เราชอบสั่งข้าวกล่อง ไม่ค่อยกินที่ร้าน ปัญหาคือถ้าเป็นกล่องโฟม เราจะมองไม่เห็นอาหารข้างใน (ยกเว้นว่าเราคอยจับตาดูคนทำอาหาร) และหลายครั้งร้านก็ทำมาผิดจากที่สั่ง เราเห็นว่าผิดก็ตอนที่กลับถึงบ้านและกำลังจะกิน หรือกินไป 1-2 คำแล้วเพิ่งเห็นว่าผิด (เช่น สั่งผัดคะน้าหมู แต่ร้านไม่ใส่หมูมาให้) กรณีนี้เราก็ต้องยอมทนกินต่อไป ถ้ารู้สึกโกรธก็ไม่ต้องไปอุดหนุนร้านนั้นอีก
แต่ล่าสุด เราไปสั่งอาหารร้านนึง เราเขียนเมนูให้เขา คนขายกับคนทำอาหารเป็นคนละคนกัน ทีนี้ร้านก็ทำให้เราผิด คราวนี้เราเห็นก่อนจะกลับถึงบ้าน เลยบอกกับคนทำอาหารว่าเมนูผิด แต่สิ่งที่คนทำอาหารทำก็คือ...ทำเป็นไม่รู้ว่าเราสั่งอะไร ทำใบจดเมนูเราหายไปไหนก็ไม่รู้ บอกว่าที่ร้านไม่มีเมนูที่เราสั่ง และก็รับข้าวกล่องจากเราคืนไป น้ำเสียงและท่าทางดูประชดประชัน ไม่มีการขอโทษสักคำ (ร้านนี้เคยทำอาหารให้เราผิดมาแล้วครั้งนึง แต่ตอนนั้นเราเห็นช้าไป และเราก็ไม่ได้บอกกับร้านด้วย) แล้วก็ทำเฉย จนเราบอกว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว เอาเมนูที่ทำผิดมาก็ได้ (เราว่าเราใจดีมากที่พูดแบบนี้)
สุดท้ายก็จบลงตรงที่ร้านคืนเงินให้เรา ตอนแรกคืนมาไม่ครบตามที่เราจ่ายไป จนเราต้องบอกว่าไม่ใช่ราคานี้ และร้านก็คืนเงินให้ครบ ไม่มีการขอโทษใดๆ กิริยาที่แสดงออกก็ไม่ได้มีความสุภาพนุ่มนวล จนเราคิดว่าต่อไปจะไม่อุดหนุนร้านนี้แล้ว รู้สึกว่าร้านนี้ขี้โกง เมนูไหนลูกค้าสั่งแล้วไม่มีก็ควรบอกลูกค้า ไม่ใช่ทำเมนูอื่นมาให้แทน เห็นลูกค้าโง่หรือไง
ใครเคยมีประสบการณ์ได้รับอาหารผิดจากเมนูที่สั่งบ้าง แล้วทำยังไง ยอมกิน หรือเอาไปคืน หรือทำยังไง
ถ้าสั่งอาหาร แล้วร้านทำให้ผิดเมนู จะคืนหรือยอมกิน
แต่ล่าสุด เราไปสั่งอาหารร้านนึง เราเขียนเมนูให้เขา คนขายกับคนทำอาหารเป็นคนละคนกัน ทีนี้ร้านก็ทำให้เราผิด คราวนี้เราเห็นก่อนจะกลับถึงบ้าน เลยบอกกับคนทำอาหารว่าเมนูผิด แต่สิ่งที่คนทำอาหารทำก็คือ...ทำเป็นไม่รู้ว่าเราสั่งอะไร ทำใบจดเมนูเราหายไปไหนก็ไม่รู้ บอกว่าที่ร้านไม่มีเมนูที่เราสั่ง และก็รับข้าวกล่องจากเราคืนไป น้ำเสียงและท่าทางดูประชดประชัน ไม่มีการขอโทษสักคำ (ร้านนี้เคยทำอาหารให้เราผิดมาแล้วครั้งนึง แต่ตอนนั้นเราเห็นช้าไป และเราก็ไม่ได้บอกกับร้านด้วย) แล้วก็ทำเฉย จนเราบอกว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว เอาเมนูที่ทำผิดมาก็ได้ (เราว่าเราใจดีมากที่พูดแบบนี้)
สุดท้ายก็จบลงตรงที่ร้านคืนเงินให้เรา ตอนแรกคืนมาไม่ครบตามที่เราจ่ายไป จนเราต้องบอกว่าไม่ใช่ราคานี้ และร้านก็คืนเงินให้ครบ ไม่มีการขอโทษใดๆ กิริยาที่แสดงออกก็ไม่ได้มีความสุภาพนุ่มนวล จนเราคิดว่าต่อไปจะไม่อุดหนุนร้านนี้แล้ว รู้สึกว่าร้านนี้ขี้โกง เมนูไหนลูกค้าสั่งแล้วไม่มีก็ควรบอกลูกค้า ไม่ใช่ทำเมนูอื่นมาให้แทน เห็นลูกค้าโง่หรือไง
ใครเคยมีประสบการณ์ได้รับอาหารผิดจากเมนูที่สั่งบ้าง แล้วทำยังไง ยอมกิน หรือเอาไปคืน หรือทำยังไง