MAZDA รถคันแรกของเรา | จากประทับใจเรื่องรถ กลายเป็นผูกใจเจ็บกับโชว์รูม | ขอยก sharing case ให้เพื่อนๆแทนน้า

เราข้ามการเลือกรุ่นรถได้เลย เพราะส่วนตัวอาจจะมีลังเลกับ Honda/Toyota แต่ด้วยความที่ใช้มาสด้าทั้งบ้าน
Test Drive เองแล้วก็ชอบ , คุยกับเซลล์ในตอนแรก แล้วก็เข้าใจว่า 'คงมีความสัตย์ซื่อ'
ซึ่งเซลล์ คุยไว้ 3 เจ้า ... และนี่คือจุดเริ่มต้น ของการเลือกเซลล์ผิด เลือกโชว์รูมผิด ช้ำไปตลอดกาลค่ะ
**แต่ละโชว์รูม บริหารโดยคนละบริษัทค่ะ**

____________________
สรุปเคสสั้นๆ ค่ะ + อยากจะแชร์เป็น case study เพราะเท่าที่มีคนทักมาสอบถามเพิ่มเติมตลอด
คนไม่ทราบเรื่องเล็กๆของการซื้อรถอีกเยอะ ในการดูแลผลประโยชน์ของตัวเองค่ะ // มันเลยยาวนิดนึง ขออภัยนะคะ

ตอนนี้ขอให้ทางมาสด้า ส่งข้อเสนอมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เรื่องเงียบไปเลย
...เราจะได้รับความยุติธรรม สักส่วนนึงกลับมาบ้างมั้ยคะ เศร้า
ได้รถที่ค้างมา 1 ปี รู้สึกว่าอาจจะไม่ค่อยแฟร์กับเราเลยค่ะ เอกสารชัดเจนว่าคนละปีกัน
____________________

***[ SHARE CASES ออกรถคันแรก MAZDA THAILAND ]

#แชร์เคส “เจอ 3 เคสติด ตั้งแต่รับรถวันแรก พีคสุดคือรุ่นผลิตไม่ตรงกับที่ตกลงตอนแรก” ค่ะ
เกือบ 7 เดือนแล้วค่ะ
- สัญญา
- สภาพรถ
- ปีรถไม่ตรงกับที่ระบุในใบจอง

เสียเวลาและเสียอารมณ์เอามากๆ
รถรุ่น Mazda 2 MY2022 / SL
แต่อย่างที่บอกว่า พีคที่สุดคือ "ได้รุ่นปีที่ผลิต ไม่ตรงกับใบจอง"
หลายท่านอาจจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่มันคือ 'ข้อตกลง' กับเซลล์ เราเลยคิดว่า มันเป็นอะไรนะคะ

>> เรื่องไม่เดิน ถ้าเราไม่ติดต่อเอง คล้ายๆกับว่า "ถ้าไม่โดนจับได้ ไม่ยอมรับผิด"
>> ไปแชร์เคสที่กรุ๊ปมาสด้า ติดท็อป topic ของ3 วันนั้น เพราะมีคนเจอเคสเหมือนเรา
>> เราต้องลุยเองทุกเคส ต้องมีหลักฐานทุกเคส
>> เซลล์หายตัว ไฟแนนซ์ตอบมั่วซั่ว ผู้จัดการสาขาปัดภาระ Customer Service ของสาขายิ่งแล้วใหญ่ 
>> เราต้องติดต่อบริษัทไฟแนนซ์เอง ส่งเรื่องเข้าสาขาเอง 
>> เราต้องติดต่อ Mazda Speedline เอง ซึ่งโชคดี ที่เจอพนักงานสุภาพ และ พยายามจะซัพพอร์ต

_________________

***[ เรื่องทั้งหมด ] จากความไม่ทราบเองด้วย และ ควรจะเป็นบริการจากพนักงานขายส่วนนึงด้วย

(1.) intro ฉบับแชร์ให้มือใหม่ซื้อรถ อย่าพลาดเช็ค!
#แนะนำ ก่อนชำระเงินจองและรับรถ
>> ควรให้เซลล์ส่งลิสต์ยืนยันข้อมูล ราคา ดอกเบี้ย ของแถม ทั้งจากในระบบ Skyactive หรือ อะไรก็ได้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานได้ค่ะ
>> เซลล์เราเน้นโทรคุย ไม่ส่ง recap อะไร แต่ดีที่เราเก็บ record เองหมด // ถึงได้เป็นประโยชน์วันนี้
>> คุณจะงงๆ อาจจะฟังไม่ทัน หรือใดๆ ตัวเลขไหนไม่ทัน อย่าปล่อยผ่านนะคะ เซลล์ไหนรำคาญ หรือ ไม่ตอบคุณ เปลี่ยนคนค่ะ
>> เปรียบเทียบหลายๆเจ้า ไม่ต้องไปเกรงใจ เพราะขายได้แล้ว เซลล์บินหนีค่ะ
.
👉🏻 วันรับรถ รับอย่างรวดเร็ว ไม่มีแนะนำ หรือ ตรวจเช็ครถด้วยกันเลย แล้วอ้างว่าเห็นเรารีบ
‼️#สิ่งที่ถูก: ควรต้องเดินตรวจสอบรถด้วยกัน และเซลล์สอบวิธีใช้งานเบื้องต้นนะคะ แนะนำเล่มรถค่ะ

>> อย่าหยวนๆแบบดิฉัน เพราะคิดว่า ไม่เป็นไรมั้ง ใช้เป็นอยู่แล้ว
>> วัตถุประสงค์ ไม่ใช่แค่สอนใช้งานค่ะ 
1. คุณจะได้ตรวจเช็คของแถมต่างๆ
2. ความผิดปกติอื่นๆด้วยค่ะ เช่น เคสดิฉันที่หน้าจอมันดับ!!! 
และ
3. ถ้าคุณได้ตรวจรถรอบคัน พร้อมเซลล์
คุณจะได้รู้ว่า จริงๆต้องตรวจสายคาดเข็มขัด เพื่อดูรุ่นปีที่ผลิตของรถคะ ว่าตรงกับที่คุณระบุตอนจองมั้ย

>> ในวันรับรถวันแรก คุณยังมีสิทธิ์ที่จะคืนรถ
แต่ดิฉันพลาดไปค่ะ ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ก็เออ ออไป และ...ใช่ค่ะ เข้าทาง เซลล์เค้าตั้งใจลักไก่แต่แรก
>> เซลล์มักอ้างว่า รุ่นเดียวกัน ปีผลิตจากล็อตค่ะ ---> ก็ใช่ไง
คันนี้ดิฉันจองรุ่นผลิตปี 2022 แต่ได้รุ่นผลิตปี 2021 มาค่ะ
= เท่ากับว่า รถถูกดองในโกดังมา เกือบปีแล้วค่ะ
>> คิดว่าควรต้องได้รับดีลอื่นทดแทน เพราะเหมือนคุณซื้อขนมปังที่ผลิตนานแล้ว กลิ่นอาจจะยังไม่เหม็นหืน แต่มันก็จะเหม็นไวกว่าที่เพิ่งผลิตค่ะ
.
.
(2.) #เคสที่1 เหตุเพราะไม่เช็ครถวันรับวันแรกให้ดี
👉🏻 เจอปัญหาจอดับ ตั้งแต่วันแรก เซลล์บอกไม่เป็นไร
.
(3.) #เคสที่2 ได้พ่วงประกันจากไหนมามากมาย
👉🏻 หลังรับรถหนึ่งเดือน ถึงเพิ่งได้รับใบเสร็จการจากซื้อรถต่างๆ จากเอกสารและในแอพของธนาคาร
เห็นความผิดปกติของยอดเงินกู้ >> สูงกว่าราคารถ
ได้รับใบเสร็จประกัน ที่ไม่ได้ยินยอมซื้อ พ่วงมาแบบเนียนๆ เพราะแจ้งไฟแนนซ์แล้วว่า ขอตัดสินใจเรื่องประกันอื่นก่อน

