ไฟตกทุกวัน หลังจากพายุฝน จะแจ้งปัญหาอย่างไรให้ กฟ.มาแก้ไขไวที่สุด

ประมาณวันที่ 26/5/66 มีพายุฝนฟ้าร้องอย่างแรงมาก หลังจากนั้นไฟตกทุกวันทั้งซอย มีการแจ้งไฟฟ้าไป 4 ครั้ง

ครั้งที่ 1 แจ้งตอนที่ไฟตก เวลา 22.16 น. 26/5/66 ผ่านในแอพ ช่างติดต่อกลับมาตอน ตี5.30 น. แต่หลับไปแล้ว เลยไม่ได้เข้ามาดู

ครั้งที่ 2 ตอนเช้า วันที่ 29/5/66 เวลา 8.10 น. ห้องเวรบอกว่า ต้องรอให้ตกแล้วถึงค่อยโทรเข้าไป ตกเมื่อไหร่โทรเมื่อนั้น

ครั้งที่ 3 โทรไปตอนไฟตก วันที่ 31/5/66 เวลา 21.43 น. ช่างมาดูมิเตอร์ให้ 22.25 น. วัดไฟได้ 180 และบอกว่า เดี๋ยวจะประสานทีมหม้อแปลงเข้ามาไล่ดูอีกที เราซึ่งเข้าใจว่า คงจะเข้ามาดูวันถัดไป

ครั้งที่ 4 วันที่ 1/6/66 เวลา 20.27 น.โทรกลับไปหาการไฟฟ้าอีกครั้ง บอกเรื่องที่ช่างแจ้งเมื่อวานว่าจะมาดูหม้อแปลง

เรา : ไฟตกอีกแล้วค่ะ ที่แจ้งไปเมื่อวาน เห็นบอกจะเข้ามาดูหม้อแปลง
ห้องเวร : ช่างทำหลายที่ ยังไม่ว่างเข้าไปหรอกตอนนี้ จะให้เข้าไปดูก็ต้องรออ่ะ
เรา : แล้วจะรู้ได้ไงว่าจะเข้ามาตอนไหน วันไหนคะ
ห้องเวร : เดี๋ยวจะมีหนังสือแจ้งว่าจะเข้ามาดูหม้อแปลง
เราเลยถามถึงวิธีการแก้ไขเฉพาะหน้าว่าควรทำอย่างไร ห้องเวรตอบว่า "มันตกก็ต้องใช้แบบนั้นไป ทำไรไม่ได้ ใช้ไปก่อน"


เราจึงคำถามว่า..
- เราสามารถแก้ไขเหตุการณ์ตอนนี้อย่างไรได้บ้าง
ลองจับเวลาจะเป็นทุกๆ15นาที เป็นครั้งละ 1นาที จนถึงช่วง 5ทุ่ม-เที่ยงคืน ตอนเช้าไม่เป็น ตอนเย็นเป็นบ้างนานๆครั้ง ทุกคนในซอย อยู่กันมา 20ปี+ ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย บ้านมี5หลัง ใช้หม้อแปลง 15 แอมป์ 4 หลัง

- เราจะแจ้งการไฟฟ้าให้มาแก้ไขให้เร็วที่สุดอย่างไรได้บ้าง และจะติดตามงานได้อย่างไร ช่องทางไหน เราถามห้องเวรแล้ว แต่เขาไม่มีข้อมูลที่ช่างเข้ามาดูเมื่อวานเลย ตอนนี้ได้แค่รอและทนใช้ไปเรื่อยๆแบบไม่มีจุดหมาย


Update 1 : 6/6/2566 (ก่อนเที่ยง)
.
แม่เราเข้าไปแจ้งที่การไฟฟ้าส่วน อ.บางปะกง ไปยื่นจดหมายร้องเรียน  ไม่เกิน4โมงเย็น ช่างจากการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ

และพบว่า..สาเหตุที่ไฟตกครั้งนี้ เป็นเพราะหม้อแปลงระแวกหมู่บ้านมีไม่พอ ต้องเพิ่มหม้อใหญ่1ลูก แถวๆปากซอย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

จะทำเสร็จภายใน1-2วัน ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเสร็จตามที่แจ้งไหม ไม่มีเป็นหลักฐานหรือหนังสืออะไรให้นะคะ เป็นการพูดปากเปล่า และหนังสือรอบแรกที่บอกจะทำมาให้ เพื่อขอเข้าดูหม้อแปลงก็ยังไม่เห็นเลย 😂

หากเพื่อนๆคนใดเจอปัญหาอย่างเรา ให้แจ้งทุกช่องทางออนไลน์ และคอลเซ็นเตอร์ ถ้าเกิน3วัน แล้วยังเจอกับคำว่า "จะให้คนเข้ามาตรวจสอบ" ไม่ต้องไปรอนะคะ แค่มาดูแล้วก็ไป ไม่เดินเรื่องอะไรต่อทั้งสิ้น ชื่ออยู่ในระบบยังไงก็อย่างงั้น ไปติดต่อการไฟฟ้าโดยตรงดีที่สุด ไวที่สุด ยิ่งเจอคนระดับสูงยิ่งไวค่ะ

Update 2 : 10/6/66
.
สรุปว่า ช่างหน้างานกับคนรับเรื่องพูดไม่ตรงกัน ไม่ได้ทำการติดตั้งหม้อแปลงใหม่ แต่เป็นสายนิวตรอนช็อต ยังไงตอนนี้ไฟก็ใช้ได้ปกติแล้ว ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
อย่าไปใส่ใจกับคำว่าหม้อแปลง เพราะมันอาจจะเป็นที่อื่นก็ได้ และหม้อแปลงมันตัวใหญ่ ไม่ใช่ตัวเล็กๆที่มีตัวเลขไว้จดที่เสาไฟหน้าบ้านที่ว่า๑๕แอมป์ ตรงนี้เค้าเรียกว่ามิเตอร์

ไฟตกบ้านเดียวหรือไม่ ถ้าไฟตกหลายบ้านหลังฝนตก อาจเป็นที่สายไฟที่โยงที่เสาไฟฟ้าขาดหรือหลุดหรือหลวมก็ได้ ไม่ต้องบอกนำตอนแจ้งหรอก บอกว่าไฟตกเท่านั้นพอ

แต่ถ้าไฟตกบ้านเดียว ปัญหาอาจอยู่ในบ้านคุณเอง เราเคยเจอสายไฟเข้าเมนเบรคเกอร์ขดแบบจ่อๆอยู่ก็ทำให้ไฟตกเป็นระยะๆแบบที่คุณบอกมาได้ แบบนี้คุณต้องหาช่างไฟมาตรวจสอบเอง

อีกอย่าง แนะนำให้ซื้อตัววัดโวลท์ มาเสียบเต้ารับในบ้านไว้ แรงดันไฟฟ้าในบ้านควรจะอยู่ที่๒๐๐-๒๔๐โวลท์ ถ้าต่ำกว่าก็คือไฟตก สูงกว่าคือไฟเกิน ขณะไฟตกหรือไฟเกินไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากๆเช่นแอร์,ตู้เย็น อาจจะพังได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่