ผมกำลังจะใช้รถ EV ซึ่งแน่นอนว่าค่าไฟก็จะเพิ่มขึ้นแน่นอน ถ้าตีกลมๆก็น่าจะเพิ่มขึ้น 100 หน่วย/เดือน
ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าใช้ TOU ผมจะชาร์จช่วง Off Peak
ปัจจุบัน ที่ผมจดเลขมิเตอร์ เห็นว่าการใช้ไฟของผมช่วง On Peak กับ Off Peak พอๆกัน ถ้ามีคร่าวๆคือวันละ 14 หน่วย ก็เป็น 7+7 หน่วย/วัน
ตารางคำนวณจะประมาณนี้ 14 x 30 = 420 หน่วย เมื่อบวกกับค่าไฟชาร์จรถอีก 100 ก็จะเป็น 520
ถ้าคิดแบบหม้อปกติจะแบ่งเป็น 3 ช่วงคือ
1-150 (150 หน่วยแรก) หน่วยละ 3.2484 = 487.26
151-400 (250 หน่วยถัดมา) หน่วยละ 4.2218 = 1,055.45
401-520 (120 หน่วยถัดดมา) หน่วยละ 4.4217 = 530.604
รวมเป็น 2,073.314 นี้ยังไม่รวมอื่นๆนะครับ
แต่ถ้าเป็น TOU ซึ่งวิธีคิดจะเปลี่ยนไปโดยแบ่งเป็นช่วงเวลา โดย 520 หน่วย
จะแบ่งเป็น On 7 x 20 (วันธรรมดา 5 วัน/สัปดาห์) และ Off 7 x 20, 14 x 10, 100 = 520 หน่วย (วันธรรมดา 5 วัน,สัปดาห์+เสาร์-อาทิตย์,ชาร์จรถ)
On 140 x 5.7982 = 811.748
Off 380 x 2.6369 =1,002.022
รวมเป็น 1,813.77 ยังไม่รวมอื่นๆ
ถ้าเป็นแบบนี้ ผมคำนวณถูกไหมครับ? และถ้าประมาณนี้ ใช้ TOU ก็คุ้มกว่า?
ขอช่วยดูและแนะนำครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าปริมาณการใช้ไฟมีอัตราส่วน 35:65 เปลี่ยนไปใช้ TOU จะคุ้มไหม?
ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าใช้ TOU ผมจะชาร์จช่วง Off Peak
ปัจจุบัน ที่ผมจดเลขมิเตอร์ เห็นว่าการใช้ไฟของผมช่วง On Peak กับ Off Peak พอๆกัน ถ้ามีคร่าวๆคือวันละ 14 หน่วย ก็เป็น 7+7 หน่วย/วัน
ตารางคำนวณจะประมาณนี้ 14 x 30 = 420 หน่วย เมื่อบวกกับค่าไฟชาร์จรถอีก 100 ก็จะเป็น 520
ถ้าคิดแบบหม้อปกติจะแบ่งเป็น 3 ช่วงคือ
1-150 (150 หน่วยแรก) หน่วยละ 3.2484 = 487.26
151-400 (250 หน่วยถัดมา) หน่วยละ 4.2218 = 1,055.45
401-520 (120 หน่วยถัดดมา) หน่วยละ 4.4217 = 530.604
รวมเป็น 2,073.314 นี้ยังไม่รวมอื่นๆนะครับ
แต่ถ้าเป็น TOU ซึ่งวิธีคิดจะเปลี่ยนไปโดยแบ่งเป็นช่วงเวลา โดย 520 หน่วย
จะแบ่งเป็น On 7 x 20 (วันธรรมดา 5 วัน/สัปดาห์) และ Off 7 x 20, 14 x 10, 100 = 520 หน่วย (วันธรรมดา 5 วัน,สัปดาห์+เสาร์-อาทิตย์,ชาร์จรถ)
On 140 x 5.7982 = 811.748
Off 380 x 2.6369 =1,002.022
รวมเป็น 1,813.77 ยังไม่รวมอื่นๆ
ถ้าเป็นแบบนี้ ผมคำนวณถูกไหมครับ? และถ้าประมาณนี้ ใช้ TOU ก็คุ้มกว่า?
ขอช่วยดูและแนะนำครับ
ขอบคุณครับ