ได้มาเพิ่ม ทั้งหมด 3 ประกัน; ประกันปิดงวด ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ

ถามไป ทั้งเซลล์  ทั้งศูนย์มาสด้า ทั้งไฟแนนซ์ ตอบส่งๆ ตอบโยนกันไปมา ไม่ให้คำตอบที่ถูกต้อง
พยายามโทรหา โทรติดต่อเอง เพื่อทราบข้อมูลของประกันแต่ละตัว
จังหวะนี้ เซลล์ไม่อ่านไลน์แล้วค่ะ ไฟแนนซ์ก็ตอบได้น่า...มากๆ
ติดตามเรื่องทั้งเดือน ไม่มีใครรับ โยนไปมา จนต้องเข้าสำนักงานใหญ่
สาขาหลัก ออกมารับเรื่อง เรื่องถึงได้เดิน 
.
>> ยอดเงินกู้สูงกว่าราคารถ เพราะเซลล์และไฟแนนซ์ ไปบวกค่าประกันรายเดือน + ที่บวกดอกเบี้ยต่องวดไปอีกทีค่ะ
>> เท่ากับว่า ประกันก็มีดอกเบี้ยด้วย...
>> ได้ทำสัญญาใหม่ โดยฉีกใบเดิมทิ้ง
>> หมดเวลาไป 2 เดือนในการตามเรื่อง
>> และเรื่องนี้ มาจาก #การขายแบบเนียนๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของผู้ซื้อเลยค่ะ แต่เราต้องมาเสียเวลาดำเนินเรื่องทั้งหมด
.
‼️ ประกันทุกฉบับ ถ้าคุณไม่ต้องการ คุณมีสิทธิปฏิเสธ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการที่ไฟแนนซ์จะผ่านหรือไม่
‼️ อันไหนที่คิดว่าคุ้ม และ จำเป็น ก็ทำไปค่ะ เราเองก็ตกลงทำอันนึงที่คิดว่าจำเป็นเท่านั้น
‼️ ไม่จำเป็นต้องเซ็นต์ใบประกัน ตอนเซ็นต์เอกสารขอกู้เลย เพราะมันคือการเสนอขาย เราซื้อรถค่ะ ไม่ใช่ประกัน
‼️ เอกสารที่ไฟแนนซ์ให้เซ็นต์ จะไม่มีข้อมูลอะไรเลย เพราะงั้นเอกสารจากเซลล์คือสิ่งสำคัญ [ที่เซลล์ไม่ได้ให้ เพราะบอกว่าแก้ในระบบไม่ได้]
‼️ คุณเลยต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรนะคะ
.
.
(4.) เสียเวลาในเรื่องที่ไม่ใช่
👉🏻 ได้ทำสัญญาฉบับที่สอง สัญญาเกลี้ยงๆ ไม่มีประกันอื่นพ่วง
ต้องไล่เช็คสิ่งที่ควรต้องได้ เช็คอีกครั้ง เช่น
ประกัน MPI / Mazda Care / Add+ Protection (2ปี) / พรบ. / รุ่นรถ และ รุ่นปีที่ผลิต
.
‼️ ควรเช็คทั้งใน App ของไฟแนนซ์ และ Line OA ของทางมาสด้า ว่ามีข้อมูลครบมั้ยค่ะ
‼️ นอกจากตรวจสอบสิทธิ จะได้มั่นใจและเข้าใจว่า เวลาต้องเคลม หรือแจ้งเคส ต้องติดต่อช่องทางไหนด้วยค่ะ
.
.
(5.) #เคสที่3 โป๊ะเช๊ะ หวยเข้าค่ะ
👉🏻 ได้รับสำเนาเล่มทะเบียน เขียนว่า รุ่นผลิตปี  2021
รีบติดต่อถามผู้จัดการสาขากลับ (เพราะเซลล์หนีไปตั้งแต่เคสแรกแล้ว) เค้าบอกว่ายึดตามปีที่ผลิต
....ค่ะ แต่ตอนตกลง คือตกลงว่าต้องรุ่นผลิตปี 2022
เลยกลับไปเช็คใน Line OA #Skyactive ที่ทุกท่านจะได้ #ใบสั่งจองรถยนต์ ฉบับแรกกับเซลล์
เอกสารเขียนว่า
“รถยนต์มาสด้ารุ่น (Model) Mazda 2 / ปีที่ผลิต (MFY) 2565 / รุ่นย่อย (Grade) 1.3 SL”
.
‼️ รุ่นปีที่ผลิต มีผลเรื่องการขายต่อแน่นอนค่ะ
‼️ รุ่นปีที่ผลิต ก็น่าจะมีผลเรื่องค่าเสื่อมของอุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆด้วย // ขอบคุณพี่ๆในกรุ๊ป facebook ที่ให้ความรู้เพิ่มค่ะ
‼️ และรุ่นที่ค้างมาเป็นปี คือเหตุผลที่เมคเซนต์ สำหรับเสียเกียร์ของดิฉัน ที่เสียงเเปลกๆ!

______________________________________________

***[สรุปทั้งหมด]
ใจเราคือไม่อยากคุยกับโชว์รูมแล้วจริงๆค่ะ 
>> เรื่องปีผลิตที่ไม่ตรง โดยเอาค้างสต๊อคกว่า 1 ปีมาขาย โดยไม่แจ้งเรา ถ้าแจ้วชงมันก็จะ win-win กันค่ะ
>> Customer Service จากโชว์รูมไม่ได้ช่วยอะไร
>> ติดต่อ Mazda Speedline ไป หวังให้เป็นตัวกลางให้
>> ทางโชว์รูม เสนอเป็น บัตรเติมน้ำมัน และ ค่าซ่อมบำรุงมาให้
>> ซึ่งดิฉันไม่คิดว่า มันแฟร์กับทั้งหมดที่ดิฉันได้เจอ จึงให้ศูนย์พิจารณาอีกครั้ง

สิ่งที่ดิฉันพิจารณาข้อเสนอ ไม่ได้เวอร์วังเลย และคิดว่า make sense ค่ะ
[ดิฉันต้องการคืนรถเสียด้วยซ้ำไปนะคะ... แต่ก็เข้าใจว่าจะยาก แหะๆ]

1. ค่าเสียเวลาทั้งหมดในการดำเนินเรื่องเอง รวมเกือบครึ่งปี
2. ค่าเสียหายจากเคสต่างๆที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เซลล์ // ประกันพ่วง ทำสัญญาใหม่ รถไม่ตรงตามรุ่น โลเคชั่นโชว์รูมไม่ตรงตามแจ้ง
3. ค่าปีรถที่ผลิตมาแล้ว 1 ปี (การขายต่อ/ค่าความเสื่อม)

ซึ่งดิฉันคำนวนกลับ จากดีลที่ดิฉันได้ด้วย เพราะรู้ว่า maximum ของดีลมีอะไร และเคยมีผู้ซื้อได้รับสูงสุดแค่ไหน

>> แต่ศูนย์ยังยืนยันเหมือนเดิม พร้อมกับแจ้งว่า ทาง Mazda ประเทศไทย ทีมผู้บริหารทั้งหมด รับทราบเคสนี้แล้วด้วย
>> ดิฉันได้แต่เงียบ และรับทราบว่า ผู้บริหาร มาสด้า ประเทศไทย รับทราบ แล้วปล่อยไว้แบบนี้ ก็คงทำอะไรไม่ได้จริงๆ
>> จึงร้องขอ ให้ทาง Mazsa Speedline ส่งเงื่อนไขมาทาง email เป็นลายลักษณ์อักษรค่ะ
**จากเรื่องทั้งหมด ทุกท่านน่าจะเห็นแล้วว่า ถ้าดิฉันไม่มีเป็น written คงไม่สามารถจับพิรุธทั้งหมดได้แบบนี้
>> แต่ล่าสุด ไม่มีความคืบหน้าอะไรแล้ว หลังจากดีลเรื่องนี้ นานถึง 3 เดือน และ จะเข้าเดือนที่ 4

============ เศร้า เศร้า เศร้า

ขอคำแนะนำทุกท่าน ว่ายังไงต่อดีคะ?
และ ฝากไว้เป็นบทเรียน เป็นไอเดียผู้ซื้อใหม่นะคะ หวังว่าจะได้ประโยชน์เพิ่มเติมไม่มากก็น้อย

Mazda เป็นรถที่เรียกได้ว่า มีข้อดีและข้อเสีย 
แต่เราผู้ตัดสินใจซื้อ ก็ยังเชื่อมั่นในแบรนด์มาสด้านี้
และหวังว่า แบรนด์นี้ จะเป็นเพื่อนที่ดีของเราบนท้องถนน 
และศูนย์มาสด้า / โชว์รูมมาสด้า จะเป็นเพื่อนที่ดีของเรา ตลอดระยะเวลาการใช้แบรนด์นี้ค่ะ

แต่เมื่อข้อเรียกร้องของดิฉัน
ต้องตามเรื่อง และ ดำเนินเรื่องเองหมด
รวมถึง เมื่อลง Group facebook เพื่อนสอบถามเพื่อนมาสด้าด้วยกัน
กลับพบว่า มีอีกหลายท่านที่เจอเคสแบบนี้ หรือทักมาสอบถามเพิ่มเติม หรือกลับไปเช็ครถตัวเองเพิ่มเติมเพียบ
หลายเรื่องก็เชื่อว่า เพิ่งค่อยๆทราบกันจากการใช้งาน... 

...แต่ทีมผู้บริหาร ทั้ง มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย และ มาสด้า โชว์รูมนึง ยืนยันแบบนี้
เราก็คงทำอะไรไม่ได้ และ หวังว่าสุดท้าย จะได้รับความยุติธรรมสักเล็กน้อยกลับมาค่ะ

ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม ยินดีนะคะ
ตอนนี้ pain มากค่ะ 
waste time waste energy  มากๆ
และ... หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ที่มองหารถคันแรก มาเป็นบัดดี้ในการใช้ชีวิตนะคะ
ขอให้เลือกให้ดี และไม่มีประเด็นให้ต้องปวดสมองค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
อ่านไม่รู้เรื่อง
ความคิดเห็นที่ 3
ปกติรถจะผลิตล่วงหน้าจากโรงงานนะครับ
และ Mazda มักออก Model Year ใหม่ตอนต้นปี

อย่างเช่นรุ่น MY 2023 โรงงานเขาวางแผนและผลิตตั้งมาแต่ปี 2022 แล้วครับ
อย่างผม MY ซื้อตอนมีนา 2015 แต่เบลล์จะเป็นช่วงปี 2014 ซึ่งอันนี้ผมไม่มีอะไรติดใจครับ
สิ่งสำคัญคือดู Option รถ ว่าตรงกับ MY ปีนั้นๆ หรือไม่

เพราะถ้าผลิตปีก่อน แต่ Option ในรถตรงกับสิ่งที่เสนอในปีนี้ มันก็ตรงตามเงื่อนไข
เพราะรถมันถูกผลิตออกมาเพื่อขายปีนี้อยู่แล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 10
อ่านแแล้วหัวจะปวด
พออ่านจบรู้สึกว่าจขกท.เกิดมาเป็นเนื้อคู่กับมาสด้า เหมาะสมกันมากๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่