[NEWS] BTS สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในเกาหลีใต้อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


ผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในเกาหลีใต้ที่เกิดจาก "soft power" ของ BTS อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


10 ปี BTS ขยายอาณาเขตวัฒนธรรมเกาหลี

ทุกวันนี้ เฉดสียามค่ำคืนในกรุงโซลเป็นสีม่วง เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน หอคอย Namsan Seoul Tower จะเปิดไฟสีม่วง และการแสดงน้ำพุสีม่วงจะจัดขึ้นที่ริมแม่น้ำฮันกังในกรุงโซล เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของการเดบิวต์วงบอยแบนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง BTS 
 
เทศกาลสีม่วงที่เป็นสัญลักษณ์ของวงกำลังดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ เหล่า “ARMY” ของ BTS ที่รวมตัวกันจากทั่วทุกมุมโลกกำลังเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของวงด้วยการ “pilgrimage” ไปยังอาคารสำนักงานยงซานซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทของ BTS เช่นเดียวกับพระราชวังเคียงบกกุงที่พวกเขาถ่ายทำรายการทอล์คโชว์ของอเมริกา และสวนสาธารณะฮักดงที่โซล ที่ซึ่งสมาชิกฝึกเต้นในฐานะเด็กฝึกหัด
 
10 ปีของ BTS เป็น 10 ปีที่ไปไกลกว่า K-pop และได้เขียนประวัติศาสตร์ของเพลงยอดนิยมในโลกใหม่ พวกเขาเป็นวงที่ห่างไกลจากการ "เกิดมาพร้อมกับช้อนเงิน" จากบริษัทบันเทิงที่มีประสบการณ์

แต่จากจุดเริ่มต้นนี้ พวกเขามุ่งเป้าหมายไปที่ตลาดสหรัฐฯ เพื่อมุ่งสู่การเป็นที่ 1 ของโลก ในปี 2020 พวกเขากลายเป็นศิลปินรายแรกที่พาเพลง K-pop ขึ้นที่ #1 ชาร์ต Billboard Hot 100 และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Billboard ที่เพลงที่มีเนื้อเพลงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษขึ้นสู่อันดับสูงสุด
 
ก่อนหน้านี้ในปี 2019 พวกเขาจัดการแสดงเดี่ยวเป็นครั้งแรกในฐานะวงดนตรีเอเชียที่ได้แสดงที่ Wembley Stadium ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น มันเป็น "K-pop invasion" และเป็นช่วงเวลาที่ “BTS สร้างประวัติศาสตร์” หลังจากการเกิดขึ้นของ BTS ตลาด K-pop ก็ขยายไปทางตะวันตก เพิ่มจำนวนประเทศผู้ส่งออกเป็นสองเท่า และปริมาณการส่งออกเพลงก็เพิ่มขึ้นมากกว่าแปดเท่า เกิน 231 ล้านดอลลาร์ในปี 2022

“BTS เป็นพระเจ้าควังแกโทมหาราช ที่ขยายอาณาเขต K-pop”
 
ผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดจาก "soft power" ของ BTS อยู่ที่ประมาณ 42 ล้านล้านวอน (1.1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และอาหารส่งออกเพิ่มขึ้น 0.18 - 0.72 สำหรับทุกๆ 1% ที่เพิ่มขึ้นในการรับรู้ของ BTS ซึ่งวัดจากปริมาณการค้นหาของ Google
 
อย่างไรก็ตาม BTS มีความพิเศษเพราะพวกเขาไม่หยุดที่จะประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ในฐานะตัวแทนเยาวชนทั่วโลก พวกเขาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ 3 ครั้ง โดยส่งเสริมให้คนหนุ่มสาว “อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง” และขอให้ผู้คน “ใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด” 
 
มิวสิควิดีโอเพลง "Permission to Dance" เต้นในภาษามือสากลร่วมกับผู้คนจากหลากหลายอาชีพ เชื้อชาติ และผู้คนในช่วงอายุต่างๆ เป็นเพลงที่ให้กำลังใจผู้คนทั่วโลกในช่วง Covid-19 ที่คล้ายกับวง The Beatles ของอังกฤษที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามด้วยเพลง "Imagine" เหมือนกับ BTS ที่แสดงความหวังว่าหากเรารวมพลังกัน เราจะสามารถเอาชนะโรคระบาดได้ 
 
ขอบคุณความสำเร็จของ BTS และ K-drama ของ Netflix ตอนนี้ฮันรยูกำลังกลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักที่คนทั่วไปทั่วโลกชื่นชอบ ไม่ใช่แค่กลุ่มผู้คลั่งไคล้ส่วนน้อยเท่านั้น ปีที่แล้ว สิ่งที่เรียกว่า "Korean wave balance"  ซึ่งคำนวณรายได้และค่าใช้จ่ายที่ได้รับจากเพลงและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์โดยประมาณ 1.235 พันล้านดอลลาร์ 
 
หวังว่าผู้มีความสามารถจากประเทศเกาหลีที่มีแนวคิดใหม่ๆ และจิตวิญญาณที่ท้าทายจะสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนจากทั่วโลกและขยายอาณาเขตทางวัฒนธรรมของพวกเขาต่อไป



Source : donA NEWS
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่