สวัสดีครับ พอดีอยู่ออสเตรเลีย เพิ่งซื้อรถ Toyota Camry Sedan ปี 2000 มือสองมา ที่จริงตั้งใจหาเกียร์ออโต้ แต่ first impression มันดีกว่าคันอื่นๆ ที่ไปดู ที่สำคัญคือถูกกว่าคันอื่นพอสมควร ผมก็เลยเอาเลย
รถคันนี้ตั้งแต่วันที่ซื้อมาจนวันนี้ ผมขับไปทั้งหมดน่าจะประมาณ 15 ชั่วโมงโดยรวม ไปฝึกขับนอกเมืองทุกวัน ยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นมือใหม่มากสำหรับเกียร์ธรรมดา
ผมมีคำถามดังต่อไปนี้ครับ
1.เวลาเห็นไฟแดงที่สี่แยกแล้วรู้ว่าต้องหยุดรถแน่ ผมเข้าเกียร์ N ไว้เลยแล้วปล่อยให้รถไหลเป็นระยะทางสั้นๆ ผมทำอย่างนี้ได้มั้ยครับ ไม่เคยทำอย่างนี้กับเกียร์ออโต้นะ
2.เวลาเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็นเกียร์ 1 โดยเฉพาะเวลาออกตัวที่สี่แยก ถ้ารถหยุดสนิท มันเหมือนออกตัวไม่เร็วพอทุกที เผลอๆ อาจจะกระชากหรือดับด้วย แต่ถ้าผมเข้าเกียร์ 1 ไว้แล้วใช้เบรคกับคลัตช์ (ไม่เหยียบคันเร่ง) เพื่อปล่อยให้รถไหลไปข้างหน้าอย่างช้าๆ นิดนึงแล้วจึงเหยียบคันเร่ง มันออกตัวสบายกว่าทุกที มีวิธีที่ดีกว่ามั้ยครับ เพราะถ้าผมเป็นรถที่ติดไฟแดงคันหน้าสุด ทำแบบนี้ค่อนข้างอันตราย แล้วก็ผิดกฏจราจรด้วย
3.เวลาติดไฟแดงบนเนิน แล้วต้องออกตัวทีเดียว ผมไม่มีปัญหาเพราะซ้อมทุกวัน (ดึงเบรคมือ เหยียบคลัตช์ เข้าเกียร์ 1 เร่งเครื่อง ปล่อยเบรคมือ - ถ้าเนินไม่ชัดใช้เบรคเท้าแทนก็ไหว) แต่แบบถ้าออกตัวได้ไม่สุด เพราะรถติด รถข้างหน้าค่อยๆ ขยับแล้วเบรค ขยับแล้วเบรค ผมต้องทำไงครับ เพราะที่ฝึกมามันออกตัวรวดเดียวเลย
4.ลดความเร็วบนทางตรง ต้องลดเกียร์มั้ยครับ เช่น ถ้าขับบนมอเตอร์เวย์เกียร์ 5 ที่ 110 km/h เจอป้ายบอกให้ขับ 80 อย่างนี้ควรลดลงมาเกียร์ 4 เพื่อจะขับที่ 80 มั้ย
5.จะรู้ได้ยังไงว่าคลัตช์ไหม้ หรือสึกหรอถึงขั้นที่ต้องไปเปลี่ยน
ตั้งแต่ซื้อคันนี้มาขับ ผมใจเย็นขึ้นเยอะ มีสมาธิมากขึ้น เห็นใจคนอื่นมากขึ้น เมื่อก่อนใครออกตัวช้า หรือดับหน้าผม ผมบีบแตรทันที
ขอบคุณครับ
ปล.ผมขับรถมา 13 ปี แต่เป็นเกียร์ออโต้ตลอด ส่วนมอเตอร์ไซค์แบบมีคลัตช์ถ้าไม่ใหญ่แบบบิ๊กไบค์ผมพอจะขับได้
เพิ่งซื้อรถคันแรกในชีวิต เป็นเกียร์ธรรมดา มีคำถามครับ
รถคันนี้ตั้งแต่วันที่ซื้อมาจนวันนี้ ผมขับไปทั้งหมดน่าจะประมาณ 15 ชั่วโมงโดยรวม ไปฝึกขับนอกเมืองทุกวัน ยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นมือใหม่มากสำหรับเกียร์ธรรมดา
ผมมีคำถามดังต่อไปนี้ครับ
1.เวลาเห็นไฟแดงที่สี่แยกแล้วรู้ว่าต้องหยุดรถแน่ ผมเข้าเกียร์ N ไว้เลยแล้วปล่อยให้รถไหลเป็นระยะทางสั้นๆ ผมทำอย่างนี้ได้มั้ยครับ ไม่เคยทำอย่างนี้กับเกียร์ออโต้นะ
2.เวลาเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็นเกียร์ 1 โดยเฉพาะเวลาออกตัวที่สี่แยก ถ้ารถหยุดสนิท มันเหมือนออกตัวไม่เร็วพอทุกที เผลอๆ อาจจะกระชากหรือดับด้วย แต่ถ้าผมเข้าเกียร์ 1 ไว้แล้วใช้เบรคกับคลัตช์ (ไม่เหยียบคันเร่ง) เพื่อปล่อยให้รถไหลไปข้างหน้าอย่างช้าๆ นิดนึงแล้วจึงเหยียบคันเร่ง มันออกตัวสบายกว่าทุกที มีวิธีที่ดีกว่ามั้ยครับ เพราะถ้าผมเป็นรถที่ติดไฟแดงคันหน้าสุด ทำแบบนี้ค่อนข้างอันตราย แล้วก็ผิดกฏจราจรด้วย
3.เวลาติดไฟแดงบนเนิน แล้วต้องออกตัวทีเดียว ผมไม่มีปัญหาเพราะซ้อมทุกวัน (ดึงเบรคมือ เหยียบคลัตช์ เข้าเกียร์ 1 เร่งเครื่อง ปล่อยเบรคมือ - ถ้าเนินไม่ชัดใช้เบรคเท้าแทนก็ไหว) แต่แบบถ้าออกตัวได้ไม่สุด เพราะรถติด รถข้างหน้าค่อยๆ ขยับแล้วเบรค ขยับแล้วเบรค ผมต้องทำไงครับ เพราะที่ฝึกมามันออกตัวรวดเดียวเลย
4.ลดความเร็วบนทางตรง ต้องลดเกียร์มั้ยครับ เช่น ถ้าขับบนมอเตอร์เวย์เกียร์ 5 ที่ 110 km/h เจอป้ายบอกให้ขับ 80 อย่างนี้ควรลดลงมาเกียร์ 4 เพื่อจะขับที่ 80 มั้ย
5.จะรู้ได้ยังไงว่าคลัตช์ไหม้ หรือสึกหรอถึงขั้นที่ต้องไปเปลี่ยน
ตั้งแต่ซื้อคันนี้มาขับ ผมใจเย็นขึ้นเยอะ มีสมาธิมากขึ้น เห็นใจคนอื่นมากขึ้น เมื่อก่อนใครออกตัวช้า หรือดับหน้าผม ผมบีบแตรทันที
ขอบคุณครับ
ปล.ผมขับรถมา 13 ปี แต่เป็นเกียร์ออโต้ตลอด ส่วนมอเตอร์ไซค์แบบมีคลัตช์ถ้าไม่ใหญ่แบบบิ๊กไบค์ผมพอจะขับได้