เราเชื่อมาตลอดว่าการส่งแบบ EMS โอกาศหายต่ำมาก จนมาเจอกับตัวว่ามันอยู่ที่ไปรษณ๊ย์ล้วนๆ คอนโดเราขึ้นตรงกับ ปณ.ยานนาวา
เอกสารตัวนี้ส่งออกจากพิษณุโลกวันที่ 2 พฤษภาคม เป็นซองขนาด A4 ตราครุฑ แต่ตัวเลขทั้งหมด เลขที่บ้าน เบอร์โทรเป็นเลขไทย
กว่าเราจะรู้ว่าเขาส่งมาแล้วก็วันที่ 9 พฤษภาคมเข้าไปแล้ว เราเริ่มตามกับต้นทางให้ส่งรูปซอง เลขEMS
พอไปหาใน Thailandpost track ขึ้นว่านำจ่ายไปวันที่ 3 พฤษภาคม แต่ไม่มีลายเซ็นต์ ชื่อที่ลงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เราเอาไปถามที่นิติเขาก็เช็คให้แล้วว่าไม่มี เท่านั้นโทรเลยคะ่ ตอนแรกโทรเบอร์มือถือเจ้าหน้าที่ที่ส่งตามที่ขึ้นในเวปก่อนครั้งแรก กดตัดสาย ครั้งที่ 2 และต่อๆไปไม่มีคนรับ วันที่ 11 พฤษภาคมโทรเข้าปณ.ยานนาวา เบอร์02 ไม่มีคนรับ ต้องเบอร์มือถือ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิง เราก็แจ้งเรื่อง แจ้งเลขEMS พร้อมพูดดักว่าขึ้นว่านำจ่ายสำเร็จแต่ไม่ได้รับนะค่ะ เขาก็บอกว่าจะตามเรื่องให้ก็เงียบไป ส่ง e-mail แชททาง messenger ก็เงียบ โทร 1545 กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่รอไปยาวๆ 15 นาที ก็แค่รับฝากเรื่อง รอตรวจสอบ 3 -7 วัน เสียเวลาและค่าโทรมาก
วันที่ 12 พฤษภาคม เราก็โทรเข้าไปอีก เบอร์มือถือเบอร์แรกไม่ติด ก็กดเบอร์ที่ 2 ผู้ชายรับ พอเราเล่าเรื่องให้ฟัง เขาก็ถามเราว่าได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย พอบอกผู้หญิงเขาก็ให้อีกคนมารับ เรายอมรับเลยว่าเราพูดเสียงแข็งพร้อมวีนมาก เพราะเอกสารที่หายถ้าจะขอออกใหม่ต้องไปแจ้งความ แล้วไปเริ่มขั้นตอนใหม่ที่พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ผู้หญิงก็พูดแต่ว่า ฝากเรื่องไปแล้ว ฝากไป 2 รอบแล้ว ก่อนหน้านั้นบอกจะติดต่อกลับก็ไม่ทำ เราก็ถามเลยว่าแล้วจะพี่ทำยังไง เอกสารสำคัญ ส่งEMS ยังหายได้ เขาเลยให้เบอร์หัวหน้าที่ดูแลคนส่งไปรษณีย์ ชื่อคุณอดุล มา (ไม่รู้ว่าสะกดชื่อถูกไหม)
คุณหัวหน้าอดุล คนนี้ที่มาเป็น Hero ให้เรา โดยเราแจ้งเรื่อง เลขEMS และบอกว่า เป็นเอกสารราชการจ่าหน้าใช้เลขไทยทั้งหมด อาจจะส่งผิดตึกได้ คุณหัวหน้ารับเรื่องหายไป 1 ชั่วโมงเท่านั้น ก็โทรมาบอกเราว่า ตามได้แล้วเขาไปถามพนักงานคนอื่น (คนที่ส่งติดต่อไม่ได้ โทรไปไม่รับ) บอกว่าถ้าชื่อคนรับเอกสารนี้น่าจะอยู่ตึกคอนโดอีกตึก เขาน่าจะไปส่งผิดตึก หัวหน้ากำลังขับรถไปที่ตึกนั้นเพื่อตรวจสอบให้ เงียบไปอีกสักพัก โทรมาบอกว่า เจอซองเอกสารแล้ว และ กำลังจะเอาเอกสารไปส่งที่คอนโดเราด้วยตัวเอง รวมเวลาทั้งหมดตั้งแต่เราโทรหาคุณหัวหน้าอดุล จนนิติคอนโดเราโทรมาบอกว่าเอกสารที่เราตามหาอยู่มาถึงแล้วใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ที่ทำมาก่อนหน้านั้นไม่ได้อะไรเลยนอกจากความหงุดหงิด
จากการคุยกับเจ้าหน้าที่นิติคอนโด เขาก็บอกว่าถ้าเอกสารมีช้ามีหายบ้างเหมือนกัน แต่ถ้าที่อยู่เขาจะรวมส่งให้ไปณษณีย์ในวันถัดไปเสนอ แต่ตึกที่ไปส่งผิด ไม่แน่ใจว่าไม่สนใจ หรือยังไง เราไม่เอาคืนไปรษณีย์
เลขที่ตัวที่ต่างกันคือตัวแรก ของเราเลขเจ็ด ๗ ตึกที่ไปผิดคือ เลขสาม ๓ แต่ด้วยขนาด และ ความหนาที่การจ่าหน้า เรามองแล้วไม่น่าจะพลาดถ้าตั้งใจดู
ทำไมส่งไปรษณีย์ไทย เพราะเป็นการส่งเอกสารของทางราชการ จึงต้องผ่านไปรษณีย์ไทยเท่านั้น
