คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
"ควรเหยียบคลัตช์ก่อนหยุด แล้วค่อยเบรค หรือเหยียบเบรคก่อนค่อยเหยียบคลัตช์ครับ"
ยกคันเร่ง เบรค แล้วครัช ไล่เกียร์ลงต่ำ - ไกล้จะจอดก็ เหยียบครัช แล้วเบรค
"เรียนโรงเรียนสอนขับรถครูฝึกชอบสอนให้เหยียบคลัตช์ก่อนเบรค ยกเว้นว่ามาด้วยความเร็ว แบบทางตรงเหยียบ80กม./ชม.ไรงี้ให้เหยียบเบรกก่อนคลัตช์ "
กรณีขับช้าๆ กำลังจะจอด ก็เหยียบครัช แล้วเบรคครับ
กรณ๊ขับเร็ว ก็ยกคันเร่ง ไล่เกียร์ลงต่ำ พร้อมสลับกับการเหยียบเบรค
"แล้วสงสัยอีกอย่าง เวลาขับด้วยความเร็ว ใกล้ถึงไฟแดง ควรลดเกียร์ไหมครับ
แบบที่(1) ไล่เกียร์จาก 5-4-3-2-1 แล้วมา N ดึงเบรคมือ
แบบที่(2) คาเกียร์5ไว้เลย เหยียบเบรค เหยียบคลัตช์จนหยุดไฟแดง แล้วข้ามเปลี่ยนมา N เลย ดึงเบรคมือ
ปล. สงสัยอีกอย่าง ทำไมครูฝึกชอบให้ออกรถกระบะด้วยเกียร์2 ครับ มันสมูทกว่าหรอครับ หรือว่าเกียร์1 แรงเกินไปไม่นุ่มนวล"
แบบที่ (1) ครับ ไล่เกียร์จาก 5-4-3-2-1 แล้วมา N ดึงเบรคมือ
แบบที่(2) คาเกียร์5ไว้เลย เหยียบเบรค เหยียบคลัตช์จนหยุดไฟแดง แล้วข้ามเปลี่ยนมา N เลย ดึงเบรคมือ > อันนี้เป็นลักษณะการขับที่ไม่ปลอดภัยครับ ระวังเบรคกระทันหัน เอาไม่อยู่เลยนะครับ น้ำหนักทั้งคันมาที่เบรคเลยครับ - ไห้ขับแบบที่ (1) ครับ
ข้อ ปล. - ทำได้ครับ แต่ไม่เเนะนำครับ เพราะน้ำหนักกการออกตัวรถทั้งคันอยู่ที่เกียร์ 2 เลยนะครับ
ตย. ของอัตราทด ข้อมูลของ Toyota Commuter เครื่อง 2KD-FTV
1ST = 4.313
2ND = 2.330
ซึ่งต่างกันราวๆ 46% ครับ
1. ต้องเลี้ยงครัชออกตัวครับ
2. เกียร์ 2 รับน้ำหนักทั้งคันครับ ทำไห้สึกหรอมากกว่าปกติครับ
อีกข้อ
"ครูฝึกสอนด้วยครับว่า เวลาออกตัวบนทางลาดชัน ให้เลี้ยงคลัตช์ไว้(คือจุดกึ่งกลางคลัตช์ไม่ให้รถไหล และไม่เคลื่อนที่) ไม่ต้องเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือ แล้วค่อยๆปล่อยคลัตช์ สอนแบบนี้คือถูกต้องไหมครับ"
ส่วนตัว ใช้วิธีดึงเบรคมือเพื่อหยุดรถกลางเนิน ปล่อยครัชปล่อยเบรคมือแล้วออกตัวครับ - หลีกเลี่ยงการ"เลี้ยงครัช"นะครับ - ทำได้นะครับตามคุณครูสอน แต่ครัชจะสึกหรอเร็วหน่อยนะครับ(ไม่เเนะนำ)
ท้ายสุดนี้ แนะนำว่า
1. ฝึกออกตัวด้วยเกียร์ 1 ครับ เลี้ยงคันเร่งไห้เหมาะสม จะไม่ดีดครับ - เจอทางขึ้นเขา ออกตัวกลางเขา จะเป็นประโยชน์มากๆ
2. ฝึกไล่เกียร์ลดความเร็ว โดยไม่ใช้เบรคดูครับ - เจอทางลงเขาชันๆจะเข้าใจครับ ใช้เบรคไห้น้อยที่สุดหลีกเลี่ยงเบรคไหม้ครับ
3. ฝึกเลี้ยงคันเร่ง เกียร์ 1 - 2 โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ครับ - เจอทางเขาชันๆจัดๆ จะเป็นประโยชน์มากๆ
ลองดูนะครับ อาจจะได้ประโยชน์บ้างครับ
ยกคันเร่ง เบรค แล้วครัช ไล่เกียร์ลงต่ำ - ไกล้จะจอดก็ เหยียบครัช แล้วเบรค
"เรียนโรงเรียนสอนขับรถครูฝึกชอบสอนให้เหยียบคลัตช์ก่อนเบรค ยกเว้นว่ามาด้วยความเร็ว แบบทางตรงเหยียบ80กม./ชม.ไรงี้ให้เหยียบเบรกก่อนคลัตช์ "
