ซื้อตู้เย็น Hitachi จาก Homepro มีน้ำแข็งเกาะที่ช่องแช่เย็น ประตูไม่เท่ากัน ตู้เย็นไม่ค่อยเย็น มีใครเคยเจอปัญหานี้บ้างคะ

ขอลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อจนถึงวันที่เกิดปัญหานะคะ
 
16/06/66
-ซื้อตู้เย็นจากโฮมโปร ยี่ห้อ Hitachi 
รุ่น r-wb640vf ราคาประมาณ 46,000
 

17/06/66
-19.00 น. เจ้าหน้าที่โฮมโปรเอาตู้เย็นมาส่ง
-ช่างแนะตั้งทิ้งไว้ 3 ชม. ก่อนเปิดใช้
-แต่เราตั้งทิ้งไว้ 2 วัน เพื่อความชัวร์
 

18/06/66
-21.00 น. กลับมาจากทำงาน เช็ดทำความสะอาดเครื่องก่อนใช้ ตามที่ช่างแนะนำ
-พบว่าประตูช่องแช่เย็น 2 ข้างไม่เท่ากัน ไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน

 

19/06/66
-10.00 น. โทรแจ้ง Homepro เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่าประตูไม่เท่ากันนั้นไม่เป็นปกติ
-เจ้าหน้าที่ Homepro ให้รอไม่เกิน 2 วัน จะมีช่าง Hitachi ติดต่อมาเพื่อจะเข้าตรวจสอบตู้เย็นให้
 

21/06/66
-ช่าง Hitachi ติดต่อมาแล้ว แต่แจ้งว่าประตู 2 ข้างไม่เท่ากันนั้น เป็นปกติของ Hitachi ของรุ่นที่มีแกนกลาง
-เราไม่มั่นใจ จึงขอส่งรูปให้ช่าง Hitachi ดูทางไลน์ ช่างเห็นรูปและยืนยันว่าประตูไม่เท่ากันเป็นปกติของ Hitachi จึงไม่ได้เข้ามาตรวจสอบเครื่องที่หน้างานจริง
-ตอนแรกเราจะขอคืนเครื่องตั้งแต่ประตูไม่เท่ากันแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่โฮมโปรได้โทรมารีเช็คว่ามีช่าง Hitachi เข้ามาหรือยัง จึงบอกว่าไม่ได้เข้ามาตรวจสอบ เพราะช่างแจ้งว่าประตูไม่เท่ากันนั้นเป็นปกติของ Hitachi
ทางเจ้าโฮมโปรจึงให้ลองเปิดใช้งานเครื่องดูก่อน หากใช้งานแล้วเครื่องมีปัญหาให้โทรกลับเข้าไปแจ้งอีกรอบ และสามารถแจ้งเคลมสินค้าคืนได้
-เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะเข้าใจว่าหากเครื่องมีปัญหา สามารถทำเรื่องเคลมคืนได้ภายใน 14 วัน
-22.00 น. เราจึงเริ่มเสียบปลั๊กตู้เย็นครั้งแรก(หลังจากได้รับเครื่อง 5 วัน) ก่อนหน้านี้ไม่กล้าเสียบปลั๊กใช้งานจริงเนื่องจากเกรงว่าจะได้ทำเรื่องเคลมเครื่องคืนไม่ได้
 

22/06/66
-10.00 น. ลองนำของมาแช่(หลังจากเสียบปลั๊กใช้งาน 1 วัน) เลือกระดับความเย็นปกติระดับ 3
(ขีดกลาง) ตามที่คู่มือแนะนำ
-22.00 น. พบว่าของที่แช่ไม่ค่อยเย็น สังเกตุจากน้ำที่แช่ไว้กิน ไม่เย็นเลย แต่เข้าใจว่าเพิ่งเปิดใช้ได้เพียง 1 วัน ยังอาจจะไม่เย็นเต็มที่  จึงรอดูอีกวันว่าจะไม่เย็นเหมือนเดิมมั๊ย
 

23/06/66
-10.00 น. เปิดตู้เย็นครั้งแรกของวัน พบว่าของที่แช่มีไอน้ำขึ้นเกาะตามของ ได้แก่ น้ำชาเขียว
นมเมจิ แป๊ปซี่
โดยปกติไอน้ำนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราเปิดตู้เย็นบ่อยๆ แต่เราเพิ่งเปิดตู้เย็นครั้งแรกของวัน
ไอน้ำไม่น่าจะเกาะได้เยอะขนาดนี้
-ของที่แช่ยังไม่ค่อยเย็นเหมือนเดิม สังเกตุจากเอาน้ำที่แช่เย็นไว้มากิน
 

