สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผู้สนใจการลงทุน TFEX CLUB ทุกๆ ท่าน วันนี้จะมีข่าวอะไรที่น่าสนใจบ้างไปติดตามกันเลยครับ
ข่าวหุ้น บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) มีการปรับตัวผันผวนในช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ
หุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA นี่ไม่ต่างจากรถพ่วงขนาดยักษ์ที่มีคนขับเสพยาบ้า เพราะตอนขาขึ้นพี่แกพร้อมดีดพุ่งชนทุกแนวต้าน จนกลายเป็นหุ้นที่มีราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทยระดับ 1,154 บาท/หุ้น แต่หลังจากนั้นเหมือนของเริ่มหมดฤทธิ์ ราคารูดลงตุปัดตุเป๋ จนมาวันนี้ คว่ำเลยจ้า ปิดตลาดที่ 748 บาท ลดลงจากวันก่อนหน้า 148 บาท หรือ 16.52% มาร์เก็ตแคปวูบหายภายในวันเดียวถึง 1.85 แสนล้านบาท เหลือ 9.33 แสนล้านบาท คืนตำแหน่งจ่าฝูงหุ้นมาร์เก็ตแคปสูงสุดของไทยให้ธุรกิจสนามบินไป .
แหม...มาลงหนักเอาวันสุดท้ายที่ได้เทรดช่องละ 2 บาท เพราะพรุ่งนี้ (28 เม.ย.66) DELTA จะเริ่มเทรดพาร์ใหม่ที่ 0.10 บาท/หุ้น จากเดิม 1 บาท/หุ้น หากคำนวณตามสัดส่วนดังกล่าวกับราคาปิดวันนี้ พรุ่งนี้จะอยู่ที่ 78.4 บาท กลับไปเทรดช่องละ 0.25 บาท เหมือน 3 ปีก่อน พร้อมทั้งกลับไปซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้นเหมือนเดิม.
นักวิเคราะห์ประเมินกันว่าสาเหตุที่หุ้นลงแรงวันนี้ เพราะกำไรไตรมาส 1/66 ต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้ และราคาแพงเกินพื้นฐานไปมาก....
ทั้งนี้เมื่อสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ (IAA Consensus) โดยนับเฉพาะที่อัปเดทเดือนนี้ พบว่ามี 7 โบรกเกอร์ ซึ่งแนะนำ "ขาย" ทั้งหมด ราคาเหมาะสมแบบยังไม่ปรับพาร์เพียง 508 - 750 บาท เท่านั้น แปลว่าวันนี้ลงมาหาพื้นฐานก่อนเทรดพาร์ใหม่หรืออย่างไร ? ต้องติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้ว่าจะประเดิมพาร์ใหม่ด้วยอารมณ์ไหน... .
DELTA ถือเป็นหุ้นมหัศจรรย์บริษัทหนึ่งในตลาดหุ้นไทยเลยทีเดียว เพราะใช้เวลาแค่ 3 ปี (นับจากราคาปิดปี 62 ที่ 53 บาท) พุ่งไปสูงสุด 2,077% (คิดจากราคาไฮต้นปีนี้ที่ 1,154 บาท) หรือ 20 เด้ง !!! โดยราคาวิ่งไปใหญ่ไปโต จนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องปรับเกณฑ์ลดจำนวนขั้นต่ำหุ้นตัวนี้เหลือ 50 หุ้น จากเดิม 100 หุ้น .
และด้วยความที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ เวลา DELTA เคลื่อนไหวแต่ละวันจะมีผลต่อ SET Index อย่างมีนัยสำคัญ อย่างวันนี้ดัชนีฯ ลดลง 12.72 จุด DELTA เอาไปแล้วถึง 9.77 จุด โดย ณ ราคาไฮที่ 1,154 บาท ดันมาร์เก็ตแคป DELTA ขึ้นไปสูงสุดถึง 1.44 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว โดยปิดวันนี้เหลือมาร์เก็ตแคปเพียง 9.33 แสนล้านบาท .
ด้านผลประกอบการ DELTA กำไรอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว จากปี 62 ที่ 2,960 ล้านบาท เป็น 7,102 ล้านบาทในปี 63 ก่อนลงมาเล็กน้อยปี 64 ที่ 6,699 ล้านบาท และโตก้าวกระโดดปี 65 สู่ระดับ 1.53 หมื่นล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/66 ทำได้ 3,614 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลมาต่อเนื่อง .
ณ 1 มี.ค.65 มีผู้ถือหุ้นรายย่อย 12,186 ราย แม้ข้อมูลจะยังไม่อัปเดทล่าสุด แต่เชื่อว่าน่าจะมีนักลงทุนที่ทั้งยิ้มร่าและกุมขมับกับผลตอบแทนราคาหุ้นไม่น้อยเลยทีเดียว .
DELTA เข้าตลาดมาเมื่อปี 38 ขายไอพีโอราคา 130 บาท พาร์ 10 บาท โดยมีการลดพาร์ไปก่อนหน้านี้ 1 ครั้งเหลือ 1 บาท เมื่อปี 44 และจะลดพาร์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ น่าสนใจยิ่งนักว่าผลจะออกมาอย่างไร... . หนึ่งเองครับ ^^
PLT (บมจ.พีลาทัส มารีน) ปิดจองหุ้น IPO ล้นหลาม ครบ 280 ล้านหุ้น พร้อมเทรดพรุ่งนี้ (27 เม.ย.)
นางสาวรัชนี ชาติบัญชาชัย รองกรรมการผู้จัดการ บจก.เซจแคปปิตอล ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน PLT เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก
ในการโรดโชว์ผ่านระบบออนไลน์ที่ผ่านมา มีกระแสตอบรับที่ดี มีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดการดำเนินธุรกิจ แนวโน้มการเติบโต ตลอดจนฐานะทางการเงินจากนักลงทุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในตัวธุรกิจได้เป็นอย่างดี
ในฐานะที่ PLT เป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือและทางรถ ที่มีทีมผู้บริหารมากประสบการณ์ มีจำนวนกองเรือขนส่ง LPG ถึง 19 ลำ มากที่สุดในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รายใหญ่ของประเทศไว้วางใจในการเลือกใช้บริการขนส่งของบริษัทต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน และสนับสนุนให้ PLT สามารถขยายกำลังการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือและทางรถทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างแข็งแกร่งในอนาคต .
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น PLT ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยมีนักลงทุนให้ความสนใจเข้าจองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมาก นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจของบริษัท มองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือ ที่มีจำนวนเรือมากที่สุดในประเทศ และมีลูกค้าซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รายใหญ่ของไทย รายได้ในช่วงปี 2562-2565 สัดส่วนกว่า 70% มาจากสัญญาระยะยาวที่มีร่วมกับลูกค้าหลัก ที่มีอัตราค่าขนส่งไม่ผันผวนตามดัชนีค่าระวางเรือเหมือนเช่นบริษัทเดินเรือทั่วไป และมีคู่แข่งในอุตสาหกรรมน้อยราย .
นายวราวิช ฉิมตะวัน กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีลาทัส มารีน กล่าวว่า กลยุทธ์การเติบโตหลังการลงทุน IPO จะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการขยายประเภทสินค้า เช่น การขนส่งก๊าซเคมีเหลวประเภทผลิตภัณฑ์สายโอเลฟินส์ เพื่อเพิ่มบริการขนส่งกลุ่มปิโตรเคมีในอนาคต 8 นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ PLT เติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญในการขยายธุรกิจ PLT ให้แข็งแกร่ง และสร้าง Brand Awareness บริษัท ให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือในประเทศกลุ่ม CLMV มากยิ่งขึ้น นับเป็นการต่อยอดธุรกิจให้สามารถคว้าโอกาสใหม่ ๆ รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในการเข้าซื้อขายในตลาดวันแรก .