เอกสารตราครุฑ ส่งแบบ EMS แต่ไปรษณีย์เอาไปส่งผิดที่ กับการตามจนได้เอกสารกลับมา
เอกสารตัวนี้ส่งออกจากพิษณุโลกวันที่ 2 พฤษภาคม เป็นซองขนาด A4 ตราครุฑ แต่ตัวเลขทั้งหมด เลขที่บ้าน เบอร์โทรเป็นเลขไทย
กว่าเราจะรู้ว่าเขาส่งมาแล้วก็วันที่ 9 พฤษภาคมเข้าไปแล้ว เราเริ่มตามกับต้นทางให้ส่งรูปซอง เลขEMS
พอไปหาใน Thailandpost track ขึ้นว่านำจ่ายไปวันที่ 3 พฤษภาคม แต่ไม่มีลายเซ็นต์ ชื่อที่ลงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เราเอาไปถามที่นิติเขาก็เช็คให้แล้วว่าไม่มี เท่านั้นโทรเลยคะ่ ตอนแรกโทรเบอร์มือถือเจ้าหน้าที่ที่ส่งตามที่ขึ้นในเวปก่อนครั้งแรก กดตัดสาย ครั้งที่ 2 และต่อๆไปไม่มีคนรับ วันที่ 11 พฤษภาคมโทรเข้าปณ.ยานนาวา เบอร์02 ไม่มีคนรับ ต้องเบอร์มือถือ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิง เราก็แจ้งเรื่อง แจ้งเลขEMS พร้อมพูดดักว่าขึ้นว่านำจ่ายสำเร็จแต่ไม่ได้รับนะค่ะ เขาก็บอกว่าจะตามเรื่องให้ก็เงียบไป ส่ง e-mail แชททาง messenger ก็เงียบ โทร 1545 กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่รอไปยาวๆ 15 นาที ก็แค่รับฝากเรื่อง รอตรวจสอบ 3 -7 วัน เสียเวลาและค่าโทรมาก
วันที่ 12 พฤษภาคม เราก็โทรเข้าไปอีก เบอร์มือถือเบอร์แรกไม่ติด ก็กดเบอร์ที่ 2 ผู้ชายรับ พอเราเล่าเรื่องให้ฟัง เขาก็ถามเราว่าได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย พอบอกผู้หญิงเขาก็ให้อีกคนมารับ เรายอมรับเลยว่าเราพูดเสียงแข็งพร้อมวีนมาก เพราะเอกสารที่หายถ้าจะขอออกใหม่ต้องไปแจ้งความ แล้วไปเริ่มขั้นตอนใหม่ที่พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ผู้หญิงก็พูดแต่ว่า ฝากเรื่องไปแล้ว ฝากไป 2 รอบแล้ว ก่อนหน้านั้นบอกจะติดต่อกลับก็ไม่ทำ เราก็ถามเลยว่าแล้วจะพี่ทำยังไง เอกสารสำคัญ ส่งEMS ยังหายได้ เขาเลยให้เบอร์หัวหน้าที่ดูแลคนส่งไปรษณีย์ ชื่อคุณอดุล มา (ไม่รู้ว่าสะกดชื่อถูกไหม)
คุณหัวหน้าอดุล คนนี้ที่มาเป็น Hero ให้เรา โดยเราแจ้งเรื่อง เลขEMS และบอกว่า เป็นเอกสารราชการจ่าหน้าใช้เลขไทยทั้งหมด อาจจะส่งผิดตึกได้ คุณหัวหน้ารับเรื่องหายไป 1 ชั่วโมงเท่านั้น ก็โทรมาบอกเราว่า ตามได้แล้วเขาไปถามพนักงานคนอื่น (คนที่ส่งติดต่อไม่ได้ โทรไปไม่รับ) บอกว่าถ้าชื่อคนรับเอกสารนี้น่าจะอยู่ตึกคอนโดอีกตึก เขาน่าจะไปส่งผิดตึก หัวหน้ากำลังขับรถไปที่ตึกนั้นเพื่อตรวจสอบให้ เงียบไปอีกสักพัก โทรมาบอกว่า เจอซองเอกสารแล้ว และ กำลังจะเอาเอกสารไปส่งที่คอนโดเราด้วยตัวเอง รวมเวลาทั้งหมดตั้งแต่เราโทรหาคุณหัวหน้าอดุล จนนิติคอนโดเราโทรมาบอกว่าเอกสารที่เราตามหาอยู่มาถึงแล้วใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ที่ทำมาก่อนหน้านั้นไม่ได้อะไรเลยนอกจากความหงุดหงิด
จากการคุยกับเจ้าหน้าที่นิติคอนโด เขาก็บอกว่าถ้าเอกสารมีช้ามีหายบ้างเหมือนกัน แต่ถ้าที่อยู่เขาจะรวมส่งให้ไปณษณีย์ในวันถัดไปเสนอ แต่ตึกที่ไปส่งผิด ไม่แน่ใจว่าไม่สนใจ หรือยังไง เราไม่เอาคืนไปรษณีย์
เลขที่ตัวที่ต่างกันคือตัวแรก ของเราเลขเจ็ด ๗ ตึกที่ไปผิดคือ เลขสาม ๓ แต่ด้วยขนาด และ ความหนาที่การจ่าหน้า เรามองแล้วไม่น่าจะพลาดถ้าตั้งใจดู
ทำไมส่งไปรษณีย์ไทย เพราะเป็นการส่งเอกสารของทางราชการ จึงต้องผ่านไปรษณีย์ไทยเท่านั้น