เครื่องยนต์ 2จังหวะ อะไรเป็นจุดเปลี่ยนให้ค่ายรถญี่ปุ่นเลิก สนใจเทคโนโลยีนี้

สวัสดีเพื่อนๆ พันทิป

               จากที่สังเกต ตั้งแต่ ยุคปี คศ2000 เป็นต้นมา ค่ารถต่างๆของญี่ปุ่น ได้เลิกพัฒนา เครื่องยนต์ 2 จังหวะโดยสิ้นเชิง
โดยที่เราไม่เห็น รถมอร์เตอร์ไซ สัญชาติ ญี่ปุ่น หลังปี 2000 เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ อีกเลย ราวกับกับทิ้งเทคโนโลยีนี้ ไปโดยสิ้นเชิง
ในขณะที่ ค่ายยุโรป เช่น husqvarna KTM และอีกหลายๆ ค่ายในยุโรป ยังพัฒนา เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 2 จังหวะต่อไป
ใช้ในรถวิบาก เลื่อยยนต์ เครื่องเรือ เครื่องตัดหญ้า สโนวโมบิล
ซึ่งก็ได้พิสูจน์ ในเวทีแข่งขันรถวิบากหลายๆรายการ ด้วยการต่อยอด เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นหัวฉีด วาวแปรผันต่างๆ
จนเป็นที่มาของการกฏ การแข่งขันบังคับ ต่อ CC เช่น รถถ้าแข่งในพิกัด 1000cc สามารถใช้ รถ 2จังหวะ ลงแข่งได้ในพิกัดไม่เกิน500cc
คำกล่าวอ้าง ว่าเทคโนโลยี 2T ผู้ร้ายที่สร้างมลภาวะ ที่หลายๆฝ่ายกังวล ก็ไม่ได้แย่ มากดังที่กล่าวอ้าง
ในพิกัน CC ที่เท่าๆกัน เครื่อง2 จังหวะชิ้นส่วนน้อยกว่ามาก และยังให้พละกำลังออกมา เยอะกว่าเครื่อง 4จังหวะ แบบเทียบกันไม่ติด
ผมอยากจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆว่า ทำไมประเทศญี่ปุ่น 
ทั้งๆพัฒนามาเทคโนโลยี เครื่อง 2 จังหวะ มาไกลขนาดนี้ กลับทิ้งเทคโนโลยีนี้ ไป
ใครมีข้อมูล มาแบ่งปันกันนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่