ผมมีข้อสงสัยว่าหลักการทศพิธราชธรรม หรือ ราชธรรม 10 ที่พระเจ้าแผ่นดินทรงประพฤติเป็นหลักธรรม ประจำพระองค์ หรือเป็นคุณธรรมประจำตนของผู้ปกครองบ้านเมือง ให้มีความเป็นไปโดยธรรมและยังประโยชน์สุขให้เกิดแก่ประชาชนจนเกิดความชื่นชมยินดี
ซึ่งพอผมศึกษาเรื่องทศพิธราชธรรม ผมมีข้อสงสัยว่าหลักการนี้เป็นอุดมคติคล้ายๆ Republic หรือราชานักปราชญ์ ของเพลโต้หรือไม่ เพราะในโลกแห่งความจริงทุกหน้าประวัติศาสตร์นั้น จักรพรรดิ ราชา และเจ้านครล้วนใช้หลักของ นิโคโล มาเกียเวลลี (เป็นนักปรัชญา นักเขียน และนักรัฐศาสตร์ชาวฟลอเรนซ์(อิตาลียุคก่อนรวมชาติ) นับเป็นหนึ่งในบิดาแห่งรัฐศาสตร์ยุคใหม่ มีชีวิตอยู่ในยุคเรอเนซองส์ ) ทั้งนั้น
ถามว่ามันเป็นยัง หลักการของนิโคโล มาเกียเวลลีที่ผมอ่านมาจากหนังสือ the prince คือผู้ปกครองต้องทำยังไงก็ได้ในการรักษาอำนาจ และผู้ปกครองต้องไม่ใจดีกับคนใต้ปกครอง ไม่งั้นคนใต้ปกครองจะมองว่าอ่อนแอและโดนโค้นอำนาจลงได้ พูดง่ายหลักการของนิโคโลคือ พระเดช พระคุณ คือตอบแทนคนใต้ปกครองหากทำผลงานดี และลงโทษด้วยความโหดเหี้ยม หากมันคิดไม่ดีหรือเป็นภัย
ซึ่งเอาตามตรงในประวัติศาสตร์โลกก็แสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองนั้น จะอยู่รอดได้ต้องมีความโหดเหี้ยม และเด็ดขาดไม่งั้นโดนล้มอำนาจ ซึ่งหลักการของ นิโคโลนั้นเขาเขียนขึ้นมาจากการเดินทางไปอยู่กับผู้ปกครองในนครต่างของยุโรป เช่นอิตาลีและเยอรมัน ทำให้ได้เห็น ผู้ปกครองหลายคนมีวิธีคิดและบริหารอย่างไรให้อาณาจักรอยู่รอดไม่ถูกรุกราน หรือโดนล้ม นิโคโล เห็นมาหมดแล้วคนพวกนี้อยู่รอดได้เพราะพวกเขา ไม่ได้ยึดหลักการเป็นผู้ปกครองที่ดี แต่ยึดหลักพระเดชพระคุณ คือลงโทษและใช้ความโหดเหี้ยมเด็ดขาด ตอบแทนคนที่ทำประโยชน์ หรือพยายามทำยังไงก็ได้เพื่อรักษาอำนาจ
ผู้ปกครองที่ดีหรือราชานักปราชญ์นั้นเป็นเรื่องในจินตนาการ เพราะสิ่งที่นิโคโลเห็นคือ มนุษย์ที่ได้ขึ้นเป็นเจ้านั้น ล้วนเป็นปุถุชนมีความโลภ โกรธ หลง มีความหวงอำนาจและมันก็เป็นยิ่งกว่าจริงเพราะในประวัติศาสตร์ผู้ปกครองนั้ต้องพยายามรักษาอำนาจอยู่เสมอหากไม่ทำหมายถึงตาย ยิ่งผู้ปกครองเป็นดีแล้วยิ่งตายง่ายเลยแหละ และอีกอย่างควรปกครองประชาชนด้วยพลังแห่งความโหดเหี้ยมและความกลัวและกำปั้นเหล็กไม่งั้นสังคมในเมืองและอาณาจักรจะไม่มีความสงสุข
ซึ่งก่อนจบจะถามชาวพุทธว่าหลักทศพิธราชธรรม นั้นเป็นหลักการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ในเมื่อโลกทั้งใบ ทุกคนใช้หลักการ the prince ของนิโคโล มาเกียเวลลี กันทั้งนั้น และทุกคนคิดเหมือนกันไหมที่บอกว่าผู้ปกครองที่เป็นคนดี มักตายเร็วกว่าผู้ปกครองที่มีคุณธรรมสีเทา (ดีครึ่งเลวส่วนหนึ่ง) ยึดหลักพระเดชพระคุณแล้วดันรอด เพราะอย่าลืมว่าโลกนี้ผู้แข็งแกร่งอยู่เหนือกว่าผู้อ่อนแอ หากไม่โหดหรือแข็งแกร่งคือตายและอีกอย่างคิดว่าผู้ปกครองควรปกครองประชาชนด้วยกำปั้นเหล็กและความกลัวหรือไม่เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมสงบสุข
หลักทศพิธราชธรรม ใช้ได้จริงหรือไม่ ในเมื่อโลกนี้ใช้หลักการ the prince มาเกียเวลลี ในการปกครอง
ซึ่งพอผมศึกษาเรื่องทศพิธราชธรรม ผมมีข้อสงสัยว่าหลักการนี้เป็นอุดมคติคล้ายๆ Republic หรือราชานักปราชญ์ ของเพลโต้หรือไม่ เพราะในโลกแห่งความจริงทุกหน้าประวัติศาสตร์นั้น จักรพรรดิ ราชา และเจ้านครล้วนใช้หลักของ นิโคโล มาเกียเวลลี (เป็นนักปรัชญา นักเขียน และนักรัฐศาสตร์ชาวฟลอเรนซ์(อิตาลียุคก่อนรวมชาติ) นับเป็นหนึ่งในบิดาแห่งรัฐศาสตร์ยุคใหม่ มีชีวิตอยู่ในยุคเรอเนซองส์ ) ทั้งนั้น
ถามว่ามันเป็นยัง หลักการของนิโคโล มาเกียเวลลีที่ผมอ่านมาจากหนังสือ the prince คือผู้ปกครองต้องทำยังไงก็ได้ในการรักษาอำนาจ และผู้ปกครองต้องไม่ใจดีกับคนใต้ปกครอง ไม่งั้นคนใต้ปกครองจะมองว่าอ่อนแอและโดนโค้นอำนาจลงได้ พูดง่ายหลักการของนิโคโลคือ พระเดช พระคุณ คือตอบแทนคนใต้ปกครองหากทำผลงานดี และลงโทษด้วยความโหดเหี้ยม หากมันคิดไม่ดีหรือเป็นภัย
ซึ่งเอาตามตรงในประวัติศาสตร์โลกก็แสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองนั้น จะอยู่รอดได้ต้องมีความโหดเหี้ยม และเด็ดขาดไม่งั้นโดนล้มอำนาจ ซึ่งหลักการของ นิโคโลนั้นเขาเขียนขึ้นมาจากการเดินทางไปอยู่กับผู้ปกครองในนครต่างของยุโรป เช่นอิตาลีและเยอรมัน ทำให้ได้เห็น ผู้ปกครองหลายคนมีวิธีคิดและบริหารอย่างไรให้อาณาจักรอยู่รอดไม่ถูกรุกราน หรือโดนล้ม นิโคโล เห็นมาหมดแล้วคนพวกนี้อยู่รอดได้เพราะพวกเขา ไม่ได้ยึดหลักการเป็นผู้ปกครองที่ดี แต่ยึดหลักพระเดชพระคุณ คือลงโทษและใช้ความโหดเหี้ยมเด็ดขาด ตอบแทนคนที่ทำประโยชน์ หรือพยายามทำยังไงก็ได้เพื่อรักษาอำนาจ
ผู้ปกครองที่ดีหรือราชานักปราชญ์นั้นเป็นเรื่องในจินตนาการ เพราะสิ่งที่นิโคโลเห็นคือ มนุษย์ที่ได้ขึ้นเป็นเจ้านั้น ล้วนเป็นปุถุชนมีความโลภ โกรธ หลง มีความหวงอำนาจและมันก็เป็นยิ่งกว่าจริงเพราะในประวัติศาสตร์ผู้ปกครองนั้ต้องพยายามรักษาอำนาจอยู่เสมอหากไม่ทำหมายถึงตาย ยิ่งผู้ปกครองเป็นดีแล้วยิ่งตายง่ายเลยแหละ และอีกอย่างควรปกครองประชาชนด้วยพลังแห่งความโหดเหี้ยมและความกลัวและกำปั้นเหล็กไม่งั้นสังคมในเมืองและอาณาจักรจะไม่มีความสงสุข
ซึ่งก่อนจบจะถามชาวพุทธว่าหลักทศพิธราชธรรม นั้นเป็นหลักการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ในเมื่อโลกทั้งใบ ทุกคนใช้หลักการ the prince ของนิโคโล มาเกียเวลลี กันทั้งนั้น และทุกคนคิดเหมือนกันไหมที่บอกว่าผู้ปกครองที่เป็นคนดี มักตายเร็วกว่าผู้ปกครองที่มีคุณธรรมสีเทา (ดีครึ่งเลวส่วนหนึ่ง) ยึดหลักพระเดชพระคุณแล้วดันรอด เพราะอย่าลืมว่าโลกนี้ผู้แข็งแกร่งอยู่เหนือกว่าผู้อ่อนแอ หากไม่โหดหรือแข็งแกร่งคือตายและอีกอย่างคิดว่าผู้ปกครองควรปกครองประชาชนด้วยกำปั้นเหล็กและความกลัวหรือไม่เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมสงบสุข