สวัสดีครับ
ผมซื้อจักรยานไฟฟ้ามาจากบริษัทแห่งนึง หลังจากซื้อมาใน 2 เดือนแรกพบว่าตัวเกจหน้าจอวัดความเร็วมีความผิดปกติ ขึ้นๆลงๆระหว่างขี่ แต่ตอนนั้นไม่ติดใจอะไร ระหว่างใช้ก็มีอุปกรณ์เปราะแตกง่ายอย่างแฮนด์รถ ยางรั่ว ชาร์จ 6 ชั่วโมงตามคำแนะนำ แล้วพอใช้งานเหมือนเข้าไม่เต็ม
จากนั้นพอเข้าเดือนที่ 4 ระหว่างชาร์จพบว่ามีกลิ่นไหม้ จึงเรียกช่างมาดู พบว่ามีการแบตบวมอย่างน่ากลัว ช่างเตือนว่าถ้าชาร์จต่อไปอีกหน่อยอาจระเบิดได้
รถคันนี้อยู่ในระหว่างผ่อนอยู่ ทางผมได้สอบถามไปยังร้านที่ซื้อมา ว่าเกิดการแบตบวมได้อย่างไร
ทางร้านตอบกลับมาว่า เป็นปัญหาที่ลูกค้าเองทั้งๆ ที่ยังไม่มีสอบถามการใช้งาน
1) ลูกค้าจะต้องไม่ใช้แบตให้หมด ต้องเหลือบ้างก่อนชาร์จ
2) ลูกค้าจะต้องชาร์จเต็มทีเดียวเลยอย่าชาร์จบ่อย
ผมจึงเกิดความสงสัยอย่างมากนี่คือวิธีการแก้ปัญหาของการชาร์จรถจักรยานไฟฟ้าที่ควรผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมจริงหรือไม่
ข้อมูลการใช้งาน
1) เฉลี่ยผมมีการใช้งานรถคันนี้ 2-3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น และการใช้แต่ละครั้งไม่เกิน 4 กม.เพราะขี่ในหมู่บ้าน
2) ไม่เคยปล่อยให้แบตหมดแล้วค่อยชาร์จ แต่ปัญหาก็คือเกจวัดพลังงานหน้าจอทำงานไม่เสถียร ไม่มีทางทราบได้เลยว่าแบตจริงๆเหลือเท่าไหร่
3) ทุกครั้งที่เกจพลังงานแจ้งว่าเหลือขีดเดียว (หมดเร็วมาก) ก็จะทำการชาร์จตามปกติและใช้เวลาชาร์จไม่เกิน 5-6 ชม.ตามที่ร้านแนะนำเสมอ
4) สายชาร์จไม่มีตัวตัด ต้องจับเวลาเอง
ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับยานต์ยนตร์ไฟฟ้ามากพอ ว่าเคสแบบนี้เป็นปกติและปัญหาเกิดจากวิธีใช้งานของ Consumer จริงหรือไม่
จึงมาขอคำปรึกษาผู้รู้ว่ากรณีแบบนี้เป็นปกติหรือไม่ ผมควรกลับไปคุยกับทางร้านอย่างไร หรือสามารถเรียกขอดูเอกสารการตรวจสอบคุณภาพอะไรได้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ
ซื้อจักรยานไฟฟ้ามาจากบริษัทนึง ใช้เพียง 4 เดือนแบตบวม
ผมซื้อจักรยานไฟฟ้ามาจากบริษัทแห่งนึง หลังจากซื้อมาใน 2 เดือนแรกพบว่าตัวเกจหน้าจอวัดความเร็วมีความผิดปกติ ขึ้นๆลงๆระหว่างขี่ แต่ตอนนั้นไม่ติดใจอะไร ระหว่างใช้ก็มีอุปกรณ์เปราะแตกง่ายอย่างแฮนด์รถ ยางรั่ว ชาร์จ 6 ชั่วโมงตามคำแนะนำ แล้วพอใช้งานเหมือนเข้าไม่เต็ม
จากนั้นพอเข้าเดือนที่ 4 ระหว่างชาร์จพบว่ามีกลิ่นไหม้ จึงเรียกช่างมาดู พบว่ามีการแบตบวมอย่างน่ากลัว ช่างเตือนว่าถ้าชาร์จต่อไปอีกหน่อยอาจระเบิดได้
รถคันนี้อยู่ในระหว่างผ่อนอยู่ ทางผมได้สอบถามไปยังร้านที่ซื้อมา ว่าเกิดการแบตบวมได้อย่างไร
ทางร้านตอบกลับมาว่า เป็นปัญหาที่ลูกค้าเองทั้งๆ ที่ยังไม่มีสอบถามการใช้งาน
1) ลูกค้าจะต้องไม่ใช้แบตให้หมด ต้องเหลือบ้างก่อนชาร์จ
2) ลูกค้าจะต้องชาร์จเต็มทีเดียวเลยอย่าชาร์จบ่อย
ผมจึงเกิดความสงสัยอย่างมากนี่คือวิธีการแก้ปัญหาของการชาร์จรถจักรยานไฟฟ้าที่ควรผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมจริงหรือไม่
ข้อมูลการใช้งาน
1) เฉลี่ยผมมีการใช้งานรถคันนี้ 2-3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น และการใช้แต่ละครั้งไม่เกิน 4 กม.เพราะขี่ในหมู่บ้าน
2) ไม่เคยปล่อยให้แบตหมดแล้วค่อยชาร์จ แต่ปัญหาก็คือเกจวัดพลังงานหน้าจอทำงานไม่เสถียร ไม่มีทางทราบได้เลยว่าแบตจริงๆเหลือเท่าไหร่
3) ทุกครั้งที่เกจพลังงานแจ้งว่าเหลือขีดเดียว (หมดเร็วมาก) ก็จะทำการชาร์จตามปกติและใช้เวลาชาร์จไม่เกิน 5-6 ชม.ตามที่ร้านแนะนำเสมอ
4) สายชาร์จไม่มีตัวตัด ต้องจับเวลาเอง
ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับยานต์ยนตร์ไฟฟ้ามากพอ ว่าเคสแบบนี้เป็นปกติและปัญหาเกิดจากวิธีใช้งานของ Consumer จริงหรือไม่
จึงมาขอคำปรึกษาผู้รู้ว่ากรณีแบบนี้เป็นปกติหรือไม่ ผมควรกลับไปคุยกับทางร้านอย่างไร หรือสามารถเรียกขอดูเอกสารการตรวจสอบคุณภาพอะไรได้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