ลูกค้าทราบไหมครับว่าไรเดอร์ Food delivery ตอนนี้กำลังเจอปัญหาของระบบงานพ่วงที่ลูกค้าไม่ทราบ
ผมขอเล่าจากประสบการณ์ตรง
1.ค่ารอบที่ลดลง
หลายค่ายเริ่มปรับค่ารอบ rider ลดลงเพื่อให้เกิดผลกำไรมากขึ้นกับแอพ ตรงนี้ฝั่ง rider พอเข้าใจได้
**ยกตัวอย่าง**
ร้าน a อยู่ห่างจากลูกค้าไม่เกิน 3 กิโลเมตร rider จะได้ค่ารอบเริ่มต้น 36-38 บาทราคานี้ไม่รวมระยะห่างจากไรเดอร์ไปถึงร้าน
2.ระบบงานพ่วง
หลายค่ายใช้ระบบงานพ่วงเพื่อก่อให้เกิดผลกำไรแก่บริษัทมากขึ้น งานพ่วงจะมีประมาณ 3 แบบ
2.1งานพ่วง 1 ร้าน 2-3 จุดส่ง
งานพ่วงชนิดนี้จะง่ายและค่ารอบพอรับได้อาจทำให้คนแรกรอของนานขึ้นเพราะต้องรอ order ที่พ่วงด้วย
2.2งานพ่วง 2 ร้าน 2 จุดส่ง
งานพ่วงชนิดนี้จะได้ค่ารอบไม่คุ้มถ้าร้านค้าอยู่คนละจุดกัน นาทีนี้จะทำให้ลูกค้ารอของนานขึ้นมากพอสมควรเฉลี่ยร้านละครึ่งชั่วโมง
2.3งานพ่วง 3 ร้าน 3 จุดส่ง
งานผู้ชนิดนี้ rider ไม่อยากได้เป็นอย่างยิ่ง เขาจะทำให้ลูกค้าทั้ง 3 รอนานสุดๆ
งานพ่วงฟังดูดีโดยบริษัทจะใช้วลี"ให้ rider บริหารเวลาได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า"แต่ไรเดอร์ไม่อยากได้ เพราะ
💥งานแรกส่ง0-3 กม.เริ่มต้น 38 บาท งานพ่วงถัดมาจะนับจากลูกค้าจุดแรกไปถึงลูกค้าจุด 2 หากระยะไม่เกิน 3 กิโลเมตรจะได้เริ่มต้น 17 บาท
คำถาม:ลูกค้าบางคนบอกว่าทำไมรายเดอร์ต้องรับงานพ่วง
คำตอบ: ไรเดอร์ไม่เคยอยากรับงานพ่วงครับงานที่พ่วงมาน่าจะเอาไปจ่ายให้ไรเดอร์ท่านอื่นที่ว่างน่าจะดีกว่า
คำถาม:ลูกค้าบางคนถามว่าทำไมไม่ปฏิเสธงานพ่วง
คำตอบ:ไรเดอร์หากปฏิเสธงานจะเสียเปอร์เซ็นต์การรับงาน หากในแต่ละเดือนเปอร์เซ็นต์การรับงานต่ำกว่าเกณฑ์จะถูกบริษัทระงับสัญญาณ
🙅บริษัทไม่มีนโยบายให้ไรเดอร์แจ้งลูกค้าว่า order ลูกค้าเป็นงานพ่วง🙅
order ส่งช้า แต่เก็บลูกค้า-ร้านค้าเท่าเดิม รอของนานขึ้น จ่ายไรเดอร์น้อยลง พ่วงงานมากขึ้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พวกเราลูกค้า ร้านค้า และ rider กำลังเจออยู่ตอนนี้
ระบบงานพ่วง ปัญหาที่กำลังเอาเปรียบลูกค้าและrider
ผมขอเล่าจากประสบการณ์ตรง
1.ค่ารอบที่ลดลง
หลายค่ายเริ่มปรับค่ารอบ rider ลดลงเพื่อให้เกิดผลกำไรมากขึ้นกับแอพ ตรงนี้ฝั่ง rider พอเข้าใจได้
**ยกตัวอย่าง**
ร้าน a อยู่ห่างจากลูกค้าไม่เกิน 3 กิโลเมตร rider จะได้ค่ารอบเริ่มต้น 36-38 บาทราคานี้ไม่รวมระยะห่างจากไรเดอร์ไปถึงร้าน
2.ระบบงานพ่วง
หลายค่ายใช้ระบบงานพ่วงเพื่อก่อให้เกิดผลกำไรแก่บริษัทมากขึ้น งานพ่วงจะมีประมาณ 3 แบบ
2.1งานพ่วง 1 ร้าน 2-3 จุดส่ง
งานพ่วงชนิดนี้จะง่ายและค่ารอบพอรับได้อาจทำให้คนแรกรอของนานขึ้นเพราะต้องรอ order ที่พ่วงด้วย
2.2งานพ่วง 2 ร้าน 2 จุดส่ง
งานพ่วงชนิดนี้จะได้ค่ารอบไม่คุ้มถ้าร้านค้าอยู่คนละจุดกัน นาทีนี้จะทำให้ลูกค้ารอของนานขึ้นมากพอสมควรเฉลี่ยร้านละครึ่งชั่วโมง
2.3งานพ่วง 3 ร้าน 3 จุดส่ง
งานผู้ชนิดนี้ rider ไม่อยากได้เป็นอย่างยิ่ง เขาจะทำให้ลูกค้าทั้ง 3 รอนานสุดๆ
งานพ่วงฟังดูดีโดยบริษัทจะใช้วลี"ให้ rider บริหารเวลาได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า"แต่ไรเดอร์ไม่อยากได้ เพราะ
💥งานแรกส่ง0-3 กม.เริ่มต้น 38 บาท งานพ่วงถัดมาจะนับจากลูกค้าจุดแรกไปถึงลูกค้าจุด 2 หากระยะไม่เกิน 3 กิโลเมตรจะได้เริ่มต้น 17 บาท
คำถาม:ลูกค้าบางคนบอกว่าทำไมรายเดอร์ต้องรับงานพ่วง
คำตอบ: ไรเดอร์ไม่เคยอยากรับงานพ่วงครับงานที่พ่วงมาน่าจะเอาไปจ่ายให้ไรเดอร์ท่านอื่นที่ว่างน่าจะดีกว่า
คำถาม:ลูกค้าบางคนถามว่าทำไมไม่ปฏิเสธงานพ่วง
คำตอบ:ไรเดอร์หากปฏิเสธงานจะเสียเปอร์เซ็นต์การรับงาน หากในแต่ละเดือนเปอร์เซ็นต์การรับงานต่ำกว่าเกณฑ์จะถูกบริษัทระงับสัญญาณ
🙅บริษัทไม่มีนโยบายให้ไรเดอร์แจ้งลูกค้าว่า order ลูกค้าเป็นงานพ่วง🙅
order ส่งช้า แต่เก็บลูกค้า-ร้านค้าเท่าเดิม รอของนานขึ้น จ่ายไรเดอร์น้อยลง พ่วงงานมากขึ้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พวกเราลูกค้า ร้านค้า และ rider กำลังเจออยู่ตอนนี้