หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อจิตไม่มีอยู่ก่อน ก็ไม่มีสิ่งใดสูญ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ที่ว่าจิต 17 ขณะที่เกิดในอติมหันตารมณ์นั้นซึ่งเป็นเชาวนะจิตเสีย7 ขณะนี้ขั้นตอนการเกิดเป็นอย่างไร
สงสัยเหลือเกินว่า จิต 17ขณะที่เกิดในอติมหันตารมณ์นั้นเป็นเชาวนะจิตเสีย7 ขณะนั้นได้มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกหรือเปล่าครับถ้ามีกล่าวไว้ก็สงสัยต่อว่าทำไมเชวนะจิตถึงต้องเกิดซ้ำๆกันถึง 7ขณะจะมากหรือน้อยกว่านี
สมาชิกหมายเลข 4666181
ภาวนาไปไม่ถึงไหนเลยพิจารณาอสุภะย้ำๆเลยได้มั้ยแล้วจิตจะฟุ้งซ่านไหมถ้าพิจารณาอสุภะสลับลมหายใจทั้งๆที่จริงเพิ่งเริ่มจะ...
ภาวนาไปไม่ถึงไหนเลยพิจารณาอสุภะย้ำๆเลยได้มั้ยแล้วจิตจะฟุ้งซ่านไหมถ้าพิจารณาอสุภะสลับลมหายใจทั้งๆที่จริงเพิ่งเริ่มจะภาวนานี่สามารถพิจารณาอสุภะสลับกับลมหายใจแล้วจิตจะฟุ้งไหม
สมาชิกหมายเลข 8031997
โลกหลังความตายเราจะได้เกิดใหม่ หรือขาดสูญ?
ตายแล้วเกิดใหม่ หรือขาดสูญ? ตามแนวทางพระพุทธศาสนา ในพระพุทธศาสนา "ความตาย" ไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดทั้งหมด แต่เป็นกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตหนึ่งไปสู่ชีวิตใหม่&nbs
tonight8
ถ้าจิตสูญ จิตเกิด-ดับ ทุกวินาที เป็นคนละดวงกัน กายก็คนละอัตภาพกัน ใครเป็นผู้บำเพ็ญบารมี 20 40 80 อสงไขย เป็นมหาโพธิสัตว์
ถ้าจิตสูญ จิตเกิด-ดับ ทุกวินาที เป็นคนละดวงกัน กายก็คนละอัตภาพกัน ใครเป็นผู้บำเพ็ญบารมี 20 40 80 อสงไขย เป็นมหาโพธิสัตว์เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า…???! จากพระสูตรนี้ เห็นได้ชัดพระเวสสันดรและพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อภิธรรมมัตถสังคหะ ต่างกับสุญญาวาทของนาครชุน ตรงไหน(วะ)
จิต เกิด/ดับ เห็นไปเรื่อยๆ จนเกิดความจางคลาย เบื่อหน่ายคลายกำหนัด วันดีคืนดี ขันธวิมุตติ จิตหลุดพ้น เมื่อดับขันธ์ปรินิพพานไป ก็สูญสลายหายไป ขัดกับพุทธพจน์ น อุปฺปาโท ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเกิด น ว
สมาชิกหมายเลข 755842
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญ
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญธรรมดาของปุถุชนมาก ผมเข้าใจถูกไหมครับ จิตเป็นธาตุรู้ ทำหน้าที่แค่รู้กระบวนการในขั
สมาชิกหมายเลข 8485789
นั่งสมาธิ มีประโยชน์ตรงไหน
กำหนด สภาวะของสัญญาที่ปรากฏเด้งมาเรื่อยๆ เป็น ธัมมุทธัจจะ กับ กุกกุจจะ จิตก็ว่างจากสัญญา สมาธิก็พุ่งคันเร่งขึ้นเหนือ อรูปฌานไปแล้ว แต่ว่า มันก็ว่าง ก็นั่งเพ่งไปมาอยู่แบบนั้น จนอายตนะดับสนิท แต่แล้ว ทำ
สมาชิกหมายเลข 7480164
นักท่องตำรา 99% มักหลงว่า นิพพาน คือ จิตดับสูญ
นักท่องตำรา 99% มักหลงว่า นิพพาน คือ จิตดับสูญเหมือนอรูปฌาน 4 ดับแบบนั้นจะเกิดปัญญาใดเล่า นิพพาน คือ จิตกลับสู่สภาพเดิมแท้ มีปัญญาวิมุติหลุดพ้นกิเลสและขันธ์ 5 รวมกับความว่างไร้สมมุติ จิตไม่ดับสูญและไม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครว่าจิตขาดสูญ ฯ หรือ
เมื่อสิ่งที่เรียกว่า จิตเป็นต้นนั้นไม่เกิด จะดับได้อย่างไร แล้วจิตจักดับได้อย่างไร เมื่อจิตไม่เกิดจริงไหม ?
สมาชิกหมายเลข 8523003
วางจิตไว้ในฐานของโพธิสัตว์ ถือ ว่าติดในสักกายทิฏฐิไหม
พอปฏิบัติไปมันก็เริ่มหาตัวเองเจอครับ จริงๆเข้าใจว่า สุญตานี่มันต้องว่าง ต้องไม่มีอะไรเลย มันเลยไปสับสน กับ ว่างของ อเนญชา ของ อรูปฌาน ว่างจาก สัญญาเสีย แต่ทีนี้ลองว่าจิต กำหนดรู้ ดูจิต เห็นสภาวะเกิดด
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อจิตไม่มีอยู่ก่อน ก็ไม่มีสิ่งใดสูญ