ผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในเกาหลีใต้ที่เกิดจาก "soft power" ของ BTS อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปี BTS ขยายอาณาเขตวัฒนธรรมเกาหลี
ทุกวันนี้ เฉดสียามค่ำคืนในกรุงโซลเป็นสีม่วง เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน หอคอย Namsan Seoul Tower จะเปิดไฟสีม่วง และการแสดงน้ำพุสีม่วงจะจัดขึ้นที่ริมแม่น้ำฮันกังในกรุงโซล เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของการเดบิวต์วงบอยแบนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง BTS
เทศกาลสีม่วงที่เป็นสัญลักษณ์ของวงกำลังดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ เหล่า “ARMY” ของ BTS ที่รวมตัวกันจากทั่วทุกมุมโลกกำลังเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของวงด้วยการ “pilgrimage” ไปยังอาคารสำนักงานยงซานซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทของ BTS เช่นเดียวกับพระราชวังเคียงบกกุงที่พวกเขาถ่ายทำรายการทอล์คโชว์ของอเมริกา และสวนสาธารณะฮักดงที่โซล ที่ซึ่งสมาชิกฝึกเต้นในฐานะเด็กฝึกหัด
10 ปีของ BTS เป็น 10 ปีที่ไปไกลกว่า K-pop และได้เขียนประวัติศาสตร์ของเพลงยอดนิยมในโลกใหม่ พวกเขาเป็นวงที่ห่างไกลจากการ "เกิดมาพร้อมกับช้อนเงิน" จากบริษัทบันเทิงที่มีประสบการณ์
แต่จากจุดเริ่มต้นนี้ พวกเขามุ่งเป้าหมายไปที่ตลาดสหรัฐฯ เพื่อมุ่งสู่การเป็นที่ 1 ของโลก ในปี 2020 พวกเขากลายเป็นศิลปินรายแรกที่พาเพลง K-pop ขึ้นที่ #1 ชาร์ต Billboard Hot 100 และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Billboard ที่เพลงที่มีเนื้อเพลงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษขึ้นสู่อันดับสูงสุด
ก่อนหน้านี้ในปี 2019 พวกเขาจัดการแสดงเดี่ยวเป็นครั้งแรกในฐานะวงดนตรีเอเชียที่ได้แสดงที่ Wembley Stadium ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น มันเป็น "K-pop invasion" และเป็นช่วงเวลาที่ “BTS สร้างประวัติศาสตร์” หลังจากการเกิดขึ้นของ BTS ตลาด K-pop ก็ขยายไปทางตะวันตก เพิ่มจำนวนประเทศผู้ส่งออกเป็นสองเท่า และปริมาณการส่งออกเพลงก็เพิ่มขึ้นมากกว่าแปดเท่า เกิน 231 ล้านดอลลาร์ในปี 2022
“BTS เป็นพระเจ้าควังแกโทมหาราช ที่ขยายอาณาเขต K-pop”
ผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดจาก "soft power" ของ BTS อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และอาหารส่งออกเพิ่มขึ้น 0.18 - 0.72 สำหรับทุกๆ 1% ที่เพิ่มขึ้นในการรับรู้ของ BTS ซึ่งวัดจากปริมาณการค้นหาของ Google
อย่างไรก็ตาม BTS มีความพิเศษเพราะพวกเขาไม่หยุดที่จะประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ในฐานะตัวแทนเยาวชนทั่วโลก พวกเขาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ 3 ครั้ง โดยส่งเสริมให้คนหนุ่มสาว “อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง” และขอให้ผู้คน “ใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด”
มิวสิควิดีโอเพลง "Permission to Dance" เต้นในภาษามือสากลร่วมกับผู้คนจากหลากหลายอาชีพ เชื้อชาติ และผู้คนในช่วงอายุต่างๆ เป็นเพลงที่ให้กำลังใจผู้คนทั่วโลกในช่วง Covid-19 ที่คล้ายกับวง The Beatles ของอังกฤษที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามด้วยเพลง "Imagine" เหมือนกับ BTS ที่แสดงความหวังว่าหากเรารวมพลังกัน เราจะสามารถเอาชนะโรคระบาดได้
ขอบคุณความสำเร็จของ BTS และ K-drama ของ Netflix ตอนนี้ฮันรยูกำลังกลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักที่คนทั่วไปทั่วโลกชื่นชอบ ไม่ใช่แค่กลุ่มผู้คลั่งไคล้ส่วนน้อยเท่านั้น ปีที่แล้ว สิ่งที่เรียกว่า "Korean wave balance" ซึ่งคำนวณรายได้และค่าใช้จ่ายที่ได้รับจากเพลงและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์โดยประมาณ 1.235 พันล้านดอลลาร์
หวังว่าผู้มีความสามารถจากประเทศเกาหลีที่มีแนวคิดใหม่ๆ และจิตวิญญาณที่ท้าทายจะสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนจากทั่วโลกและขยายอาณาเขตทางวัฒนธรรมของพวกเขาต่อไป
[NEWS] BTS สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในเกาหลีใต้อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา