แอดมินได้จัดวางภาพประกอบ นักศาสนศาสตร์(Theologian) ทั้ง4
พร้อมแนบภาพแม่พระแห่งวอลซิงแฮม
(OUR LADY OF WALSINGHAM)
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่แม่พระประจักษ์ในอังกฤษตั้งแต่ ค.ศ. 1061
ซึ่งในปัจจุบันก็ชาวแองกลิกันจำนวนมากที่ศรัทธาในการประจักษ์นี้
(อ่านคำกล่าวของนักศาสนศาสตร์ท่านอื่นๆ ได้ในอัลบั้ม)
1.มาร์ติน ลูเธอร์ (1483-1546)
หลังจากที่ลูเธอร์ประกาศ แยกนิกาย ในปี 1517 แล้ว
เมื่อ 1539 ลูเธอร์ได้เทศน์ไว้ว่า
"พระคริสต์ พระผู้ไถ่ทรงเป็นผลจากครรภ์พรหมจารีย์ของพระนางมารีย์
โดยปราศจากการกระทำของมนุษย์...
พระนางยังคงเป็นพรหมจารีย์ โดยมิได้ให้กำเนิดบุตรอื่นๆ
สอดคล้องที่หลายท่านเห็นพ้องว่า ในภาษาพระคัมภีร์และวัฒนธรรมชาวยิวนั้น
คำว่า "พี่น้อง" ยังหมายถึง "ญาติ หรือลูกพี่ลูกพี่น้อง“ ได้"
(ภาพประกอบ เรื่องราวในพันธะสัญญาเดิม
ล่างขวา: อับราฮัม กับโลท
ล่างซ้าย: ลาบัน กับยาโคบ)
2.ฌอง คาลแวง (1509 – 1564))ชาวฝรั่งเศส
เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้วางระบบศาสนาศาสตร์สายปฎิรูป
เขาได้ปฎิเสธหลักความเชื่อคาทอลิกต่างๆ
กระนั้นเขาก็เตือนบรรดาผู้ที่เสียเวลา"ยึดติดการโต้เถียง"
และยังประณามผู้ปฎิเสธความเป็นพรหมจารีย์เสมอของพระนางมารีย์
โดยตีความพระคัมภีร์ตามอักษรเรื่อง "พี่น้องของพระเยซู"
ว่า "หลงผิดอย่างรุนแรง"
3. อุลริช สวิงลี ชาวสวิส (1484-1531)
สวิงลีมีความเห็นต่างจากลูเธอร์ ในเรื่องศีลมหาสนิท
(ลูเธอร์เชื่อว่าเมื่อประกอบพิธีศีลมหาสนิท ปังและเหล้าองุ่น
ได้กลายเป็น มังสาและโลหิตของพระคริสต์จริงๆ
ขณะที่สวิงลี เชื่อว่าเป็นเพียงพิธีระลึกถึงเท่านั้น)
อย่างไรก็ตามในธรรมนูญการปฎิรูปความเชื่อเรื่องมหาสนิท
(Corpus Reformatorum)
สวิงลีได้แสดงทัศนคติเกี่ยวกับพระนางมารีย์ว่า
"...ข้าพเจ้าเชื่อมั่นตามถ้อยคำในหนังสือพระกิตติคุณ ว่าพระนางมารีย์พรหมจารีย์ให้กำเนิดพระบุตร
และยังคงเป็นพรหมจารีย์เสมอหลังจากนั้น"
4.จอห์น เวสลีย์ (1703-1791)
คนสุดท้ายที่แอดมินอยากนำเสนอนี้
ค่อนข้างจะห่างจากช่วงเวลาของลูเธอร์
กว่า 200 ปี
เวสลีย์เป็นนักศาสนศาสตร์นิกายแองกลิกัน
ซึ่งมีเจตนาปฎิรูปคริสต์นิกายต่างๆ ที่แตกกระจายไปต่างๆนานา
จนแนวคิดของเวสลีย์เองก็มาสู่การใช้หลักเหตุผล(methodism)
และกลายเป็นนิกาย เมโธดิสต์ (Methodist)
ความพยายามของเวสลีย์
ถึงขนาดที่ได้ส่งจดหมายเปิดผนึก
ถึงศาสนจักรโรมันคาทอลิกอีกด้วย
โดยมีข้อความหนึ่งกล่าวว่า
"ข้าพเจ้าเชื่อว่า พระองค์(พระเยซู)ทรงเป็นมนูษย์
โดยร่วมธรรมชาติมนุษย์ และเทวภาพในพระบุคคลเดียว
ได้รับการปฎิสนธิโดยพระจิตเจ้าแต่ผู้เดียว
บังเกิดจากพระนางมารีย์ผู้ยังคงเป็นพรหมจารีย์ปราศหม่นหมอง
ดั่งที่เป็นก่อนพระนางให้กำเนิดพระบุตร "
สำหรับจดหมายของเวสลีย์ฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ที่
https://johnwesley.wordpress.com/john-wesleys-letter-to-a-roman-catholic/
CR. : ประวัติศาสตร์คริสตศาสนา - ทั้งตะวันตกและตะวันออก
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1951491851789087&type=3
4 นักศาสนศาสตร์โปรแตสแตนต์ที่ยืนยันว่าพระนางมารีย์เป็น “พรหมจารีเสมอ”
พร้อมแนบภาพแม่พระแห่งวอลซิงแฮม
(OUR LADY OF WALSINGHAM)
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่แม่พระประจักษ์ในอังกฤษตั้งแต่ ค.ศ. 1061
ซึ่งในปัจจุบันก็ชาวแองกลิกันจำนวนมากที่ศรัทธาในการประจักษ์นี้
(อ่านคำกล่าวของนักศาสนศาสตร์ท่านอื่นๆ ได้ในอัลบั้ม)
1.มาร์ติน ลูเธอร์ (1483-1546)
หลังจากที่ลูเธอร์ประกาศ แยกนิกาย ในปี 1517 แล้ว
เมื่อ 1539 ลูเธอร์ได้เทศน์ไว้ว่า
"พระคริสต์ พระผู้ไถ่ทรงเป็นผลจากครรภ์พรหมจารีย์ของพระนางมารีย์
โดยปราศจากการกระทำของมนุษย์...
