ที่บริษัท เป็นธุรกิจ นำเข้า มีทั้งการขายแบบ trading ซื้อมาขายไป การขายเป็น package หรือ เป็นลักษณะโครงการที่ขายเป็นระบบที่มีอุปกรณ์เสริม พร้อมงานติดตั้ง ขนาดธุรกิจ กลางๆ สินค้าประมาณ 1,000 SKU จำนวน invoice ต่อเดือนประมาณ 200 +/- ใบ
สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คือระบบ on-cloud ที่ช่วยบริหารจัดการ business workflow ไล่ตั้งแต่
- CRM : ใบเสนอราคา, จัดการ sales lead, บันทึกและติดตาม sales/project pipeline, ประวัติลูกค้า และผู้ติดต่อ
- Order Management : สร้าง order ตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้า การเก็บเงิน การชำระเงิน รวมถึงคิดต้นทุน/กำไร ของงานโครงการที่มีทั้งค่าสินค้าและบริการ
- Stock Management : บริหารสินค้าทั้งแบบรายชิ้น ราย package ต้นทุนสินค้านำเข้า การเบิกยืม การตัดสินค้าเพื่อใช้/เพื่อขาย/เพื่อทดสอบ/เพื่อการผลิต
- การเงิน : เงินสดย่อย การเบิกค่าใช้จ่าย การตัดเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ order ค่าใช้จ่ายในบริษัท
** ไม่เอา ระบบบัญชี เพราะบริษัท มีฝ่ายบัญชีกลาง ที่รับข้อมูลเป็น paper จากบริษัท
เคยลองใช้ ระบบบัญชีสำเร็จรูปแบบ cloud แต่สุดท้าย ระบบแต่ละตัวที่เช่าใช้ก็ไม่สามารถคลอบคลุม flow ธุรกิจได้ทั้งหมดได้ เวลาอยากดูรายงานต่างๆเลยต้องทำใน excel เมื่อรายงานต้องทำใน excel การใส่ input เลยต้องใส่ excel ด้วย กลายเป็นทำงาน 2 รอบซ้ำซ้อนอยู่ดี
ตอนนี้กำลังศึกษาหลายอย่างมากเลยครับ ทั้งการจ้างบริษัท พัฒนาระบบแบบ pure customize จาก MS 365 ใช้พวก Power Platform เป็น core หรือ ใช้บริการจากระบบสำเร็จรูป แล้วให้เค้าช่วย customize เพิ่ม
สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ
1. สร้างระบบทั้งหมดจาก Power Platform ของ MS365 เลย ตัว feature มันจะมีความสามารถมากแค่ไหน สามารถพัฒนาเป็น ERP ที่สมบูรณ์ได้มั๊ย
2. การใช้ ระบบสำเร็จรูป แล้ว customize เพิ่ม จะมีที่ไหนสามารถใช้ data จาก MS365 ที่บริษัทมีใช้อยู่ได้มั๊ย เพราะถ้า database อยู่กับระบบสำเร็จรูป เวลาอยากทำรายงานที่นอกเหนือจากระบบทำได้ ต้อง export ออกมาเป็น excel แล้วทำ report ใหม่ทุกครั้งที่อยากดู กังวลเรื่องนี้
ใครมีความเห็นยังไง แนะนำหน่อยครับ
กำลังมองหาระบบบริหาร business flow ตั้งแต่ CRM การขาย การซื้อ การเงิน คลังสินค้า แต่ไม่เอาระบบบัญชี เลือกแบบไหนดี?
สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คือระบบ on-cloud ที่ช่วยบริหารจัดการ business workflow ไล่ตั้งแต่
- CRM : ใบเสนอราคา, จัดการ sales lead, บันทึกและติดตาม sales/project pipeline, ประวัติลูกค้า และผู้ติดต่อ
- Order Management : สร้าง order ตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้า การเก็บเงิน การชำระเงิน รวมถึงคิดต้นทุน/กำไร ของงานโครงการที่มีทั้งค่าสินค้าและบริการ
- Stock Management : บริหารสินค้าทั้งแบบรายชิ้น ราย package ต้นทุนสินค้านำเข้า การเบิกยืม การตัดสินค้าเพื่อใช้/เพื่อขาย/เพื่อทดสอบ/เพื่อการผลิต
- การเงิน : เงินสดย่อย การเบิกค่าใช้จ่าย การตัดเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ order ค่าใช้จ่ายในบริษัท
** ไม่เอา ระบบบัญชี เพราะบริษัท มีฝ่ายบัญชีกลาง ที่รับข้อมูลเป็น paper จากบริษัท
เคยลองใช้ ระบบบัญชีสำเร็จรูปแบบ cloud แต่สุดท้าย ระบบแต่ละตัวที่เช่าใช้ก็ไม่สามารถคลอบคลุม flow ธุรกิจได้ทั้งหมดได้ เวลาอยากดูรายงานต่างๆเลยต้องทำใน excel เมื่อรายงานต้องทำใน excel การใส่ input เลยต้องใส่ excel ด้วย กลายเป็นทำงาน 2 รอบซ้ำซ้อนอยู่ดี
ตอนนี้กำลังศึกษาหลายอย่างมากเลยครับ ทั้งการจ้างบริษัท พัฒนาระบบแบบ pure customize จาก MS 365 ใช้พวก Power Platform เป็น core หรือ ใช้บริการจากระบบสำเร็จรูป แล้วให้เค้าช่วย customize เพิ่ม
สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ
1. สร้างระบบทั้งหมดจาก Power Platform ของ MS365 เลย ตัว feature มันจะมีความสามารถมากแค่ไหน สามารถพัฒนาเป็น ERP ที่สมบูรณ์ได้มั๊ย
2. การใช้ ระบบสำเร็จรูป แล้ว customize เพิ่ม จะมีที่ไหนสามารถใช้ data จาก MS365 ที่บริษัทมีใช้อยู่ได้มั๊ย เพราะถ้า database อยู่กับระบบสำเร็จรูป เวลาอยากทำรายงานที่นอกเหนือจากระบบทำได้ ต้อง export ออกมาเป็น excel แล้วทำ report ใหม่ทุกครั้งที่อยากดู กังวลเรื่องนี้
ใครมีความเห็นยังไง แนะนำหน่อยครับ