-21.00 น. กลับมาถึงบ้าน และเปิดตู้เย็น
พบว่ามีน้ำแข็งเกาะตามช่องปล่อยลมเย็นในช่องแช่ปกติหลายจุด คิดว่าไม่น่าจะปกติ จึงอัดวิดีโอเอาไว้
 


24/06/66 วันนี้พีคสุด***(ตามรูปด้านบน)
-9.45 น. เปิดตู้เย็นวันแรกของวัน พบน้ำแข็งเกาะช่องปล่อยลมเย็นที่บริเวณเดิม รอบนี้เจอ 3-4 จุด
-ของที่แช่ยังไม่ค่อยเย็นเหมือนเดิม สังเกตุจากเอาน้ำที่แช่เย็นไว้มากินเหมือนเดิม
-12.45 น. โทรแจ้ง Homepro เจ้าหน้าที่รับเรื่อง
ให้ส่งรูปและวิดีโอให้ทางไลน์
 

26/06/66
-ทาง Call Center Homepro แจ้งว่า ได้ส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ของ Hitachi แล้ว ให้รอทาง Hitachi ติดต่อกล้บ
 

27/06/66
-ช่าง Hitachi คนเดิมไลน์มาสอบถามว่าเราได้แจ้งซ่อมไปที่บริษัทอีกหรือเปล่า จึงตอบว่าใช่ และส่งรูปตู้เย็นที่มีน้ำแข็งเกาะในช่องแช่แช่ปกติไปให้
และนัดเข้ามาดูเครื่องวันศุกร์ 11.00 น.
 

29/06/66
-8.51 น. เปิดตู้เย็นออกมา ยังพบน้ำแข็งเกาะที่ช่องปล่อยลมเย็น จึงได้ส่งรูปและวิดีโอไปให้ช่าง Hitachi ดูอีกครั้ง
 

30/06/66
-11.00 น. ช่าง Hitachi มาถึงหน้างาน
เปิดตู้เย็นดู พบว่ามีน้ำแข็งเกาะที่ช่องปล่อยลมเย็นที่ช่องแช่ปกติจริง ช่าง Hitachi ยันยันว่าเป็นน้ำแข็งจริงๆ จึงถ่ายรูปเก็บไป แต่มันพีคตรงที่ช่างแจ้งว่ามันเป็นปกติค่าทุกคนนน เดี๋ยวก่อนมันปกติตรงไหน??
 

📍ช่าง Hitachi สรุปให้ว่า📍
1.ประเด็นแรก การที่มีน้ำแข็งเกาะที่ช่องปล่อยลมเย็นในช่องแช่ปกตินั้น ถือเป็นเรื่องปกติ และสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากพัดลมหรืออะไรสักอย่าง ที่ทำงานใกล้กับช่องฟรีซ อาจจะพัดเอาความเย็นที่ช่องฟรีซขึ้นมา และผ่านมาที่ช่องแช่เย็นปกติ จึงทำให้บริเวณที่ใกล้ที่สุดนั้นเกิดเป็นน้ำแข็งเกาะที่ช่องปล่อยลมของช่องแช่เย็นปกติ
 

เรากับแฟนได้ฟังแล้วก็อึ้ง คือทางช่างพูดเหมือนให้เรารับสภาพให้ได้ ช่างแจ้งว่าปกติ มีน้ำแข็งในช่องแช่เย็นนั้นคือปกติ ตั้งแต่ใช้ตู้เย็นมาหลายเครื่อง หลายยี่ห้อ ก็ไม่เคยเจออาการเหมือนกัน แต่ละเครื่องใช้งาน 10 ปี++
 

2.ประเด็นที่ 2 มีไอน้ำเกาะที่ขวดน้ำ จากการเปิดตู้เย็นแล้วพบว่ามีไอน้ำเกาะที่ขวดน้ำ ทางช่าง Hitachi ก็แจ้งว่าเป็นปกติเช่นกัน เนื่องจากอาจจะเป็นช่วงการตัดการทำงานของคอมเพลสเซอร์ จึงทำให้เกิดไอน้ำในตู้เย็นขึ้นได้
 

