ขอยืมข่าวของประชาชาติ
https://www.prachachat.net/economy/news-1340759
ยอดรวม BEV เดือน มิย. อย๋ที่ 7,600 กว่าคัน จากในเดือน พค. 6,000 คัน คิดเป็น 10% ของรถจดทะเบียนใหม่ ถ้าตัดรถดีเซลออกไปที่ส่วนมากคือรถขนส่ง/กระบะ คิดเฉพาะรถเก๋งน่าจะกินตลาดไป 20 เกือบ 30% แล้ว สิ่งที่เห็นคือรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้แทบจะยังไม่ใช้ของที่ผลิตในประเทศเลย เพราะนำเข้ามาเป็น cbu กันแทบทั้งนั้น นั่นหมายถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศน่าจะเหนื่อย หวังว่ายอดส่งออกรถยนต์ไป ตปท ยังคงสูงอยู่ เพราะไทยยังถือเป็นฐานผลิตรถยนต์สันดาปภายในที่แข็งแกร่ง
พอมาดูตลาดหุ้น มันย่อมสะท้อนอนาคตของราคาหุ้นหลายตัวได้อย่างไม่ต้องสงสัย อยู่ที่การปรับตัว และการหาคู่ค้าใหม่กันแล้วละ
พอมามองค่ายรถญี่ปุ่นต้องบอกว่าเหนื่อยแน่นอน ขายดีแต่ปิ๊กอัพ คู่แข่งรถเก๋งรายใหม่จากค่ายจีนมากันตรึม และคนเริ่มยอมรับมากขึ้น จริงๆ ถ้ารถญี่ปุ่นทำ phev มาดีๆ นะเช่น camry แบบ phev วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าสัก 120 กม. รับรองคนจะหยุดมองและคิดว่าจะเลือกไฟฟ้าล้วนหรือรถที่วิ่งได้ด้วยไฟฟ้า+ น้ำมัน เพราะความสะดวกในการเดินทางไกลยังมีผลต่อการตัดสินใจ
ผมใช้รถไฟฟ้ามา 6 เดือน ขอบอกว่า happy สุดๆ ยังวิ่งได้ดี 15,000 กม. แบต ก็ยังอยู่ใน range เต็ม 100% ยังไม่เสื่อม ข้อดีคือจอดรถเปิดแอร์ที่ รร ลูกหรือที่ไหนๆ ก็ได้ไม่ตะขิดตะขวงใจ ถามว่าคันถัดไปที่จะเปลี่ยนก็เล็งรถไฟฟ้าล้วน แต่อยากได้ range สัก 600 กม. ใน 1 ชาร์จ ซึ่งจะตอบโจทย์การเดินทาง ระดับ 600-700 กม ว่าไปถึงที่หมายด้วยการแวะจอดพักชาร์จแค่จุดเดียว
====> ยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้าเริ่มเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง
https://www.prachachat.net/economy/news-1340759
ยอดรวม BEV เดือน มิย. อย๋ที่ 7,600 กว่าคัน จากในเดือน พค. 6,000 คัน คิดเป็น 10% ของรถจดทะเบียนใหม่ ถ้าตัดรถดีเซลออกไปที่ส่วนมากคือรถขนส่ง/กระบะ คิดเฉพาะรถเก๋งน่าจะกินตลาดไป 20 เกือบ 30% แล้ว สิ่งที่เห็นคือรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้แทบจะยังไม่ใช้ของที่ผลิตในประเทศเลย เพราะนำเข้ามาเป็น cbu กันแทบทั้งนั้น นั่นหมายถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศน่าจะเหนื่อย หวังว่ายอดส่งออกรถยนต์ไป ตปท ยังคงสูงอยู่ เพราะไทยยังถือเป็นฐานผลิตรถยนต์สันดาปภายในที่แข็งแกร่ง
พอมาดูตลาดหุ้น มันย่อมสะท้อนอนาคตของราคาหุ้นหลายตัวได้อย่างไม่ต้องสงสัย อยู่ที่การปรับตัว และการหาคู่ค้าใหม่กันแล้วละ
พอมามองค่ายรถญี่ปุ่นต้องบอกว่าเหนื่อยแน่นอน ขายดีแต่ปิ๊กอัพ คู่แข่งรถเก๋งรายใหม่จากค่ายจีนมากันตรึม และคนเริ่มยอมรับมากขึ้น จริงๆ ถ้ารถญี่ปุ่นทำ phev มาดีๆ นะเช่น camry แบบ phev วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าสัก 120 กม. รับรองคนจะหยุดมองและคิดว่าจะเลือกไฟฟ้าล้วนหรือรถที่วิ่งได้ด้วยไฟฟ้า+ น้ำมัน เพราะความสะดวกในการเดินทางไกลยังมีผลต่อการตัดสินใจ
ผมใช้รถไฟฟ้ามา 6 เดือน ขอบอกว่า happy สุดๆ ยังวิ่งได้ดี 15,000 กม. แบต ก็ยังอยู่ใน range เต็ม 100% ยังไม่เสื่อม ข้อดีคือจอดรถเปิดแอร์ที่ รร ลูกหรือที่ไหนๆ ก็ได้ไม่ตะขิดตะขวงใจ ถามว่าคันถัดไปที่จะเปลี่ยนก็เล็งรถไฟฟ้าล้วน แต่อยากได้ range สัก 600 กม. ใน 1 ชาร์จ ซึ่งจะตอบโจทย์การเดินทาง ระดับ 600-700 กม ว่าไปถึงที่หมายด้วยการแวะจอดพักชาร์จแค่จุดเดียว