จขกท เพิ่งมีโอกาสใช้บริการการรถไฟไทยเมื่อเร็วๆนี้ (เดินทางจากกรุงเทพ ไป หัวหิน) อยากแชร์ข้อดีและจุดที่ควรปรับปรุงหลังจากได้สัมผัสมา
1.ระบบแพลตฟอร์มจองตั๋วรถไฟไทย เชยมาก…ไปดูของสายการบินเอกชนเป็นตัวอย่างก็จะดี
- ไม่มีระบบบันทึกชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน ของผู้โดยสารคนอื่น ยกเว้นเจ้าของ log in นั้นๆ
ในขณะที่เราจอง 4 คน ต้องพิมพ์ประวัติคนที่ 2 3 4 ใหม่ทุกครั้งที่การจองล้มเหลว
-ระบบหลุดบ่อย ชำระเงินเสร็จ หลุด …จองใหม่ ปรากฏว่าเต็ม คืออัลไล
-หลังจากพิมพ์รายละเอียดของผู้โดยสารแต่ละคนเสร็จ ต้องมาลุ้นว่าจำนวนตั๋วที่จำหน่ายเพียงพอไหม …ทำไมไม่สลับขั้นเป็น ระบุจำนวนที่ต้องการซื้อ>> ที่นั่งเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอ >>>พิมพ์รายละเอียดของผู้โดยสารแต่ละคน
จขกท ใช้เวลาในการจองผ่านแอพไปหลายชั่วโมง เซ็งจริงๆนะจ้ะ
2.ราคาตั๋วรถไฟ cnr จะแพงไปไหน …นอกจากราคาที่ต้องปรับ ควรเพิ่มจำนวนรถไฟใหม่แบบนี้ให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสใช้รถไฟที่ได้มาตรฐานราคาเหมาะสมในการเดินทาง
3.ขากลับมีโอกาสนั่งรถไฟเร็ว แบบไม่ใช่ cnr ห้องนำ้เป็นแบบระบบเปิด คือ ไม่มีถังเก็บ หนักเบาลงสู่ธรรมชาติ( มองเห็นรางรถไฟ) ยุคนี้แล้วควรพัฒนาเป็นระบบปิดป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และเน้นเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อม
4.สองข้างทางรถไฟ เสื่อมโทรม ควรปรับทัศนวิสัยส่วนที่เป็นพื้นที่ของการรถไฟให้สวยงาม สนับสนุนการท่องเที่ยวโดยรถไฟ
5.สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
พื้นที่ชั้นที่ 1 เริ่มสกปรก ควรใช้โรบอททำความสะอาดเหมือนสนามบิน
ส่วนฟู้ดคอร์ด เล็กมาก ที่นั่งไม่เพียงพอ | ส่วนที่เก็บจานที่ใช้แล้ว ไม่เรียบร้อยไม่เป็นสัดส่วน
ห้องนำ้มีกลิ่น และอุปกรณ์บางจุดชำรุด ทั้งๆที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปี
ร้านค้าที่ขายของภายใน ไม่จัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ
6.เดินทางจากสนามบินดอนเมือง โดย SRT มาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที สะดวกมากค่ะ ชื่นชมในส่วนนี้
🧡สุดท้าย อยากให้การรถไฟไทยพัฒนาให้ได้มาตรฐาน เพราะการเดินทางโดยรถไฟเป็นเส้นทางการเดินทางที่สำคัญของทั้งคนไทยและต่างชาติ
การรถไฟไทย กับ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
1.ระบบแพลตฟอร์มจองตั๋วรถไฟไทย เชยมาก…ไปดูของสายการบินเอกชนเป็นตัวอย่างก็จะดี
- ไม่มีระบบบันทึกชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน ของผู้โดยสารคนอื่น ยกเว้นเจ้าของ log in นั้นๆ
ในขณะที่เราจอง 4 คน ต้องพิมพ์ประวัติคนที่ 2 3 4 ใหม่ทุกครั้งที่การจองล้มเหลว
-ระบบหลุดบ่อย ชำระเงินเสร็จ หลุด …จองใหม่ ปรากฏว่าเต็ม คืออัลไล
-หลังจากพิมพ์รายละเอียดของผู้โดยสารแต่ละคนเสร็จ ต้องมาลุ้นว่าจำนวนตั๋วที่จำหน่ายเพียงพอไหม …ทำไมไม่สลับขั้นเป็น ระบุจำนวนที่ต้องการซื้อ>> ที่นั่งเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอ >>>พิมพ์รายละเอียดของผู้โดยสารแต่ละคน
จขกท ใช้เวลาในการจองผ่านแอพไปหลายชั่วโมง เซ็งจริงๆนะจ้ะ
2.ราคาตั๋วรถไฟ cnr จะแพงไปไหน …นอกจากราคาที่ต้องปรับ ควรเพิ่มจำนวนรถไฟใหม่แบบนี้ให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสใช้รถไฟที่ได้มาตรฐานราคาเหมาะสมในการเดินทาง
3.ขากลับมีโอกาสนั่งรถไฟเร็ว แบบไม่ใช่ cnr ห้องนำ้เป็นแบบระบบเปิด คือ ไม่มีถังเก็บ หนักเบาลงสู่ธรรมชาติ( มองเห็นรางรถไฟ) ยุคนี้แล้วควรพัฒนาเป็นระบบปิดป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และเน้นเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อม
4.สองข้างทางรถไฟ เสื่อมโทรม ควรปรับทัศนวิสัยส่วนที่เป็นพื้นที่ของการรถไฟให้สวยงาม สนับสนุนการท่องเที่ยวโดยรถไฟ
5.สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
พื้นที่ชั้นที่ 1 เริ่มสกปรก ควรใช้โรบอททำความสะอาดเหมือนสนามบิน
ส่วนฟู้ดคอร์ด เล็กมาก ที่นั่งไม่เพียงพอ | ส่วนที่เก็บจานที่ใช้แล้ว ไม่เรียบร้อยไม่เป็นสัดส่วน
ห้องนำ้มีกลิ่น และอุปกรณ์บางจุดชำรุด ทั้งๆที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปี
ร้านค้าที่ขายของภายใน ไม่จัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ
6.เดินทางจากสนามบินดอนเมือง โดย SRT มาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที สะดวกมากค่ะ ชื่นชมในส่วนนี้
🧡สุดท้าย อยากให้การรถไฟไทยพัฒนาให้ได้มาตรฐาน เพราะการเดินทางโดยรถไฟเป็นเส้นทางการเดินทางที่สำคัญของทั้งคนไทยและต่างชาติ