3.ประเด็นที่ 3 ตู้เย็นมันไม่ค่อยเย็น ทางช่าง Hitachi แจ้งว่าเป็นปกติของระบบ inverter ที่จะไม่ค่อยเย็นแบบนี้ เป็นปกติอีกแล้ว อีกบ้านที่ใช้ L.... inverter E.... inverter ก็เย็นเจี๊ยบถึงใจ ไม่เย็นเบาๆแบบนี้ และช่างแนะนำให้เพิ่มความเย็นไปที่ระดับ 5 คือความเย็นสูงสุด ก่อนหน้านี้ลองเพิ่มแล้วนะคะ แต่ความเย็นก็ไม่ต่างกัน และถามอีกอย่าง ในคู่มือแนะนำให้ใช้ความเย็นระดับ 3 ที่ความเย็นปกติ มันก็ควรจะเย็นแล้วมั๊ยคะ ไม่ใช่ให้เรามาปรับระดับ 5 แล้วเราก็ต้องมาจ่ายค่าไฟที่แพงขึ้นอีกอะเหรอ
 

ในขั้นตอนการตรวจสอบ ช่างเอาเครื่องเทอร์โมมิเตอร์มาวัดอุณหภูมิ พบกว่าอุณหภูมิช่องแช่เย็นชั้นบนสุด 4.5 องศา(ไม่เห็นตอนวัด) ชั้นล่างสุดที่มีน้ำแข็งเกาะในช่องปล่อยลม 3.3 องศาในทางกลับกันตู้มันไม่ค่อยเย็น แล้วทำไมมันถึงมีน้ำแข็งเกาะขึ้นได้
 

5/7/66
14.33 น. ทางเจ้าหน้าที่ Hitachi โทรมาแจ้งว่าสินค้าปกติค่ะ ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้
-เจ้าหน้าที่แจ้งว่าน้ำแข็งที่เกาะ ตามช่องปล่อยลมเย็นในช่องแช่ปกติ เป็นอาการปกติของ Hitachi 
หมายความว่า ต้องมีน้ำแข็งเกาะแบบนี้ทุกเครื่อง
ถูกมั๊ยคะ
 

-เรื่องไอน้ำเกาะตามขวดน้ำ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเกิดจากความชื้นภายนอกตู้ อาจจะทำให้เกิดไอน้ำเกิดขึ้นได้ เหมือนช่างที่มาดูเครื่องจะไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ Hitachi เลยอะ คือเราไม่ได้เปิดตู้เย็นทิ้งไว้ เราเปิดตู้เป็นครั้งแรกช่วงเช้าของวันที่23/06/66(ตามรายละเอียดด้านบน) แต่พบไอน้ำเกาะทั้งชั้น จึงคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นปกติ ซึ่งคำตอบของช่าง Hitachi ที่มาดู แจ้งว่าเกิดจากการที่คอมเพลสเซอร์ตัด จึงทำให้เกิดไอน้ำในตู้เย็นขึ้นได้
 

-ตู้เย็นไม่ค่อยเย็น เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าเป็นปกติของ Hitachi เช่นกัน เราอยากถามว่า Hitachi ว่า
ใช้ค่าอะไรในการวัด อุณหภูมิต่ำสุด-อุณหภูมิสูงสุด หรือมีมาตรฐานให้ช่างที่มาทำการวัดมั๊ย
ว่าควรวัดที่จุดไหน ด้านในสุด ด้านนอกสุดติดฝาตู้เย็น ซ้ายมือสุด ขวามือสุด หรือวัดที่ช่องปล่อยลม
เพราะจากที่เห็นช่างมาวัดอุณหภูมิวันนั้น ยังวัดอุณหภูมิได้ไม่ตรงกันสักรอบ ตำแหน่งที่วางเครื่องมือรอบแรกวางซ้ายสุด ส่วนรอบที่ได้อุณหภูมิ 3.3 องศา ก็วางไว้ตรงช่องปล่อยลมเย็น
 

ตอนนี้กำลังติดต่อไปที่โฮมโปรเพื่อขอคืนเครื่องอีกรอบ เรารู้สึกไม่มั่นใจในตัวสินค้าเลย เพิ่งเริ่มเปิดใช้งานได้ไม่กี่วันยังเจอปัญหาขนาดนี้ ตอนนี้อยากคืนเครื่องมากค่ะ มีใครใช้ตู้เย็น Hitachi แล้วเจอปัญหาตู้แบบนี้บ้างมั๊ยคะ??
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่