กรณีขับช้าๆ กำลังจะจอด ก็เหยียบครัช แล้วเบรคครับ
กรณ๊ขับเร็ว ก็ยกคันเร่ง ไล่เกียร์ลงต่ำ พร้อมสลับกับการเหยียบเบรค
"แล้วสงสัยอีกอย่าง เวลาขับด้วยความเร็ว ใกล้ถึงไฟแดง ควรลดเกียร์ไหมครับ
แบบที่(1) ไล่เกียร์จาก 5-4-3-2-1 แล้วมา N ดึงเบรคมือ
แบบที่(2) คาเกียร์5ไว้เลย เหยียบเบรค เหยียบคลัตช์จนหยุดไฟแดง แล้วข้ามเปลี่ยนมา N เลย ดึงเบรคมือ
ปล. สงสัยอีกอย่าง ทำไมครูฝึกชอบให้ออกรถกระบะด้วยเกียร์2 ครับ มันสมูทกว่าหรอครับ หรือว่าเกียร์1 แรงเกินไปไม่นุ่มนวล"
แบบที่ (1) ครับ ไล่เกียร์จาก 5-4-3-2-1 แล้วมา N ดึงเบรคมือ
แบบที่(2) คาเกียร์5ไว้เลย เหยียบเบรค เหยียบคลัตช์จนหยุดไฟแดง แล้วข้ามเปลี่ยนมา N เลย ดึงเบรคมือ > อันนี้เป็นลักษณะการขับที่ไม่ปลอดภัยครับ ระวังเบรคกระทันหัน เอาไม่อยู่เลยนะครับ น้ำหนักทั้งคันมาที่เบรคเลยครับ - ไห้ขับแบบที่ (1) ครับ
ข้อ ปล. - ทำได้ครับ แต่ไม่เเนะนำครับ เพราะน้ำหนักกการออกตัวรถทั้งคันอยู่ที่เกียร์ 2 เลยนะครับ
ตย. ของอัตราทด ข้อมูลของ Toyota Commuter เครื่อง 2KD-FTV
1ST = 4.313
2ND = 2.330
ซึ่งต่างกันราวๆ 46% ครับ
1. ต้องเลี้ยงครัชออกตัวครับ
2. เกียร์ 2 รับน้ำหนักทั้งคันครับ ทำไห้สึกหรอมากกว่าปกติครับ
อีกข้อ
"ครูฝึกสอนด้วยครับว่า เวลาออกตัวบนทางลาดชัน ให้เลี้ยงคลัตช์ไว้(คือจุดกึ่งกลางคลัตช์ไม่ให้รถไหล และไม่เคลื่อนที่) ไม่ต้องเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือ แล้วค่อยๆปล่อยคลัตช์ สอนแบบนี้คือถูกต้องไหมครับ"
ส่วนตัว ใช้วิธีดึงเบรคมือเพื่อหยุดรถกลางเนิน ปล่อยครัชปล่อยเบรคมือแล้วออกตัวครับ - หลีกเลี่ยงการ"เลี้ยงครัช"นะครับ - ทำได้นะครับตามคุณครูสอน แต่ครัชจะสึกหรอเร็วหน่อยนะครับ(ไม่เเนะนำ)
ท้ายสุดนี้ แนะนำว่า
1. ฝึกออกตัวด้วยเกียร์ 1 ครับ เลี้ยงคันเร่งไห้เหมาะสม จะไม่ดีดครับ - เจอทางขึ้นเขา ออกตัวกลางเขา จะเป็นประโยชน์มากๆ
2. ฝึกไล่เกียร์ลดความเร็ว โดยไม่ใช้เบรคดูครับ - เจอทางลงเขาชันๆจะเข้าใจครับ ใช้เบรคไห้น้อยที่สุดหลีกเลี่ยงเบรคไหม้ครับ
3. ฝึกเลี้ยงคันเร่ง เกียร์ 1 - 2 โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ครับ - เจอทางเขาชันๆจัดๆ จะเป็นประโยชน์มากๆ
ลองดูนะครับ อาจจะได้ประโยชน์บ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
ขับกระบะ ควรเหยียบเบรคก่อนคลัตช์ หรือเหยียบคลัตช์ก่อนเบรคครับ แล้วต้องไล่เกียร์ลงมาด้วยไหม จาก 5-4-3-2-1 มา N ดึงเบรคมือ
แล้วสงสัยอีกอย่าง เวลาขับด้วยความเร็ว ใกล้ถึงไฟแดง ควรลดเกียร์ไหมครับ
แบบที่(1) ไล่เกียร์จาก 5-4-3-2-1 แล้วมา N ดึงเบรคมือ
แบบที่(2) คาเกียร์5ไว้เลย เหยียบเบรค เหยียบคลัตช์จนหยุดไฟแดง แล้วข้ามเปลี่ยนมา N เลย ดึงเบรคมือ
ปล. สงสัยอีกอย่าง ทำไมครูฝึกชอบให้ออกรถกระบะด้วยเกียร์2 ครับ มันสมูทกว่าหรอครับ หรือว่าเกียร์1 แรงเกินไปไม่นุ่มนวล