แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์ เตือนสำหรับคนที่จะจองตั๋วสายการบินอื่นผ่านเวบ air asia เพราะกลายเป็นว่าคุณกำลังจองกับ agent ไม่ใช่แอร์เอเชีย
เรื่องของเรื่องคือผมจองตั๋วให้คุณแม่ผ่านเวบทางการของ air asia ซึ่งปกติผมจะซื้อตั๋วผ่านสายการบินโดยตรง ไม่ซื้อกับ agent อยู่แล้ว เพราะได้ยินมาเยอะมากว่าถ้าเกิดปัญหาแล้วจะยุ่งยากมาก
ในวันจอง ผมค้นหาเที่ยวบิน แล้วก็มี Lion Air ขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือก ตอนนั้นก็งงเหมือนกันว่า Air asia รับจองตั๋วให้ LIon Air ด้วย และเนื่องจากเวลาบินค่อนข้างโอเค ผมเลยจองเที่ยวบินมากรุงเทพของ Lion Air แต่เที่ยวกลับยังเป็น Air Asia เหมือนเดิม ในใจคิดว่าถ้ามีอะไร Air asia คงรับผิดชอบ
ปัญหามาเกิดตอนผมพบว่าชื่อผู้โดยสาร สะกดผิดไป 1 ตัวอักษร ผมเลยรีบติดต่อ air asia ผ่านทาง AVA
ตอนนั้นเองที่เพิ่งรู้ว่า Air asia แยกเที่ยวบินที่ไม่ใช่ของ air asia ไปอีกระบบนึง ต้องเมลแจ้งปัญหาอย่างเดียวเท่านั้น แม้กระทั่งขากลับที่ผมจองเป็น air asia ก็ถือเป็นการจองผ่าน agent ด้วยเหมือนกัน
ผมได้แจ้งเรื่องนี้ไปหลายรอบมาก แต่ในระบบชื่อก็ยังไม่ได้แก้ รวมทั้งไม่มีเมลหรืออะไรทั้งนั้นแจ้งการแก้ไข
ผมตัดสินใจโทรไปหา Lion Air เพื่อเล่าปัญหาให้ฟัง ต้องขอชม จนท LION Air ที่รับสาย และวันนั้นรอสายไม่นานด้วย ผมถึงรู้ว่าชื่อยังไม่ถูกแก้ไข
ที่สำคัญเพิ่งรู้ว่าการจองของผม เป็นการจองผ่าน agent แห่งหนึ่งในมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องให้ agent เป็นคนแก้ไข
ผมติดต่อกับ air asia อีกหลายครั้ง จาก AVA มาเป็น BO (ซึ่งแย่กว่า AVA อีก เพราะสุดท้าย ava ถ้ามีปัญหาคุณก็จะได้คุยกับคน แต่ Bo ไม่เจอคนนะ) แต่ปัญหาก็ไม่ได้ถูกแก้ จนหลังสุด ผมเขียนไปชัดเจนในการแจ้งว่าผมต้องการคุยกับ "มนุษย์" ไม่ใช่ AI
สุดท้ายก็ไม่ได้คุย มีอีเมลล์มาให้แจ้งปัญหาทางเมลไปอีกที คืออย่าหวังว่าจะได้คุยกับ จนท ผมก็เขียนปัญหาที่ต้องการแก้ไขไปอีกครั้ง
บทสรุป ผมได้รับอีเมลว่าคงดำเนินการอะไรไม่ทันแล้ว ยินดีให้ผมยกเลิกเที่ยวบิน ภายใต้ "เงื่อนไขของสายการบิน" ง่ายๆแบบนี้แหละ
บทสรุป ผมเลย No Show และจองใหม่หมด เพราะขี้เกียจปวดหัวแล้ว
ก็เลยอยากแค่มาแชร์ประสบการณ์ของการจองสายการบินอื่นผ่าน air asia ให้อ่านกัน
อุทาหรณ์จองตั๋วสายการบินอื่นผ่านเวบ air asia
เรื่องของเรื่องคือผมจองตั๋วให้คุณแม่ผ่านเวบทางการของ air asia ซึ่งปกติผมจะซื้อตั๋วผ่านสายการบินโดยตรง ไม่ซื้อกับ agent อยู่แล้ว เพราะได้ยินมาเยอะมากว่าถ้าเกิดปัญหาแล้วจะยุ่งยากมาก
ในวันจอง ผมค้นหาเที่ยวบิน แล้วก็มี Lion Air ขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือก ตอนนั้นก็งงเหมือนกันว่า Air asia รับจองตั๋วให้ LIon Air ด้วย และเนื่องจากเวลาบินค่อนข้างโอเค ผมเลยจองเที่ยวบินมากรุงเทพของ Lion Air แต่เที่ยวกลับยังเป็น Air Asia เหมือนเดิม ในใจคิดว่าถ้ามีอะไร Air asia คงรับผิดชอบ
ปัญหามาเกิดตอนผมพบว่าชื่อผู้โดยสาร สะกดผิดไป 1 ตัวอักษร ผมเลยรีบติดต่อ air asia ผ่านทาง AVA
ตอนนั้นเองที่เพิ่งรู้ว่า Air asia แยกเที่ยวบินที่ไม่ใช่ของ air asia ไปอีกระบบนึง ต้องเมลแจ้งปัญหาอย่างเดียวเท่านั้น แม้กระทั่งขากลับที่ผมจองเป็น air asia ก็ถือเป็นการจองผ่าน agent ด้วยเหมือนกัน
ผมได้แจ้งเรื่องนี้ไปหลายรอบมาก แต่ในระบบชื่อก็ยังไม่ได้แก้ รวมทั้งไม่มีเมลหรืออะไรทั้งนั้นแจ้งการแก้ไข
ผมตัดสินใจโทรไปหา Lion Air เพื่อเล่าปัญหาให้ฟัง ต้องขอชม จนท LION Air ที่รับสาย และวันนั้นรอสายไม่นานด้วย ผมถึงรู้ว่าชื่อยังไม่ถูกแก้ไข
ที่สำคัญเพิ่งรู้ว่าการจองของผม เป็นการจองผ่าน agent แห่งหนึ่งในมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องให้ agent เป็นคนแก้ไข
ผมติดต่อกับ air asia อีกหลายครั้ง จาก AVA มาเป็น BO (ซึ่งแย่กว่า AVA อีก เพราะสุดท้าย ava ถ้ามีปัญหาคุณก็จะได้คุยกับคน แต่ Bo ไม่เจอคนนะ) แต่ปัญหาก็ไม่ได้ถูกแก้ จนหลังสุด ผมเขียนไปชัดเจนในการแจ้งว่าผมต้องการคุยกับ "มนุษย์" ไม่ใช่ AI
สุดท้ายก็ไม่ได้คุย มีอีเมลล์มาให้แจ้งปัญหาทางเมลไปอีกที คืออย่าหวังว่าจะได้คุยกับ จนท ผมก็เขียนปัญหาที่ต้องการแก้ไขไปอีกครั้ง
บทสรุป ผมได้รับอีเมลว่าคงดำเนินการอะไรไม่ทันแล้ว ยินดีให้ผมยกเลิกเที่ยวบิน ภายใต้ "เงื่อนไขของสายการบิน" ง่ายๆแบบนี้แหละ
บทสรุป ผมเลย No Show และจองใหม่หมด เพราะขี้เกียจปวดหัวแล้ว
ก็เลยอยากแค่มาแชร์ประสบการณ์ของการจองสายการบินอื่นผ่าน air asia ให้อ่านกัน