ผมซื้อตู้เย็นมาจาก Homepro เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564
การใช้งานโดยทั่วไป คือ ผมแช่ของไม่ค่อยเยอะ เพราะผมไม่ทำอาหารกินเอง
- ต้นเดือน มีนาคม 2566 ตู้เย็นเริ่มมีอาการทำงานไม่ปกติ คือ ช่องล่างไม่เย็น แต่ช่องแช่แข็งที่อยู่ด้านบนยังทำงานได้ปกติ (รวมอายุการใช้งานตั้งแต่ซื้อมา คือ 2 ปี 2 เดือน)
- วันที่ 10 มีนาคม 2556 ผมจึงได้แจ้งซ่อมจากอาการดังกล่าวไปที่ศูนย์บริการหลังการขายของ beko โดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานได้รับเรื่องและทำนัดเพื่อเข้ามารับสินค้าไปตรวจสอบ
- วันที่ 14 มีนาคม 2566 มีเจ้าหน้ามารับตู้เย็นไปเพื่อทำการตรวจสอบอาการก่อน และคิดค่าบริการสำหรับการเข้ามายกสินค้าไปตรวจสอบ 856 บาท โดยจะติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งผลว่าตู้เย็นผิดปกติเนื่องจากสาเหตุใด และจะแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ทราบอีกที ภายใน 15 วัน
- วันที่ 1 เมษายน 2566 ผมต้องติดต่อกลับไปสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจาก beko เลยแม้แต่ครั้งเดียวนับตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่มารับตู้เย็นไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานแจ้งว่า “ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของสำนักงานใหญ่นะคะ เจ้าหน้าที่จะติดตามไว้ให้ค่ะขออภัยในความล่าช้าด้วยนะคะ”
- วันที่ 18 เมษายน 2566 ผมประสานสอบถามไปยังศูนย์บริการหลังการขาย beko อีกครั้ง เนื่องจากยังไม่มีใครติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด เจ้าหน้าประสานแจ้งว่า “เนื่องจากเคสของลูกค้าเป็นเครื่องนอกประกัน ทางสำนักงานใหญ่จะทำการเปลี่ยนสินค้าตัวโชว์ให้ค่ะ แต่จะเป็นตัวโชว์ที่ยังไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนค่ะ และต้องรอสินค้าที่จะกลับมาจากทางหน้าร้านก่อนค่ะ ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 45-90 วันค่ะ และจะมีค่าใช้จ่ายค่าขนส่งประมาณ 1500 บาท ค่ะ โดยเคสนี้ยังอยู่ในช่วง ขอการพิจารณาเปลี่ยนสินค้าให้อยู่ค่ะ ซึ่งจะอยู่ในลิสรอเครื่องค่ะ”
** สรุป ณ วันที่ 18 เมษายน 2566 เคสของผมนั้นยังไม่ได้รับการอนุมัติให้เปลี่ยนสินค้า และยังไม่ได้ซ่อม และยังไม่แจ้งสาเหตุด้วยนะครับว่าเป็นอะไร
- วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผมประสานไปที่ศูนย์บริการหลังการขาย beko เพื่อสอบถามความคืบหน้าเคสตู้เย็นผมว่าตอนนี้ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนสินค้าแล้วหรือยังครับ? เจ้าหน้าประสานแจ้งว่า “ตอนนี้เคสลูกค้ายังรอการจัดหาเครื่องอยู่ค่ะ ต้องขออภัยคุณลูกค้าทางเจ้าหน้ายังไม่สามารถแจ้งกำหนดได้ ถ้ามีรุ่นทดแทนแล้วเจ้าหน้าที่ขอแจ้งกลับนะคะ”
** สรุป ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2556 คือ ยังไม่มีอะไรคืบหน้านะครับ เพราะเคสการเปลี่ยนเครื่องของผมนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติ เท่ากับว่าผมยังคงต้องรอแบบไม่มีกำหนดต่อไป เนื่องจากเจ้าหน้าได้เคยแจ้งไว้ว่า "ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 45-90 วัน หลังจากที่เคสได้รับการพิจารณาเปลี่ยนการเครื่องแล้ว"
*** ดังนั้น บทสนทนาสุดท้ายระหว่างผมกับศูนย์บริการหลังการขาย beko คือ “สิ่งที่ผมต้องการคือ ความชัดเจนครับ ว่าจะให้ผมรอไปเพื่ออะไร ถ้าไม่สามารถซ่อมตู้เย็นให้ผมได้ หากวันนั้น 10 มีนาคม 2566 ผมเอาตู้เย็นไปให้ร้านข้างนอกซ่อม ปานนี้ผมคงมีตู้เย็นใช้งานไปนานแล้วครับ”
ปล.1 ตลอดระยะเวลาที่คุยกับเจ้าหน้าที่ beko 2 เดือนกว่านั้น ผมยอมรับทุกเงื่อนไงที่ทางศูนย์บริการหลังการขาย beko เสนอมาเป็นอย่างดีโดยตลอด เช่น ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเข้ามายกตู้เย็นเพื่อไปตรวจสอบ 856 บาท ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสินค้าตัวโชว์ให้ใหม่ 1,500 บาท เป็นต้น แต่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยอุณหภูมิสูงสุดที่ 40 องศาเซลเซียส) ทาง beko ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินงานและยังไม่มีคำตอบให้ว่าลูกค้าจะต้องรอไปถึงชาติไหน
ปล.2 สุดท้ายนี้ขอแบ่งปันประสบการณ์อันเลวร้ายให้กับทุกๆท่านไว้เป็นอุทาหรณ์ ในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าของท่านในอนาคต
ปล.3 ณ วันที่โพส 16 พฤษภาคม 2566 ผมกำลังจะซื้อตู้เย็นเครื่องใหม่แล้วครับ โดยจะไม่ขอซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ยี่ห้อ beko นี้ไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน
ปล.4 ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ผมยินดีแบ่งปันข้อมูลให้ทุกท่าน หากมีคำถามสามารถ comment สอบถามได้เลยครับ และผมมีเอกสารหลักฐาน รวมถึงบันทึกการสนทนาทั้งหมดครับ
[CR] รีวิวบริการหลังการขายตู้เย็น beko (ส่งเคลมชาตินี้ ได้ใช้งานชาติหน้า)
การใช้งานโดยทั่วไป คือ ผมแช่ของไม่ค่อยเยอะ เพราะผมไม่ทำอาหารกินเอง
- ต้นเดือน มีนาคม 2566 ตู้เย็นเริ่มมีอาการทำงานไม่ปกติ คือ ช่องล่างไม่เย็น แต่ช่องแช่แข็งที่อยู่ด้านบนยังทำงานได้ปกติ (รวมอายุการใช้งานตั้งแต่ซื้อมา คือ 2 ปี 2 เดือน)
- วันที่ 10 มีนาคม 2556 ผมจึงได้แจ้งซ่อมจากอาการดังกล่าวไปที่ศูนย์บริการหลังการขายของ beko โดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานได้รับเรื่องและทำนัดเพื่อเข้ามารับสินค้าไปตรวจสอบ
- วันที่ 14 มีนาคม 2566 มีเจ้าหน้ามารับตู้เย็นไปเพื่อทำการตรวจสอบอาการก่อน และคิดค่าบริการสำหรับการเข้ามายกสินค้าไปตรวจสอบ 856 บาท โดยจะติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งผลว่าตู้เย็นผิดปกติเนื่องจากสาเหตุใด และจะแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ทราบอีกที ภายใน 15 วัน
- วันที่ 1 เมษายน 2566 ผมต้องติดต่อกลับไปสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจาก beko เลยแม้แต่ครั้งเดียวนับตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่มารับตู้เย็นไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานแจ้งว่า “ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของสำนักงานใหญ่นะคะ เจ้าหน้าที่จะติดตามไว้ให้ค่ะขออภัยในความล่าช้าด้วยนะคะ”
- วันที่ 18 เมษายน 2566 ผมประสานสอบถามไปยังศูนย์บริการหลังการขาย beko อีกครั้ง เนื่องจากยังไม่มีใครติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด เจ้าหน้าประสานแจ้งว่า “เนื่องจากเคสของลูกค้าเป็นเครื่องนอกประกัน ทางสำนักงานใหญ่จะทำการเปลี่ยนสินค้าตัวโชว์ให้ค่ะ แต่จะเป็นตัวโชว์ที่ยังไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนค่ะ และต้องรอสินค้าที่จะกลับมาจากทางหน้าร้านก่อนค่ะ ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 45-90 วันค่ะ และจะมีค่าใช้จ่ายค่าขนส่งประมาณ 1500 บาท ค่ะ โดยเคสนี้ยังอยู่ในช่วง ขอการพิจารณาเปลี่ยนสินค้าให้อยู่ค่ะ ซึ่งจะอยู่ในลิสรอเครื่องค่ะ”
** สรุป ณ วันที่ 18 เมษายน 2566 เคสของผมนั้นยังไม่ได้รับการอนุมัติให้เปลี่ยนสินค้า และยังไม่ได้ซ่อม และยังไม่แจ้งสาเหตุด้วยนะครับว่าเป็นอะไร
- วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผมประสานไปที่ศูนย์บริการหลังการขาย beko เพื่อสอบถามความคืบหน้าเคสตู้เย็นผมว่าตอนนี้ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนสินค้าแล้วหรือยังครับ? เจ้าหน้าประสานแจ้งว่า “ตอนนี้เคสลูกค้ายังรอการจัดหาเครื่องอยู่ค่ะ ต้องขออภัยคุณลูกค้าทางเจ้าหน้ายังไม่สามารถแจ้งกำหนดได้ ถ้ามีรุ่นทดแทนแล้วเจ้าหน้าที่ขอแจ้งกลับนะคะ”
** สรุป ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2556 คือ ยังไม่มีอะไรคืบหน้านะครับ เพราะเคสการเปลี่ยนเครื่องของผมนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติ เท่ากับว่าผมยังคงต้องรอแบบไม่มีกำหนดต่อไป เนื่องจากเจ้าหน้าได้เคยแจ้งไว้ว่า "ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 45-90 วัน หลังจากที่เคสได้รับการพิจารณาเปลี่ยนการเครื่องแล้ว"
*** ดังนั้น บทสนทนาสุดท้ายระหว่างผมกับศูนย์บริการหลังการขาย beko คือ “สิ่งที่ผมต้องการคือ ความชัดเจนครับ ว่าจะให้ผมรอไปเพื่ออะไร ถ้าไม่สามารถซ่อมตู้เย็นให้ผมได้ หากวันนั้น 10 มีนาคม 2566 ผมเอาตู้เย็นไปให้ร้านข้างนอกซ่อม ปานนี้ผมคงมีตู้เย็นใช้งานไปนานแล้วครับ”
ปล.1 ตลอดระยะเวลาที่คุยกับเจ้าหน้าที่ beko 2 เดือนกว่านั้น ผมยอมรับทุกเงื่อนไงที่ทางศูนย์บริการหลังการขาย beko เสนอมาเป็นอย่างดีโดยตลอด เช่น ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเข้ามายกตู้เย็นเพื่อไปตรวจสอบ 856 บาท ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสินค้าตัวโชว์ให้ใหม่ 1,500 บาท เป็นต้น แต่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยอุณหภูมิสูงสุดที่ 40 องศาเซลเซียส) ทาง beko ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินงานและยังไม่มีคำตอบให้ว่าลูกค้าจะต้องรอไปถึงชาติไหน
ปล.2 สุดท้ายนี้ขอแบ่งปันประสบการณ์อันเลวร้ายให้กับทุกๆท่านไว้เป็นอุทาหรณ์ ในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าของท่านในอนาคต
ปล.3 ณ วันที่โพส 16 พฤษภาคม 2566 ผมกำลังจะซื้อตู้เย็นเครื่องใหม่แล้วครับ โดยจะไม่ขอซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ยี่ห้อ beko นี้ไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน
ปล.4 ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ผมยินดีแบ่งปันข้อมูลให้ทุกท่าน หากมีคำถามสามารถ comment สอบถามได้เลยครับ และผมมีเอกสารหลักฐาน รวมถึงบันทึกการสนทนาทั้งหมดครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้