สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ผมว่า จขกท. เปรียบเทียบไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ และตัวเลขคาดเคลื่อนเยอะพอสมควรเลยครับ
1. ถ้าผมขับรถจากแถวบางซื่อเข้าเมืองโคราช ด้วยความเร็วไม่เกิน 110-120 กม./ชม. ระยะเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง เพิ่งจะถึงต่างระดับสีคิ้วครับ ยังไม่ถึงตัวเมืองโคราชเลย นี่คือคิดแบบรถไม่ติด แบบถนนโล่งตั้งแต่รังสิตยันโคราช และไม่แวะปั๊มแล้วนะครับ แต่ในสภาพจราจรจริงช่วงเวลากลางวันน่ะ ถนนพหลโยธิน ช่วงรังสิต- ต่างระดับบางปะอิน เดี๋ยวนี้เหยียบได้ 80 ก็บุญแล้ว เลยจากต่างระดับบางปะอิน - สระบุรี ก็เหยียบได้อย่างมาก 90-100 บางช่วงเจอบีบเลนซ่อมถนน ทำถนน ทำ u-turn เกือกม้า ก็รถติดอีก เบ็ดเสร็จถ้าจะวิ่งไปโคราชจริง ต้องมี 3 ชั่วโมงครึ่งยืนพื้นครับ ถ้าจะเอา 2 ชั่วโมงครึ่ง ถึงสถานีรถไฟโคราช น่าจะต้องมีเหยียบ 140-150 กม./ชม. ขึ้นไปครับ
2. รถไฟความเร็วสูง ไม่ได้ให้บริการแค่ส่งคนจาก กทม. ไปโคราชครับ แต่เขาต้องให้บริการหมดทั้งคน กทม. คนอยุธยา คนสระบุรี คนปากช่อง และคนโคราช ครับ ที่เดินทางระหว่าง 5 เมืองนี้ครับ ดังนั้น รถต้องจอดแวะรับคนกลางทาง 3 จุด ไปเพิ่มความเร็วมากๆ เกินไป ก็อาจไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากนัก เพราะสุดท้าย ประมาณ ทุกๆ 60-80 กม. รถต้องหยุดรับผู้โดยสารที่สถานีหน้าครับ ต่อให้เพิ่มความเร็วเป็น 300 กม./ชม. ก็อาจะทำความเร็วสูงสุดได้ไม่นานนัก ก็ต้องเตรียมเบรคเข้าสถานีแล้ว และอีกอย่าง ถ้าจะเพิ่มความเร็วมากขนาดนั้น ตรงจุดที่ไม่ใช่ทางตรง เป็นทางเข้าโค้ง ทางรถไฟต้องเพิ่มรัศมีความโค้งมากขึ้นครับ นั่นหมายความว่าตอนนี้ เส้นทางส่วนมากตอนนี้ที่ทำตามแนวรางรถไฟเดิม อาจจะต้องมีเวนคืนที่ดินเพิ่ม สร้างทางรถไฟเพิ่มเพื่อขยายรัศมีความโค้งออกไป ต้นทุนค่าก่อสร้างก็จะเพิ่ม ซึ่งมันก็จะวกกลับมาที่ค่าตั๋วที่แพงขึ้น แต่ลดระยะเวลาได้แค่ไม่กี่นาที
1. ถ้าผมขับรถจากแถวบางซื่อเข้าเมืองโคราช ด้วยความเร็วไม่เกิน 110-120 กม./ชม. ระยะเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง เพิ่งจะถึงต่างระดับสีคิ้วครับ ยังไม่ถึงตัวเมืองโคราชเลย นี่คือคิดแบบรถไม่ติด แบบถนนโล่งตั้งแต่รังสิตยันโคราช และไม่แวะปั๊มแล้วนะครับ แต่ในสภาพจราจรจริงช่วงเวลากลางวันน่ะ ถนนพหลโยธิน ช่วงรังสิต- ต่างระดับบางปะอิน เดี๋ยวนี้เหยียบได้ 80 ก็บุญแล้ว เลยจากต่างระดับบางปะอิน - สระบุรี ก็เหยียบได้อย่างมาก 90-100 บางช่วงเจอบีบเลนซ่อมถนน ทำถนน ทำ u-turn เกือกม้า ก็รถติดอีก เบ็ดเสร็จถ้าจะวิ่งไปโคราชจริง ต้องมี 3 ชั่วโมงครึ่งยืนพื้นครับ ถ้าจะเอา 2 ชั่วโมงครึ่ง ถึงสถานีรถไฟโคราช น่าจะต้องมีเหยียบ 140-150 กม./ชม. ขึ้นไปครับ
2. รถไฟความเร็วสูง ไม่ได้ให้บริการแค่ส่งคนจาก กทม. ไปโคราชครับ แต่เขาต้องให้บริการหมดทั้งคน กทม. คนอยุธยา คนสระบุรี คนปากช่อง และคนโคราช ครับ ที่เดินทางระหว่าง 5 เมืองนี้ครับ ดังนั้น รถต้องจอดแวะรับคนกลางทาง 3 จุด ไปเพิ่มความเร็วมากๆ เกินไป ก็อาจไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากนัก เพราะสุดท้าย ประมาณ ทุกๆ 60-80 กม. รถต้องหยุดรับผู้โดยสารที่สถานีหน้าครับ ต่อให้เพิ่มความเร็วเป็น 300 กม./ชม. ก็อาจะทำความเร็วสูงสุดได้ไม่นานนัก ก็ต้องเตรียมเบรคเข้าสถานีแล้ว และอีกอย่าง ถ้าจะเพิ่มความเร็วมากขนาดนั้น ตรงจุดที่ไม่ใช่ทางตรง เป็นทางเข้าโค้ง ทางรถไฟต้องเพิ่มรัศมีความโค้งมากขึ้นครับ นั่นหมายความว่าตอนนี้ เส้นทางส่วนมากตอนนี้ที่ทำตามแนวรางรถไฟเดิม อาจจะต้องมีเวนคืนที่ดินเพิ่ม สร้างทางรถไฟเพิ่มเพื่อขยายรัศมีความโค้งออกไป ต้นทุนค่าก่อสร้างก็จะเพิ่ม ซึ่งมันก็จะวกกลับมาที่ค่าตั๋วที่แพงขึ้น แต่ลดระยะเวลาได้แค่ไม่กี่นาที
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-โคราช ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง ขับรถยนต์ใข้เวลา 2.30 ชั่วโมง ห่างกันแค่ 1 ชั่วโมงเอง??