สัดส่วนการเสนอขายหลักทรัพย์ บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ » จำนวน 238,904,500 หุ้น (85.3%) ผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อย (ไม่เกิน) » จำนวน 36,800,000 หุ้น (13.1%) พนักงานของบริษัท (ไม่เกิน) » จำนวน 4,295,500 หุ้น (1.5%) . วัตถุประสงค์การใช้เงิน ลงทุนซื้อเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว » จำนวน 250 - 300 ลบ. (ภายในปี 2566 - 2567) ซื้อเรือมือสองที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี เพื่อทดแทนเรือเก่า เพื่อปรับอายุกองเรือให้มีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 25 ปี ขยายกองเรือใหม่สำหรับการเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ลงทุนขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG » จำนวน 65 ลบ. (ภายในปี 2566) ใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร » จำนวน 15 ลบ. (ภายในปี 2566) ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG » จำนวน 12 ลบ. (ภายในปี 2566) เงินทุนหมุนเวียนประมาณ » จำนวน 28.55 – 78.55 ลบ. (ภายในปี 2566)
อัพเดทราคาหุ้น TFEX และ ทองคำ 28/04/2023
แหม...มาลงหนักเอาวันสุดท้ายที่ได้เทรดช่องละ 2 บาท เพราะพรุ่งนี้ (28 เม.ย.66) DELTA จะเริ่มเทรดพาร์ใหม่ที่ 0.10 บาท/หุ้น จากเดิม 1 บาท/หุ้น หากคำนวณตามสัดส่วนดังกล่าวกับราคาปิดวันนี้ พรุ่งนี้จะอยู่ที่ 78.4 บาท กลับไปเทรดช่องละ 0.25 บาท เหมือน 3 ปีก่อน พร้อมทั้งกลับไปซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้นเหมือนเดิม.
นักวิเคราะห์ประเมินกันว่าสาเหตุที่หุ้นลงแรงวันนี้ เพราะกำไรไตรมาส 1/66 ต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้ และราคาแพงเกินพื้นฐานไปมาก....
ทั้งนี้เมื่อสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ (IAA Consensus) โดยนับเฉพาะที่อัปเดทเดือนนี้ พบว่ามี 7 โบรกเกอร์ ซึ่งแนะนำ "ขาย" ทั้งหมด ราคาเหมาะสมแบบยังไม่ปรับพาร์เพียง 508 - 750 บาท เท่านั้น แปลว่าวันนี้ลงมาหาพื้นฐานก่อนเทรดพาร์ใหม่หรืออย่างไร ? ต้องติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้ว่าจะประเดิมพาร์ใหม่ด้วยอารมณ์ไหน... .
DELTA ถือเป็นหุ้นมหัศจรรย์บริษัทหนึ่งในตลาดหุ้นไทยเลยทีเดียว เพราะใช้เวลาแค่ 3 ปี (นับจากราคาปิดปี 62 ที่ 53 บาท) พุ่งไปสูงสุด 2,077% (คิดจากราคาไฮต้นปีนี้ที่ 1,154 บาท) หรือ 20 เด้ง !!! โดยราคาวิ่งไปใหญ่ไปโต จนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องปรับเกณฑ์ลดจำนวนขั้นต่ำหุ้นตัวนี้เหลือ 50 หุ้น จากเดิม 100 หุ้น .
และด้วยความที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ เวลา DELTA เคลื่อนไหวแต่ละวันจะมีผลต่อ SET Index อย่างมีนัยสำคัญ อย่างวันนี้ดัชนีฯ ลดลง 12.72 จุด DELTA เอาไปแล้วถึง 9.77 จุด โดย ณ ราคาไฮที่ 1,154 บาท ดันมาร์เก็ตแคป DELTA ขึ้นไปสูงสุดถึง 1.44 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว โดยปิดวันนี้เหลือมาร์เก็ตแคปเพียง 9.33 แสนล้านบาท .
ด้านผลประกอบการ DELTA กำไรอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว จากปี 62 ที่ 2,960 ล้านบาท เป็น 7,102 ล้านบาทในปี 63 ก่อนลงมาเล็กน้อยปี 64 ที่ 6,699 ล้านบาท และโตก้าวกระโดดปี 65 สู่ระดับ 1.53 หมื่นล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/66 ทำได้ 3,614 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลมาต่อเนื่อง .
