จากพิมานสู่พิธาน กับ นาย ณภัทร

เมื่อพิมานจากพรหมจารีสีดำ
อาพิมาน คุณพิมาน กลายเป็น อาพิและพี่พิ
หรือ พิธานในแค้น

พร้อมการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของบทโทรทัศน์
ที่ผนวกไปกับตัวนักแสดง นาย ณภัทร
ที่มาพร้อมการได้อย่างเสียอย่าง
พิธานในละครแค้น มีความเป็นกันเองมากขึ้นและดูอ่อนกว่าวัย
และมีหน้าที่ทำงานให้ปรางทองในฐานะพี่สะใภ้
ต่างจากพิมานที่มีบทบาทสำคัญในบริษัทแทนพี่ชาย
ที่บางครั้งมีความเด็ดขาดทุกการตัดสินใจ
ไปจนถึงทุกการกระทำทั้งดีและไม่ดี

ตอนอ่าน guideline คนทำบทบอกว่า
พิธานในละคร เป็นคนอ่อนโยน อบอุ่นใจดี
ก็ได้แต่อุทานในใจว่า _บ_า_ แล้ว
เพราะคาแรคเตอร์มันโตเกินกว่านาย จะแสดงออกให้ได้
ถึงบทพิธานจะถูกลำดับความสำคัญรองจาก ปรางทองและเหมือนแพร
แต่ตัวละครต้องสามารถควบคุมทั้งปรางและแพรได้
ในบริบทที่แตกต่างกันของ น้องเขย และ พี่ชายต่างวัย
แต่ในละครเราจะเหมือนเห็นน้องชาย ห้ามพี่สาวสองคนทะเลาะกัน
ที่พยายามจะทำตัวเหมือนผู้ใหญ่เพื่อควบคุมให้ได้

ไม่แปลกถ้าเราเห็นบทพิธานกับปรางทองและพราวไหม
ที่เราไหลลื่นไปตามสถานการณ์ของละคร
แต่พอมาเจอน้องปลิงเหมือนแพร มันดูไม่ลื่นเท่าที่ควรจะเป็น
เพราะเวลาพิธานอยู่กับเหมือนแพรจะมีความรู้สึกพิเศษตามบท
และความเข้าใจในตัวละครที่นาย ณภัทรแสดง
มันจะมีอะไรไม่ลื่นไหลไปตามที่ควรเป็น
เพราะมันจะมีความเป็นผู้ใหญ่ แต่ก็จะแอบขี้เล่นแบบที่นายเป็น

รวมไปถึง พิธานก็เป็นตัวละครที่รักเหมือนแพร
เหมือน โภไคย และ เก่งกาจ
ทั้ง 3 ตัวละครจะแสดงความรู้สึกที่ต่างกัน
ทั้งยังรัก หลงรัก และ แอบรัก
แต่นายแสดงบทพิธานไปอยู่ในเลนเดียวกับเก่งกาจ
อาจจะเพราะวัยของนักแสดงที่ใกล้กัน
เลยถูกเอาไปเปรียบเทียบบทบาทแบบไม่ตั้งใจ
ทั้งที่สองตัวละครมอบความรักคนละแบบให้เหมือนแพรก็ตาม

ผู้จัดคงรู้ตัวว่าจะทำอย่างไรให้นายเป็นพิธานที่ราบรื่นที่สุด
ละครพยายามเอาสิ่งที่นายทำได้ มาทำให้พิธานมีเสน่ห์มากขึ้น
เช่น เล่นกีตาร์  แต่ส่วนตัวมันเหมือนน้องชายจีบพี่สาวผ่านเพลง
และทำให้เผลอใส่แว่นเป็นระยะตอนอยู่ที่บ้าน
ไม่ต้องบังคับต้องใส่แว่นให้ดูแก่ในทั้งเรื่อง
แต่คนดูก็มีปัญหากับทรงผมของพิธานแทน
รวมถึงสร้างเหตุการณ์ที่คิดว่าถ้าเป็นนายที่เป็นพิธานก็คงทำแบบนี้
เช่นบทถ้าถ่วงเวลา ก็อาจใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่การโรยตะปูเรือใบก็ได้
ซึ่งมันดูขี้เล่นเกินไป ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นทีมงานคงหาวิธีอื่นแทน
แต่เมื่อมารวม ๆ กัน มันทำให้ไม่น่านับถือ ส่งผลไปถึงความพึ่งพาไม่ได้

อาจเพราะภาษากายของนายที่บางครั้งไม่ชัดเจนเช่น แววตาที่พยายามจะดูผู้ใหญ่
มันบอกเจตนาไม่ได้ เลยไม่สามารถอุ้มความรู้สึกเหมือนแพรได้
เวลาบางครั้งก็ไม่ได้อยู่ข้างเรา ที่นักแสดงแก่ให้ทันตัวละครได้
คนดูละครรู้สึกเหมือนแพรอยู่ตัวคนเดียว เหมือนไม่มีพระเอกในเรื่องนี้
แต่ถ้าเราได้นักแสดงที่โตกว่านาย มาเป็นพิธาน
แม้บทจะเหมือนเดิมแต่เขาอาจโอบอุ้มความรู้สึกตัวละครเหมือนแพรมากกว่านี้ก็ได้
ให้คิดเหมือนตอนพี่ป๋อเล่นทรายสีเพลิง บทบุรีมีพื้นที่น้อยมาก
แต่เขายังโอบอุ้มและส่งความรักไปตัวละครทรายที่ชมพู่เล่นได้

ถ้าเป็นคนดูอาจบอกว่า คู่นี้เคมีไม่เข้ากัน
แต่ส่วนตัวไม่อยากตัดสินแบบนั้น
นายกับแต้วมีเคมี แต่ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบนี้
ถ้าเป็นน้องชายที่บางครั้งคลั่งรักพี่สาวในบางทีอันนั้นใช่เลย
พิธานก็เลยเป็นตัวละครเดี๋ยวเด็กเดี๋ยวผู้ใหญ่
บางทีสุขุมตามบท บางทีก็หลุกหลิกตามนักแสดง
จนรวนไปถึงพฤติกรรมทั้งหมดในเรื่อง

ส่วนถามว่าทำไมพิธานถึงเป็น นาย ณภัทร ให้กลับไปอ่านกระทู้ที่แล้ว
แต่ก็ต้องเห็นใจเพราะบทของพิธานที่ถูกปรับลงมา
ต้องยกความสามารถในงานบริหารที่ทำบ้างไม่ทำบ้างให้กับปรางทอง
จากคุณนายที่นั่ง ๆ นอน ๆ เลี้ยงลูกชายแบบตามใจ
กลายเป็นตัวละครที่มีบทบาทมากที่สุดในละครแค้น
รวมทั้งภาระความรับผิดชอบกับบทนี้ของ แอฟ ทักษอร
จะเป็นอย่างไรจะกล่าวในครั้งต่อไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่