
ก็ได้แต่อุทานในใจว่า _บ_า_ แล้ว
เพราะคาแรคเตอร์มันโตเกินกว่านาย จะแสดงออกให้ได้
ถึงบทพิธานจะถูกลำดับความสำคัญรองจาก ปรางทองและเหมือนแพร
แต่ตัวละครต้องสามารถควบคุมทั้งปรางและแพรได้
ในบริบทที่แตกต่างกันของ น้องเขย และ พี่ชายต่างวัย
แต่ในละครเราจะเหมือนเห็นน้องชาย ห้ามพี่สาวสองคนทะเลาะกัน
ที่พยายามจะทำตัวเหมือนผู้ใหญ่เพื่อควบคุมให้ได้
ไม่แปลกถ้าเราเห็นบทพิธานกับปรางทองและพราวไหม
ที่เราไหลลื่นไปตามสถานการณ์ของละคร
แต่พอมาเจอน้องปลิงเหมือนแพร มันดูไม่ลื่นเท่าที่ควรจะเป็น
เพราะเวลาพิธานอยู่กับเหมือนแพรจะมีความรู้สึกพิเศษตามบท
และความเข้าใจในตัวละครที่นาย ณภัทรแสดง
มันจะมีอะไรไม่ลื่นไหลไปตามที่ควรเป็น
เพราะมันจะมีความเป็นผู้ใหญ่ แต่ก็จะแอบขี้เล่นแบบที่นายเป็น
รวมไปถึง พิธานก็เป็นตัวละครที่รักเหมือนแพร
เหมือน โภไคย และ เก่งกาจ
ทั้ง 3 ตัวละครจะแสดงความรู้สึกที่ต่างกัน
ทั้งยังรัก หลงรัก และ แอบรัก
แต่นายแสดงบทพิธานไปอยู่ในเลนเดียวกับเก่งกาจ
อาจจะเพราะวัยของนักแสดงที่ใกล้กัน
เลยถูกเอาไปเปรียบเทียบบทบาทแบบไม่ตั้งใจ
ทั้งที่สองตัวละครมอบความรักคนละแบบให้เหมือนแพรก็ตาม
ผู้จัดคงรู้ตัวว่าจะทำอย่างไรให้นายเป็นพิธานที่ราบรื่นที่สุด
ละครพยายามเอาสิ่งที่นายทำได้ มาทำให้พิธานมีเสน่ห์มากขึ้น
เช่น เล่นกีตาร์ แต่ส่วนตัวมันเหมือนน้องชายจีบพี่สาวผ่านเพลง
และทำให้เผลอใส่แว่นเป็นระยะตอนอยู่ที่บ้าน
ไม่ต้องบังคับต้องใส่แว่นให้ดูแก่ในทั้งเรื่อง
แต่คนดูก็มีปัญหากับทรงผมของพิธานแทน
รวมถึงสร้างเหตุการณ์ที่คิดว่าถ้าเป็นนายที่เป็นพิธานก็คงทำแบบนี้
เช่นบทถ้าถ่วงเวลา ก็อาจใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่การโรยตะปูเรือใบก็ได้
ซึ่งมันดูขี้เล่นเกินไป ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นทีมงานคงหาวิธีอื่นแทน
แต่เมื่อมารวม ๆ กัน มันทำให้ไม่น่านับถือ ส่งผลไปถึงความพึ่งพาไม่ได้
อาจเพราะภาษากายของนายที่บางครั้งไม่ชัดเจนเช่น แววตาที่พยายามจะดูผู้ใหญ่
มันบอกเจตนาไม่ได้ เลยไม่สามารถอุ้มความรู้สึกเหมือนแพรได้
เวลาบางครั้งก็ไม่ได้อยู่ข้างเรา ที่นักแสดงแก่ให้ทันตัวละครได้
คนดูละครรู้สึกเหมือนแพรอยู่ตัวคนเดียว เหมือนไม่มีพระเอกในเรื่องนี้
แต่ถ้าเราได้นักแสดงที่โตกว่านาย มาเป็นพิธาน
แม้บทจะเหมือนเดิมแต่เขาอาจโอบอุ้มความรู้สึกตัวละครเหมือนแพรมากกว่านี้ก็ได้
ให้คิดเหมือนตอนพี่ป๋อเล่นทรายสีเพลิง บทบุรีมีพื้นที่น้อยมาก
แต่เขายังโอบอุ้มและส่งความรักไปตัวละครทรายที่ชมพู่เล่นได้
ถ้าเป็นคนดูอาจบอกว่า คู่นี้เคมีไม่เข้ากัน
แต่ส่วนตัวไม่อยากตัดสินแบบนั้น
นายกับแต้วมีเคมี แต่ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบนี้
ถ้าเป็นน้องชายที่บางครั้งคลั่งรักพี่สาวในบางทีอันนั้นใช่เลย
พิธานก็เลยเป็นตัวละครเดี๋ยวเด็กเดี๋ยวผู้ใหญ่
บางทีสุขุมตามบท บางทีก็หลุกหลิกตามนักแสดง
จนรวนไปถึงพฤติกรรมทั้งหมดในเรื่อง
ส่วนถามว่าทำไมพิธานถึงเป็น นาย ณภัทร ให้กลับไปอ่านกระทู้ที่แล้ว
แต่ก็ต้องเห็นใจเพราะบทของพิธานที่ถูกปรับลงมา
ต้องยกความสามารถในงานบริหารที่ทำบ้างไม่ทำบ้างให้กับปรางทอง
จากคุณนายที่นั่ง ๆ นอน ๆ เลี้ยงลูกชายแบบตามใจ
กลายเป็นตัวละครที่มีบทบาทมากที่สุดในละครแค้น
รวมทั้งภาระความรับผิดชอบกับบทนี้ของ แอฟ ทักษอร
จะเป็นอย่างไรจะกล่าวในครั้งต่อไป