เนื่องด้วยองค์กรที่ผมทำงานอยู่แรกเริ่มเป็นองค์กรเล็กๆ มีประมาณ 20 User นิดๆ การใช้อีเมล์ 2 รูปแบบ
1.แบบใช้ฟรี
Gmail = พื้นที่ 15GB (แตกต่างจาก Outlook คือทุกไฟล์แนบ,เอกสาร บลาๆจะกินพื้นที่รวมกับ GoogleDrive)
Outlook = พื้นที่ Email 15GB + Onedrive 5GB
2.จดโดเมน + โฮส (ระบบอีเมล์) @yourdomain.com ซึ่งมีพื้นที่แค่ 30GB (ได้แค่นั้นแหละ 55) ซึ่งจะใช้ในลักษณะ
POP3+Gmail โดยใช้ร่วมกับ โดยดึงเมลจาก host มาเก็บไว้ใน Gmail จะได้ไม่เปลืองพื้นที่บน host
POP3+Outlook และใช้กับ Outlook ด้วยเช่นกัน แต่ต่างจาก Gmail คือ Outlook มี Application ที่ใช้ในลักษณ์นี้คล้ายๆ Thunderbird ไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร แต่จะเป็นการเก็บอีเมลไว้ใน PC,Laptop แทน (ซึ่งเคยเกิดปัญหา HDD เสียแล้วกู้ข้อมูลไม่ได้ ด้วยความที่ว่าเป็น POP3 (Delay 7 วัน)เลยต้องจำใจทิ้งไป)
IMAP , ใช้ร่วมกับ Outlook (อันนี้ไม่ต้องกลัวข้อมูลหายแต่กินพื้นที่สุดๆ)
ซึ่งใช้ไปใช้มาเกิดปัญหาจุกจิกมานานแล้วแต่ไม่เคยมีใครแก้ ทั้งเมล โดนข้างนอกสแปมรัวๆจนเต็ม error เวลาส่งเมลออกลูกค้ามักมองไม่เห็นว่าเมลเป็นสแปมเช่นกัน,พื้นที่เต็ม ปัญหาที่พนักงานบางคนใช้อีเมลที่มีข้อมูลสำคัญไว้ แต่ดันลาออกแต่ผูกเบอร์ไว้กับอีเมล และอีกหลายๆอย่าง และเสนอการซื้ออีเมลในรูปแบบ Business ของ Outlook และ Gmail ไม่เคยผ่านเพราะ Cost เยอะมากคือน่าจะเยอะจริงๆ เลยเสนอหาวิธีแก้ไขให้กับองค์กร
และ ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ทาง Microsoft ได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายพื้นที่ EMAIL และ Onedrive จากเมื่อก่อนที่จะแยกกันเก็บต่างหาก คือตอนนี้จะรวมเนื้อที่เข้ากับ Onedrive อย่างใช้เมลไปแล้ว 9GB และ Onedrive 3GB ถ้าเป็นก่อนหน้านี้เรายังสามารถใช้งานต่อได้ต่อให้ Onedrive เต็มก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารได้ แต่หลังจากวันที่ 1 จะกลายเป็นว่า 9+3 = 12/5 (5 คือของเดิมที่ Onedrive แถมพื้นที่มาให้ฟรี) ผลคือ เต็มติดแหง็กครับ ไม่สามารถติดต่อใครได้รับไม่ได้ส่งไม่ได้
จนได้มาเจอกับโปรดักตัวนึงที่ชื่อว่า Microsoft 365 Family รายปี จริงๆก็เห็นผ่านๆนานแล้วแต่พึ่งมารู้ว่าสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ไม่มีปัญหา (เพราะคุยกับทางกับ Support ของ Microsoft) ซึ่งสิทธิประโยชน์ ของโปรดักตัวนี้คือ
- สามารถแชร์ได้ 6 คน รวมเจ้าของ
- พื้นที่ EMAIL 50GB + Onedrive 1TB
- Microsoft Outlook,Word,Excel,Powerpoint,OneNote
- Microsoft Teams (สามารถสร้างลิงค์ประชุมต่อเนื่องได้ถึง 30 ชม. แต่สร้างเป็นระบบองค์กรไม่ได้นะ ได้แค่สร้างเข้าประชุมแค่นั้น)
- Skype โทรได้ 60 นาทีต่อเดือน
เดะมาต่อนะครับง่วง55
Microsoft 365 Family ถูกและดี ได้พื้นที่ 50+1000GB เลยอยากมาแชร์
1.แบบใช้ฟรี
Gmail = พื้นที่ 15GB (แตกต่างจาก Outlook คือทุกไฟล์แนบ,เอกสาร บลาๆจะกินพื้นที่รวมกับ GoogleDrive)
Outlook = พื้นที่ Email 15GB + Onedrive 5GB
2.จดโดเมน + โฮส (ระบบอีเมล์) @yourdomain.com ซึ่งมีพื้นที่แค่ 30GB (ได้แค่นั้นแหละ 55) ซึ่งจะใช้ในลักษณะ
POP3+Gmail โดยใช้ร่วมกับ โดยดึงเมลจาก host มาเก็บไว้ใน Gmail จะได้ไม่เปลืองพื้นที่บน host
POP3+Outlook และใช้กับ Outlook ด้วยเช่นกัน แต่ต่างจาก Gmail คือ Outlook มี Application ที่ใช้ในลักษณ์นี้คล้ายๆ Thunderbird ไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร แต่จะเป็นการเก็บอีเมลไว้ใน PC,Laptop แทน (ซึ่งเคยเกิดปัญหา HDD เสียแล้วกู้ข้อมูลไม่ได้ ด้วยความที่ว่าเป็น POP3 (Delay 7 วัน)เลยต้องจำใจทิ้งไป)
IMAP , ใช้ร่วมกับ Outlook (อันนี้ไม่ต้องกลัวข้อมูลหายแต่กินพื้นที่สุดๆ)
ซึ่งใช้ไปใช้มาเกิดปัญหาจุกจิกมานานแล้วแต่ไม่เคยมีใครแก้ ทั้งเมล โดนข้างนอกสแปมรัวๆจนเต็ม error เวลาส่งเมลออกลูกค้ามักมองไม่เห็นว่าเมลเป็นสแปมเช่นกัน,พื้นที่เต็ม ปัญหาที่พนักงานบางคนใช้อีเมลที่มีข้อมูลสำคัญไว้ แต่ดันลาออกแต่ผูกเบอร์ไว้กับอีเมล และอีกหลายๆอย่าง และเสนอการซื้ออีเมลในรูปแบบ Business ของ Outlook และ Gmail ไม่เคยผ่านเพราะ Cost เยอะมากคือน่าจะเยอะจริงๆ เลยเสนอหาวิธีแก้ไขให้กับองค์กร
และ ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ทาง Microsoft ได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายพื้นที่ EMAIL และ Onedrive จากเมื่อก่อนที่จะแยกกันเก็บต่างหาก คือตอนนี้จะรวมเนื้อที่เข้ากับ Onedrive อย่างใช้เมลไปแล้ว 9GB และ Onedrive 3GB ถ้าเป็นก่อนหน้านี้เรายังสามารถใช้งานต่อได้ต่อให้ Onedrive เต็มก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารได้ แต่หลังจากวันที่ 1 จะกลายเป็นว่า 9+3 = 12/5 (5 คือของเดิมที่ Onedrive แถมพื้นที่มาให้ฟรี) ผลคือ เต็มติดแหง็กครับ ไม่สามารถติดต่อใครได้รับไม่ได้ส่งไม่ได้
จนได้มาเจอกับโปรดักตัวนึงที่ชื่อว่า Microsoft 365 Family รายปี จริงๆก็เห็นผ่านๆนานแล้วแต่พึ่งมารู้ว่าสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ไม่มีปัญหา (เพราะคุยกับทางกับ Support ของ Microsoft) ซึ่งสิทธิประโยชน์ ของโปรดักตัวนี้คือ
- สามารถแชร์ได้ 6 คน รวมเจ้าของ
- พื้นที่ EMAIL 50GB + Onedrive 1TB
- Microsoft Outlook,Word,Excel,Powerpoint,OneNote
- Microsoft Teams (สามารถสร้างลิงค์ประชุมต่อเนื่องได้ถึง 30 ชม. แต่สร้างเป็นระบบองค์กรไม่ได้นะ ได้แค่สร้างเข้าประชุมแค่นั้น)
- Skype โทรได้ 60 นาทีต่อเดือน
เดะมาต่อนะครับง่วง55