ณ 1 มี.ค.65 มีผู้ถือหุ้นรายย่อย 12,186 ราย แม้ข้อมูลจะยังไม่อัปเดทล่าสุด แต่เชื่อว่าน่าจะมีนักลงทุนที่ทั้งยิ้มร่าและกุมขมับกับผลตอบแทนราคาหุ้นไม่น้อยเลยทีเดียว .
DELTA เข้าตลาดมาเมื่อปี 38 ขายไอพีโอราคา 130 บาท พาร์ 10 บาท โดยมีการลดพาร์ไปก่อนหน้านี้ 1 ครั้งเหลือ 1 บาท เมื่อปี 44 และจะลดพาร์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ น่าสนใจยิ่งนักว่าผลจะออกมาอย่างไร... . หนึ่งเองครับ ^^
ในการโรดโชว์ผ่านระบบออนไลน์ที่ผ่านมา มีกระแสตอบรับที่ดี มีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดการดำเนินธุรกิจ แนวโน้มการเติบโต ตลอดจนฐานะทางการเงินจากนักลงทุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในตัวธุรกิจได้เป็นอย่างดี
ในฐานะที่ PLT เป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือและทางรถ ที่มีทีมผู้บริหารมากประสบการณ์ มีจำนวนกองเรือขนส่ง LPG ถึง 19 ลำ มากที่สุดในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รายใหญ่ของประเทศไว้วางใจในการเลือกใช้บริการขนส่งของบริษัทต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน และสนับสนุนให้ PLT สามารถขยายกำลังการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือและทางรถทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างแข็งแกร่งในอนาคต .
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น PLT ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยมีนักลงทุนให้ความสนใจเข้าจองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมาก นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจของบริษัท มองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือ ที่มีจำนวนเรือมากที่สุดในประเทศ และมีลูกค้าซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รายใหญ่ของไทย รายได้ในช่วงปี 2562-2565 สัดส่วนกว่า 70% มาจากสัญญาระยะยาวที่มีร่วมกับลูกค้าหลัก ที่มีอัตราค่าขนส่งไม่ผันผวนตามดัชนีค่าระวางเรือเหมือนเช่นบริษัทเดินเรือทั่วไป และมีคู่แข่งในอุตสาหกรรมน้อยราย .
นายวราวิช ฉิมตะวัน กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีลาทัส มารีน กล่าวว่า กลยุทธ์การเติบโตหลังการลงทุน IPO จะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการขยายประเภทสินค้า เช่น การขนส่งก๊าซเคมีเหลวประเภทผลิตภัณฑ์สายโอเลฟินส์ เพื่อเพิ่มบริการขนส่งกลุ่มปิโตรเคมีในอนาคต 8 นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ PLT เติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญในการขยายธุรกิจ PLT ให้แข็งแกร่ง และสร้าง Brand Awareness บริษัท ให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือในประเทศกลุ่ม CLMV มากยิ่งขึ้น นับเป็นการต่อยอดธุรกิจให้สามารถคว้าโอกาสใหม่ ๆ รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในการเข้าซื้อขายในตลาดวันแรก .
สัดส่วนการเสนอขายหลักทรัพย์ บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ » จำนวน 238,904,500 หุ้น (85.3%) ผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อย (ไม่เกิน) » จำนวน 36,800,000 หุ้น (13.1%) พนักงานของบริษัท (ไม่เกิน) » จำนวน 4,295,500 หุ้น (1.5%) . วัตถุประสงค์การใช้เงิน ลงทุนซื้อเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว » จำนวน 250 - 300 ลบ. (ภายในปี 2566 - 2567) ซื้อเรือมือสองที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี เพื่อทดแทนเรือเก่า เพื่อปรับอายุกองเรือให้มีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 25 ปี ขยายกองเรือใหม่สำหรับการเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ลงทุนขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG » จำนวน 65 ลบ. (ภายในปี 2566) ใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร » จำนวน 15 ลบ. (ภายในปี 2566) ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG » จำนวน 12 ลบ. (ภายในปี 2566) เงินทุนหมุนเวียนประมาณ » จำนวน 28.55 – 78.55 ลบ. (ภายในปี 2566)