พระนางยังคงเป็นพรหมจารีย์ โดยมิได้ให้กำเนิดบุตรอื่นๆ
สอดคล้องที่หลายท่านเห็นพ้องว่า ในภาษาพระคัมภีร์และวัฒนธรรมชาวยิวนั้น
คำว่า "พี่น้อง" ยังหมายถึง "ญาติ หรือลูกพี่ลูกพี่น้อง“ ได้"
(ภาพประกอบ เรื่องราวในพันธะสัญญาเดิม
ล่างขวา: อับราฮัม กับโลท
ล่างซ้าย: ลาบัน กับยาโคบ)
2.ฌอง คาลแวง (1509 – 1564))ชาวฝรั่งเศส
เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้วางระบบศาสนาศาสตร์สายปฎิรูป
เขาได้ปฎิเสธหลักความเชื่อคาทอลิกต่างๆ
กระนั้นเขาก็เตือนบรรดาผู้ที่เสียเวลา"ยึดติดการโต้เถียง"
และยังประณามผู้ปฎิเสธความเป็นพรหมจารีย์เสมอของพระนางมารีย์
โดยตีความพระคัมภีร์ตามอักษรเรื่อง "พี่น้องของพระเยซู"
ว่า "หลงผิดอย่างรุนแรง"
3. อุลริช สวิงลี ชาวสวิส (1484-1531)
สวิงลีมีความเห็นต่างจากลูเธอร์ ในเรื่องศีลมหาสนิท
(ลูเธอร์เชื่อว่าเมื่อประกอบพิธีศีลมหาสนิท ปังและเหล้าองุ่น
ได้กลายเป็น มังสาและโลหิตของพระคริสต์จริงๆ
ขณะที่สวิงลี เชื่อว่าเป็นเพียงพิธีระลึกถึงเท่านั้น)
อย่างไรก็ตามในธรรมนูญการปฎิรูปความเชื่อเรื่องมหาสนิท
(Corpus Reformatorum)
สวิงลีได้แสดงทัศนคติเกี่ยวกับพระนางมารีย์ว่า
"...ข้าพเจ้าเชื่อมั่นตามถ้อยคำในหนังสือพระกิตติคุณ ว่าพระนางมารีย์พรหมจารีย์ให้กำเนิดพระบุตร
และยังคงเป็นพรหมจารีย์เสมอหลังจากนั้น"
4.จอห์น เวสลีย์ (1703-1791)
คนสุดท้ายที่แอดมินอยากนำเสนอนี้
ค่อนข้างจะห่างจากช่วงเวลาของลูเธอร์
กว่า 200 ปี
เวสลีย์เป็นนักศาสนศาสตร์นิกายแองกลิกัน
ซึ่งมีเจตนาปฎิรูปคริสต์นิกายต่างๆ ที่แตกกระจายไปต่างๆนานา
จนแนวคิดของเวสลีย์เองก็มาสู่การใช้หลักเหตุผล(methodism)
และกลายเป็นนิกาย เมโธดิสต์ (Methodist)
ความพยายามของเวสลีย์
ถึงขนาดที่ได้ส่งจดหมายเปิดผนึก
ถึงศาสนจักรโรมันคาทอลิกอีกด้วย
โดยมีข้อความหนึ่งกล่าวว่า
"ข้าพเจ้าเชื่อว่า พระองค์(พระเยซู)ทรงเป็นมนูษย์
โดยร่วมธรรมชาติมนุษย์ และเทวภาพในพระบุคคลเดียว
ได้รับการปฎิสนธิโดยพระจิตเจ้าแต่ผู้เดียว
บังเกิดจากพระนางมารีย์ผู้ยังคงเป็นพรหมจารีย์ปราศหม่นหมอง
ดั่งที่เป็นก่อนพระนางให้กำเนิดพระบุตร "
สำหรับจดหมายของเวสลีย์ฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ที่
https://johnwesley.wordpress.com/john-wesleys-letter-to-a-roman-catholic/
CR. : ประวัติศาสตร์คริสตศาสนา - ทั้งตะวันตกและตะวันออก
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1951491851789087&type=3