บริการ Streaming ทั้งหลาย..ก็คือ cable TV 4.0 สินะ

ตอนยุคที่ Netflix และบริการแนวนี้มาสู่สังคมไทยใหม่ ด้วยราคาที่แสนล่อตาล่อใจ ตอนนั้นคนไทยก็ได้ทีเอาจุดนี้มาแซะแขวะ โทรทัศน์ผ่านสายเคเบิ้ลและดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิกรายหนึ่งของไทย (ที่หลายคนในตอนนี้ก็น่าจะใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือและ landline internet ที่ก็เป็นเจ้าของโดยบริษัทเดียวกัน) ว่า model ทำธุรกิจของ ผู้มาใหม่ นั้นดีกว่ากันเยอะ..

ผ่านมาจนตอนนี้ ก็มีบริการ Streming เกิดขึ้นมากมายที่มีเนื้อหารองรับภาษาไทย ทั้ง Disney+ ทั้ง Prime Video

แต่ หลายอย่างก็เปลี่ยนไปกับบริการ Streaming เหล่านี้...โฆษณาเยอะขึ้น  บางเจ้าก็ขึ้นราคา บางเจ้าก็ลดคุณสมบัติบางอย่างที่เคยเป็นจุดได้เปรียบลง

แต่ละเจ้าก็ผูกขาดเนื้อหาบางอย่างเอาไว้ ใครอยากดูเนื้อหานี้ก็ต้องมาจ่ายเงินกับฉันคนเดียวนะจ๊ะ

บางรายซีรี่ย์ที่ผลิตออกมาคุณภาพหลังๆก็มีแต่แบบ..ทำออกมาให้โดนด่า ไม่ก็เต็มไปด้วย Woke Propagandas

ไม่อยากดูโฆษณา หรือ ดูโฆษณาน้อยลง ก็ต้องจ่าย package ที่แพงขึ้นน๊ะจ๊ะคุณลูกค้า

กลายเป็นว่าอะไรที่เคยแขวะแซะ ทรทัศน์ผ่านสายเคเบิ้ลและดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิกรายหนึ่งของไทย ตอนนี้บริการ Streaming ทั้งหลาย ทำเองแทบครบวงจร โดยเฉพาะประเด็น โฆษณาที่มากขึ้น หับ การผูกขาดเนื้อหาบางอย่างไว้แค่เจ้าเดียว

ยังดีหน่อยที่อย่างน้อย ไม่ต้องมี set top box กับ สารพัดอุปกรณ์ต่อพ่วงให้รุงรังและเป็นขยะอิเล็คโทรนิกในอนาคต กับ รับชมได้ในหลายอุปกรณ์

ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดคลี่คลาย คนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านกันแล้ว คนเลยไม่จำเป็นต้อง subscribed บริการพวกนั้นกันแบบแต่ก่อนเพื่อหากิจกรรมทำระหว่างlockdownแบบแต่ก่อน และเศรษฐกิจที่ไม่สุ้ดี(ในทุกมุมโลก) ผุ้คนก็เริ่มต้องปรหยัดและตัดรายจ่ายพวกนี้ออกไปบ้าง

ก็อย่างว่า วงจรธุรกิจ มีรุ่งมีร่วง ขึ้นกับว่าจะีบแก้เกมและปรับตัวกันได้ดีเพียงไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่